คุณแม่มือใหม่เล่น โยคะเพื่อสุขภาพก่อนคลอด และ หลังคลอด

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

คุณแม่มือใหม่เล่น โยคะเพื่อสุขภาพก่อนคลอด และ หลังคลอด



การตั้งครรภ์ และ การเป็นแม่ เป็นประสบการณ์ที่เปลี่ยนแปลง ในชีวิตของผู้หญิง ซึ่งมาพร้อม กับ การเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย อารมณ์ และ ฮอร์โมน การรักษา โยคะเพื่อสุขภาพก่อนคลอดและหลังคลอด จึงเป็นสิ่งจำเป็น 

โยคะก่อนคลอด

1. สุขภาวะทางกาย : โยคะก่อนคลอด เน้นไปที่ การยืดกล้ามเนื้อ อย่างอ่อนโยน เพิ่มความแข็งแรง และ เทคนิคการผ่อนคลาย ที่ สามารถช่วยบรรเทา ความรู้สึกไม่สบายทั่วไป ของ การตั้งครรภ์ เช่น ปวดหลัง ความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ และ ความเมื่อยล้า ส่งเสริมการไหลเวียน ที่ดีขึ้น เพิ่มความยืดหยุ่น และ เพิ่มการรับรู้ ของ ร่างกายโดยรวม

2. ความเป็นอยู่ที่ดี ทางจิตใจ และ อารมณ์ : การตั้งครรภ์ มักมาพร้อม กับ อารมณ์ และ ความเครียด ที่หลากหลาย โยคะก่อนคลอด ประกอบด้วย การฝึกหายใจ การทำสมาธิ และ การฝึกสติที่ช่วยลด ความวิตกกังวล ส่งเสริมการผ่อนคลาย และ สร้างสภาวะจิตใจที่สงบ นอกจากนี้ ยังสามารถ ให้โอกาส สำหรับ สตรีมีครรภ์ ในการเชื่อมต่อ กับ ลูกน้อย และ ปลูกฝังความรู้สึกสงบภายใน และ ความสมดุลทางอารมณ์

3. การเตรียมพร้อม สำหรับ การคลอด : โยคะก่อนคลอด ช่วยให้ผู้หญิง มีเครื่องมือ ทางร่างกาย และ จิตใจ ในการเตรียมพร้อม สำหรับ การคลอด โดยมุ่งเน้นไปที่ การเสริมสร้าง กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน ปรับปรุงความยืดหยุ่น และ สอนเทคนิค การผ่อนคลาย ที่อาจเป็นประโยชน์ ในระหว่าง กระบวนการคลอด นอกจากนี้ การฝึกโยคะ ยังช่วยเพิ่ม การรับรู้ ของ ร่างกาย และ ช่วยให้ผู้หญิง เชื่อมั่น ในความสามารถ ตามธรรมชาติ ของร่างกาย ในการคลอดบุตร

โยคะหลังคลอด

1. การฟื้นฟูร่างกาย : หลังคลอดบุตร ร่างกาย ของผู้หญิง จะมีการเปลี่ยนแปลง ที่สำคัญ เมื่อฟื้นตัว จากการตั้งครรภ์ และ การคลอดบุตร โยคะหลังคลอด เน้นไปที่ การออกกำลังกายเบาๆ และการยืดกล้ามเนื้อ ที่ช่วยเสริมสร้างแกนกลางลำตัว กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน และ หลัง ช่วยในการ ฟื้นกำลัง ปรับสีร่างกาย และ ปรับปรุงท่าทาง

2. ความเป็นอยู่ที่ดี ทางจิตใจและอารมณ์ : ช่วงหลังคลอด อาจเป็นเรื่องที่หนักใจ สำหรับ คุณแม่มือใหม่ เนื่องจาก ต้องรับมือ กับ ความท้าทาย ในการดูแล ทารกแรกเกิด และ ปรับตัวเข้ากับบทบาทใหม่ โยคะหลังคลอด มีพื้นที่ปลอดภัย สำหรับ การดูแลตนเอง การผ่อนคลาย และ การเยียวยา ทางอารมณ์ ส่งเสริม การลดความเครียด ปรับปรุง คุณภาพการนอนหลับ และ เพิ่มอารมณ์ และ ความเป็นอยู่ที่ดีโดยรวม

3. ความผูกพันระหว่างแม่กับลูก : โยคะหลังคลอด มักมีการออกกำลังกาย และ ท่าทางที่อ่อนโยน ซึ่งเกี่ยวข้อง กับ การมีปฏิสัมพันธ์ กับ ทารก ช่วงเวลาแห่งความผูกพันนี้ จะเป็นประโยชน์สำหรับ ทั้งแม่และลูก ส่งเสริมสายสัมพันธ์ อันลึกซึ้ง และ ส่งเสริมความผูกพัน เชิงบวกระหว่างแม่ และลูก

4. การฟื้นฟูพลังงาน และ ความมีชีวิตชีวา : การอดนอน และ ความเหนื่อยล้า เป็นเรื่องทั่วไป สำหรับ คุณแม่มือใหม่ โยคะหลังคลอด ผสมผสาน เทคนิคการหายใจ และ การเคลื่อนไหว เบาๆ ที่ช่วยฟื้นฟูร่างกาย เพิ่มระดับพลังงาน และ ส่งเสริมความมี ชีวิตชีวา

ข้อควรพิจารณาที่สำคัญ

1. ปรึกษากับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ : ก่อนเริ่มฝึกโยคะ ในระหว่างตั้งครรภ์ หรือ หลังคลอด จำเป็น ต้องปรึกษา กับผู้ให้บริการ ด้านสุขภาพ พวกเขา สามารถ ให้คำแนะนำ ส่วนบุคคล และ ให้แน่ใจว่า โยคะมีความปลอดภัย และ เหมาะสม กับ แต่ละสถานการณ์

2. ขอคำแนะนำ ที่ผ่านการรับรอง : แนะนำให้เข้าร่วมชั้นเรียนโยคะ ก่อนคลอด และ หลังคลอด ซึ่งนำโดยผู้สอนโยคะ ก่อนคลอด และ หลังคลอด ที่ผ่านการรับรอง ผู้สอนเหล่านี้ มีการฝึกอบรม และ ความเชี่ยวชาญ เฉพาะด้าน ในการแนะนำผู้หญิง ผ่านการฝึกโยคะ ที่ปลอดภัย และ เหมาะสม สำหรับ การตั้งครรภ์และหลังคลอด

3. ปรับเปลี่ยน และ ฟังร่างกายของคุณ : ประสบการณ์การตั้งครรภ์ และ หลังคลอด แตกต่างกันไป สำหรับ ผู้หญิงแต่ละคน สิ่งสำคัญ คือ ต้องฟังร่างกายของคุณ และ ทำการปรับเปลี่ยน หรือ ปรับเปลี่ยนท่าทาง และ การเคลื่อนไหวที่จำเป็น 

โยคะเป็นการฝึก ที่หลากหลาย และ เข้าถึงได้ ซึ่งสามารถสนับสนุนความเป็นอยู่ ที่ดีทั้งทางร่างกาย จิตใจ และ อารมณ์ของผู้หญิง ในระหว่างตั้งครรภ์ และ ช่วงหลังคลอด เป็นพื้นที่ สำหรับ การดูแลตนเอง การฝึกสติ และ การเชื่อมโยงกับตนเองและลูกน้อยที่กำลังเติบโต ถ้าคุณกำลังมองหา ที่เรียนโยคะดีๆสักที เราขอแนะนำ eclipsestudiobkk


 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

การออกกำลังกายด้วยโยคะ จะช่วยให้มีชีวิตที่ดีได้อย่างไร

รู้หรือไม่ โยคะช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง ได้ด้วยนะ



บทความที่น่าสนใจ

โยคะบำบัดโรค
ชีวิตดีๆที่ลงตัวด้วยการเล่น โยคะ