โยคะบำบัดสุขภาพ ฟื้นฟูจิตใจ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะบำบัดสุขภาพ ฟื้นฟูจิตใจ



     ช่วงนี้อาจจะทำให้หลาย ๆ คนเกิดภาวะเครียด จากการติดตามข่าวสาร และสถานการณ์ต่าง ๆ ที่กำลังเกิดขึ้น แถมยังต้องทำงานอยู่ที่บ้าน ออกจากบ้านน้อยลง เพื่อลดการติดเชื้อของไวรัสอีก เห็นอย่างนี้แล้วเครียด ลองบำบัดร่างกาย จิตใจ และ อารมณ์ ด้วย โยคะ กันค่ะ

 

     โยคะ คือ การฝึกฝนร่างกายและจิตใจ ด้วยชุดท่าที่ออกแบบมาเพื่อพัฒนาความแข็งแรงและเพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกายประกอบกับการหายใจ ทำให้เกิดสมาธิและความผ่อนคลาย ซึ่งเป็นการฝึกฝนเพื่อให้สุขภาพร่างกายและจิตใจเกิดความสมดุล

 

 

โยคะมีกี่ประเภท ?

โยคะมีมากกว่า 100 ประเภท โดยแต่ละประเภทจะมีความแตกกันไป บางประเภทจะมีท่วงท่าที่รวดเร็วและมีความเข้มข้นในการฝึกสูง และบางประเภทก็จะมีท่วงท่าที่นุ่มนวลและเน้นความผ่อนคลาย รวมไปถึงวิธีการหายใจของแต่ละประเภทก็จะมีความแตกต่างกันไป

 

ประเภทของโยคะ เช่น

  • หฐโยคะ (Hatha)
  • วินยาสะโยคะ (Vinyasa)
  • อัษฎางค์โยคะ (Ashtanga)
  • โยคะร้อน (Bikram)
  • ไอเยนการ์โยคะ (Iyengar)
  • ศิวะนันทะโยคะ (Sivananda)
  • พาวเวอร์โยคะ (Power Yoga)

     อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถบอกได้ว่าโยคะประเภทใดดีที่สุดหรือแต่ละประเภทดีกว่ากันอย่างไร ซึ่งปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้สามารถเลือกประเภทของโยคะได้อย่างเหมาะสม จะขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของผู้ฝึกและความต้องการส่วนตัวของผู้ฝึกเอง แต่โดยส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นโยคะประเภทใดก็ล้วนแต่เกิดผลดีต่อผู้ฝึกทั้งสิ้น

 

ระดับความเข้มข้นของการฝึกโยคะ

     ระดับความเข้มข้นในการฝึกโยคะจะขึ้นอยู่กับประเภทของโยคะที่เลือกฝึก ตัวอย่างเช่น หฐโยคะและไอเยนการ์โยคะ จะมีท่วงท่าที่นุ่มนวลและช้า ส่วนโยคะร้อนและพาวเวอร์โยคะ (Power Yoga) จะมีท่วงท่าที่รวดเร็วและมีความท้าทายมากกว่า โดยผู้ที่ต้องการฝึกโยคะสามารถสอบถามถึงรายและเอียดในการฝึกโยคะแต่ละประเภทได้กับครูสอนโยคะที่ได้ผ่านการอบรม เพื่อให้ทราบว่าตนเองเหมาะกับโยคะประเภทใด

 

องค์ประกอบสำคัญของการเล่นโยคะโดยทั่วไป

การวางท่า 

     เป็นชุดท่าเคลื่อนไหวที่ออกแบบมาเพื่อให้ฝึกความแข็งแรงและความยืดหยุ่น ตั้งแต่ลำดับท่าที่เริ่มจากการนอนลงบนพื้นด้วยความผ่อนคลาย ไปจนถึงท่าที่ต้องใช้ความทนทานของร่างกายมากขึ้น

การหายใจ 

     การควบคุมการหายใจเป็นสิ่งที่สำคัญของการเล่นโยคะ ซึ่งการฝึกการหายใจในการเล่นโยคะ จะช่วยให้สามารถควบคุมร่างกายและช่วยให้จิตใจเกิดความสงบ

สมาธิและการผ่อนคลาย 

     การฝึกโยคะเป็นการฝึกร่วมกันด้วยสมาธิหรือการผ่อนคลาย โดยสมาธิจะช่วยให้เกิดสติและความรู้สึกตัวอยู่กับปัจจุบัน

 

ประโยชน์ของการเล่นโยคะ

เพิ่มความแข็งแรงของร่างกาย

     การเล่นโยคะจะช่วยฝึกและพัฒนากล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกายให้มีความแข็งแรง เช่น กล้ามเนื้อแกนกลาง แขน ขา ก้น และหลัง พร้อมทั้งช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ และที่สำคัญเป็นการออกกำลังกายที่ทำให้เกิดแรงกระแทกน้อย ซึ่งจะไม่ส่งผลให้ข้อต่อเกิดความเสียหาย โดยมีส่วนช่วยให้ร่างกายมีความแข็งแรง ยืดหยุ่นและเกิดความสมดุล

 

ลดความเครียด

     จากการศึกษาวิจัยมากมายได้ระบุว่าการฝึกโยคะอาจมีส่วนช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวล และยังอาจช่วยพัฒนาอารมณ์และความสุขทางใจโดยรวมของผู้ฝึกได้อีกด้วย

 

ช่วยเพิ่มความจำให้ดีขึ้น

     เนื่องจากการฝึกโยคะเป็นการฝึกจิตใจอย่างหนึ่ง เสมือนเป็นวิธีที่ช่วยกำจัดขยะออกไปจากร่างกายและจิตใจ โดยมีส่วนช่วยในการลดความเครียดทางอารมณ์และร่างกาย เมื่อจิตใจมีความสงบ ปลอดโปร่งและมีสติ จึงทำให้สามารถจำอะไรได้ง่ายขึ้น พร้อมทั้งทำให้มีความคิดที่เป็นระบบและมีสภาพจิตใจที่ดีขึ้น

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก pobpad



บทความที่น่าสนใจ

โยคะ ( Yoga ) กับคุณประโยชน์ที่หลากหลาย
5 ท่าโยคะ ( Yoga ) ช่วยเลือดไหลเลี้ยงสมอง