อุปกรณ์การฝึกโยคะมีอะไรกันบ้าง ?

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

อุปกรณ์การฝึกโยคะมีอะไรกันบ้าง ?



     กีฬายอดฮิตอันดับต้นๆ ที่ผู้หญิงมักจะเลือกเล่นคือ “โยคะ” ซึ่งในการที่จะเล่นกีฬาชนิดนี้เราจะต้องมีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของชุดออกกำลังกายและอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะต้องใช้ ซึ่งในวันนี้เรามีอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้การฝึกโยคะ มาแนะนำสาวๆ กันค่ะ

1. เสื่อโยคะ

     หากคุณฝึกเป็นครั้งแรก ไม่ต้องกังวลเรื่องการนำเสื่อไปด้วย เพราะโดยมากที่ฝึกโยคะส่วนใหญ่จะมีเสื่อให้เช่า หากคุณฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ หรือต้องการฝึกที่บ้าน การลงทุนซื้อเสื่อเป็นของตนเองเป็นสิ่งที่ดี การเลือกซื้อเสื่อโยคะนั้น ควรจะเลือกเสื่อธรรมดาทั่วไป ไม่ควรเลือกซื้อเสื่อที่มีลักษณะเป็นฟองน้ำหรือนุ่ม ถ้าหากห้องที่จะใช้ในการฝึกมีการปูพรหมไว้แล้ว สามารถฝึกได้เลยโดยที่ไม่ต้องมีเสื่อ เพียงแต่เอาผ้าขนหนูสะอาดปูทับไปบนพรหม หรืออาจจะเลือกซื้อเสื่อที่ผลิตมาเพื่อโยคะโดยตรงเลยก็ได้ หาซื้อได้ตามโรงเรียนที่สอนหรือตามห้างสรรพสินค้าชั้น Sport ส่วนความยาวของเสื่อควรจะพอดีกับความสูงของผู้ฝึก และที่สำคัญเสื่อควรจะทำความสะอาดและพับเก็บได้ง่าย

2. ผ้าขนหนู

     ผ้าขนหนูช่วยหนุนใต้สะโพก จะช่วยทำให้ท่าฝึกโยคะของคุณถูกต้องเมื่อคุณฝึกโยคะเป็นครั้งแรก ผ้าขนหนูยังช่วยป้องกันการกดทับมากเกินไปอีกด้วย ยิ่งหากคุณเหงื่อออกมาก หรือกำลังจะลองฝึกโยคะร้อน ผ้าขนหนูผืนเล็ก ๆ ก็เป็นสิ่งที่คุณควรนำติดตัวไปด้วย


3. เข็มขัด/เชือก โยคะ

     ในบางท่าฝึกโยคะ (Yoga) บางท่า คุณพบว่าข้อศอกของคุณเลื่อนออกไปหรือเข่าเลื่อนสูงขึ้น ก็สามารถทำให้อยู่กับที่โดยการใช้เข็มขัด ประโยชน์คือจะช่วยในการทำให้ยืดหยุ่นได้มากขึ้นในท่าบิดขี้เกียจ ช่วยป้องกันไม่ให้ขาอ่อนเคลื่อนไปจากสะโพก พันเชือกไว้รอบๆ ขาแล้วเพิ่มการบิดตัวไปอย่างช้าๆ

 

4. ขวดน้ำ

     หากคุณกำลังจะไปฝึกโยคะร้อน คุณจะพบว่าแทบทุกคนเอาขวดน้ำติดไปด้วย สำหรับโยคะประเภทอื่นๆ คุณอาจรอจนการฝึกเสร็จสิ้นก่อนจะดื่มน้ำ

 

5. ผ้าห่มหรือหมอนสี่เหลี่ยม

     จะนำมาใช้ป้องกันกระดูกสันหลังและคอในท่าฝึกที่มีการเอี้ยวตัว ผ้าห่มยังมีประโยชน์ในการทำให้คุณอุ่นในขณะที่ฝึกท่าหายใจ ท่าทำสมาธิและท่าพักผ่อนได้อีกด้วย

 

6. ลูกบอลโยคะ

     การเลือกซื้อลูกบอลโยคะนั้น ควรเลือกขนาดให้เหมาะสมกับความสูงของผู้ฝึก เช่น ลูกบอลขนาด 55 cm เหมาะสำหรับคนสูง 150-160 Cm ลูกบอลส่วนใหญ่จะมีขนาดตั้งแต่ 55,65,75,85 Cm การเพิ่มไซด์นั้นก็เพิ่มตามความสูงของผู้ฝึกไปไซด์ละประมาณ 5 Cm ลูกบอลที่เลือกใช้ควรจะผลิตจากวัสดุที่ทนต่อแรงกดทับสูง รองรับน้ำหนักของผู้เล่นได้มากกว่า 100 กิโลกรัม พื้นผิวทำจากวัสดุพิเศษมีความหนืดและไม่ลื่นไหลขนาดใช้งาน สามารถหาซื้อได้ทางออนไลน์ ร้านอุปกรณ์กีฬาชั้นนำทั่วไปและห้างสรรพสินค้าชั้น Sport เป็นต้น

 

 

ด้วยความห่วงใยจาก eclipse studio bkk

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก central



บทความที่น่าสนใจ

ฝึกท่า โยคะ ( Yoga ) เริ่มต้น สำหรับ มือใหม่
คลายอาการปวดคอง่าย ๆ ได้ด้วยโยคะ ( Yoga )