โยคะ เพื่อการ บำบัดโรค

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะ เพื่อการ บำบัดโรค



โยคะ ( Yoga ) ที่ถือเป็นกิจกรรม ที่ส่งผลดีต่อ สุขภาพ ร่างกาย และรวมไปถึงด้านจิตใจ ของเรา ได้เป็นอย่างดี อีกด้วย เพราะว่าการฝึก โยคะ เป็นการฝึกทั้งร่างกาย การหายใจ และฝึกจิตใจ ไปด้วยกัน อีกทั้ง โยคะ ยังช่วยในการ บำบัดโรค ได้ด้วย

โยคะ เพื่อการ บำบัดโรค

ในการดำเนินชีวิตปัจจุบัน ของคนทั่ว ๆ ไป ที่มีการเร่งรีบ เร่งทำงาน ทำให้การรับประทานอาหาร หรือการพักผ่อน ต่าง ๆ มีน้อยลง จึงทำให้คุณป่วยง่าย ป่วยบ่อย ทั้งภายใน จิตใจ และ ร่างกาย ซึ่งหลาย ๆ คน ก็เลือกใช้วิธี รับประทานยา ซึ่งเป็นการช่วยเหลือ แค่ปลายเหตุ เพียงเท่านั้น โดยไม่คำนึงถึง ผลกระทบ ในระยะยาว กินยาแล้วหายไว หายเร็ว จึงทำให้หลายคน คิดเช่นนี้

 

สำหรับ โยคะ ( Yoga ) เพื่อการ บำบัดโรค ก็เป็นอีกวิธีทางเลือก สำหรับการช่วย บำบัดอาการ และ บำบัดโรค ที่เป็นอยู่ ควบคู่ไปกับ การดูแลทางการแพทย์ ซึ่งเราสามารถใช้ โยคะ ( Yoga ) ควบคู่ไปกับ การดูแล ร่างกาย และ จิตใจ เพื่อให้ ร่างกาย จิตใจ ค่อย ๆ เข้มแข็ง อย่างยั่งยืน และระยะยาว โยคะ ไม่ใช่เป็นเพียง แค่การ ออกกำลังกาย ที่ยืดเส้นสาย แต่ยังมีการ ฝึกหายใจ ฝึกสมาธิ รวมถึงการ ชำระล้างร่างกาย และจิตใจ ควบคู่กันไป เพื่อให้เหมาะ กับ ร่างกาย และจิตใจ ของแต่ละคน การฝึก โยคะ นอกจากจะทำให้ ร่างกาย รู้สึกสดชื่น ความคิด และจิตใจ ก็จะสดใส คิดในแง่บวก มากยิ่งขึ้น โยคะ เพื่อการ บำบัดโรค อาทิเช่น

 

  1. โยคะ บำบัดโรค สำหรับ อาการปวดท้อง ปวดประจำเดือน

อาการปวดประจำเดือน เป็นอาการที่ สาว ๆ หลายคน ต้องเจอเป็นประจำ ซึ่งการฝึก โยคะ ( Yoga ) เป็นการช่วยกระตุ้น การไหลเวียนของเลือด และระบบ การเผาผลาญ ช่วยให้สบายเนื้อ สบายตัว และ ยืดกล้ามเนื้อ กระตุ้นรังไข่ มากยิ่งขึ้น จึงทำให้ปัญหาการ ปวดประจำเดือน ลดลงได้ เพราะว่า กล้ามเนื้อ เกิดการผ่อนคลาย นั้นเอง

 

  1. โยคะ บำบัดโรค สำหรับ รักษาโรคหมอนรองกระดูกเคลื่อน

โรคหมอนรองกระดูกเคลื่อน เป็นกระดูกอ่อนชั้นกลาง ระหว่าง กระดูกสันหลัง ที่มีหน้าที่ ในการรับแรงกระแทก ซึ่งสาเหตุ ที่ทำให้ หมอนรองกระดูกเคลื่อน เกิดจากการที่ใช้ อิริยาบถผิดท่า และอายุที่มากขึ้น ทำให้ กล้ามเนื้อไม่ยืดหยุ่น เป็นต้น เมื่อ หมอนรองกระดูกเคลื่อน ก็จะไปทับเส้นประสาทด้านหลัง จึงทำให้เกิดอาการ ปวดชาหลัง และบริเวณขา ทั้งสองข้าง

 

  1. โยคะ บำบัดโรค สำหรับ อาการออฟฟิศซินโดรม คอ ไหล่ หลัง

สำหรับโรคยอดฮิต ติดเทรนด์ ของมนุษย์เงินเดือน ของอาการ ของ โรคออฟฟิศซินโดรม นี้ ได้แก่ ไหล่ตึง ปวดต้นคอ ปวดกล้ามเนื้อบ่าไหล่ เป็นต้น ซึ่งสาเหตุเกิดจาก การนั่งท่าเดิม เป็นเวลานาน จากการใช้ คอมพิวเตอร์ ดังนั้น การฝึก โยคะ ( Yoga ) จะช่วย ยืดกล้ามเนื้อ และ คลายกล้ามเนื้อ จากอาการเจ็บปวดได้ เป็นอย่างดี

 

นอกจากจะช่วย ในเรื่องของ ร่างกาย แล้ว โยคะ ( Yoga ) ยังช่วย บรรเทาความเครียด ได้ดี อีกด้วย เพราะความเครียด อาจจะส่งผล ให้เกิดอาการทางด้าน ร่างกาย ต่าง ๆ อาทิเช่น หน้ามืด เป็นลม เจ็บหน้าอก ความดันโลหิตสูง หรือ ปวดท้อง จากภาวะมีกรดเกิน ในกระเพาะอาหาร หรือ คนที่อยู่กับ ความเครียดนาน ๆ และฮอร์โมน ก็จะไม่สมดุล แต่ถ้าหากเรา ทำการฝึก โยคะ ( Yoga ) ก็จะทำให้อาการ เหล่านี้ ทุเลาลงได้ นั้นเอง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฝึกฝน โยคะ ( Yoga ) ช่วยบรรเทา อาการ ท้องผูก ท้องอืดได้

โยคะ ( Yoga ) คลายปวด สำหรับ วัยทำงาน

 



บทความที่น่าสนใจ

ท่าโยคะแก้ปวดหลัง แบบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้
5 ท่าโยคะ คลายเครียด