โยคะฟลาย (Yoga Fly) ออกกำลังกายโบยบินบนผืนผ้า

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะฟลาย (Yoga Fly) ออกกำลังกายโบยบินบนผืนผ้า



     เทรนด์การเล่นโยคะเหินฟ้าอย่าง โยคะฟลาย (Yoga Fly) เป็นโยคะอีกรูปแบบหนึ่งที่กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้รักสุขภาพ ถือเป็นกิจกรรมที่พัฒนามาจากศาสตร์ใหม่ล่าสุดของโยคะ ทำให้การเล่นโยคะฟลาย สนุก ท้าทายและไม่น่าเบื่อ

 

     โยคะฟลาย (Yoga fly หรือ Aerial Hammock) เป็นรูปแบบการออกกำลังกายโดยการผสมผสาน 5 ศาสตร์ไว้ด้วยกัน ได้แก่ โยคะ (Yoga), พิลาทิส (Pilates), การเต้น (Dance), การออกกำลังการที่เน้นการสร้างความแข็งแรงและสร้างสัดส่วนที่สวยงาม (Calisthenics) และการแสดงที่เหมือนล่องลอยอยู่กลางอากาศ (Aerial Art) ถือเป็นกีฬาที่เหมาะสำหรับทุกเพศ ทุกวัย ไม่ว่าจะผอม หรืออ้วน ก็สามารถฝึกได้เหมือนกัน

 

     อุปกรณ์ที่สำคัญในการเล่นโยคะฟลาย คือ ผ้าแฮมมอค (Hammock) โดยผ้าจะมีความยาวเป็นพิเศษเพื่อห่อหุ้มร่างกายได้เป็นอย่างดีและเส้นใยที่ออกแบบมาเพื่อการเล่นโยคะฟลายโดยเฉพาะ สามารถรองรับน้ำหนักตัวได้มากถึง 1,000 กิโลกรัม มีความยืดหยุ่นและมีผิวสัมผัสที่เหมาะสม ซึ่งเวลาเล่นโยคะฟลายต้องใช้ผ้าดังกล่าวแขวนไว้บนเพดานอย่างแน่นหนา เพื่อที่ไม่ร่วงหล่นลงมาเวลาโหนขึ้นกลางอากาศ

 

     การฝึกโยคะฟลาย เป็นการบริหารร่างกายทำให้สรีระร่างกายมีความสมดุล เพิ่มความกระชับของกล้ามเนื้อ พัฒนาระบบประสาทสัมผัสและสมาธิ ช่วยลดอาการปวดหลัง ลดการกดทับกระดูกสันหลังจากการนั่งทำงานเป็นเวลานาน เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ เอ็นและข้อต่อต่างๆ ช่วยให้เลือดเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น ทำให้หน้าเด็กอีกด้วย มีความสนุก และท้าทายความสามารถด้วยการเล่นท่ากลับหัวต่างๆ (Inversion) ทำให้ผู้เล่นนอกจากได้ใช้ความแข็งแรงและความอ่อนตัวแล้ว ยังทำให้ระหว่างการเล่นได้ผ่อนคลายความเมื่อยล้า ความเครียดจากการทำงานได้อีกด้วย

 

     อย่างไรก็ตาม แม้ประโยชน์ของการเล่นโยคะฟลายจะมีให้เห็นอยู่มากและเป็นที่นิยมของคนส่วนใหญ่ แต่ก็มีข้อควรระวังในการฝึกโยคะฟลายคือ ผู้ที่เริ่มฝึกใหม่ควรนอนพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อป้องกันการวิงเวียนจากการพักผ่อนน้อย รวมถึงการเริ่มต้นฝึกท่วงท่าต่างๆ ควรฝึกและอยู่ในความดูแลของผู้เชี่ยวชาญและประสบการณ์ การฝึกโยคะฟลายจะทำให้เหนื่อยและใช้แรงมากกว่าโยคะทั่วไป เพราะต้องเคลื่อนไหวตลอด หัวใจเต้นแรง และใช้น้ำหนักตัวค่อนข้างมากในขณะฝึก การฝึกต้องใช้สติ และสมาธิเพราะอาจเสี่ยงทำให้ผู้ฝึกหลุดจากผ้า และเกิดการบาดเจ็บตกลงมาได้

 

 

ด้วยความห่วงใยจาก eclipse studio bkk

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก thaicam



บทความที่น่าสนใจ

6 ท่า โยคะ แก้ปวดหลัง ทำเองได้ง่าย ๆ
เรื่องว้าวๆของโยคะที่หลายคนไม่รู้