ประโยชน์ของ โยคะฝึกร่างกายและจิตใจ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ประโยชน์ของ โยคะฝึกร่างกายและจิตใจ



ประโยชน์ของ โยคะฝึกร่างกายและจิตใจ นั้นมีมากมาย เช่น การปรับปรุงความยืดหยุ่น , เสริมสร้างความแข็งแรง ของกล้ามเนื้อ ที่เพิ่มขึ้น ช่วยลดความตึงเครียด , เพิ่มระดับพลังงาน , ช่วยเพิ่มสมาธิที่ดี และ ช่วยปรับปรุง การนอนหลับ ให้มี คุณภาพดีมากขึ้น

            โยคะ (Yoga) เป็นการฝึกร่างกายและจิตใจ ที่มีต้นกำเนิด ในอินเดียโบราณ และ ได้รับความนิยม ไปทั่วโลก เนื่องจาก มีประโยชน์มากมาย สำหรับ ความเป็นอยู่ที่ดี ทั้งทาง ร่างกาย , จิตใจ และ อารมณ์

นอกจากนี้ ในวันที่ 21 มิถุนายน ของทุกปี ที่ผ่านมา ในเมื่อวานนั้น ถูกกำหนดให้เป็น วันโยคะสากล หรือ International Day of Yoga เพราะเป็น วันดีตามหลัก ศาสนาฮินดู เนื่องจาก เป็นวันเริ่มต้น ของ เทศกาล วันครีษมายัน (Summer Solstice) คือ วันที่มีกลางวัน ยาวนานที่สุด ในทุก ๆ ปีของในทางฤดูกาลอินเดีย จึงนับเป็น วันเริ่มต้นฤดูร้อน ซึ่งสะท้อนถึง สุขภาพที่ยืนยาว ที่เกิดจากการฝึก โยคะ โดยในบทความของเรา จึงขอนำเสนอ ประโยชน์หลัก ๆ บางประการของ การฝึกโยคะ ที่มีดังนี้

ypga

  • ปรับปรุง ความยืดหยุ่น

โยคะ เกี่ยวข้องกับ ชุดของท่าทาง และ การยืด ที่ช่วยเพิ่ม ความยืดหยุ่น และ เพิ่มช่วง ของ การเคลื่อนไหว ในข้อต่อ การฝึกเป็นประจำ สามารถค่อย ๆ คลายกล้ามเนื้อ ที่ตึง และ เพิ่มความยืดหยุ่น โดยรวม ทำให้ การเคลื่อนไหว ในแต่ละวัน ง่ายขึ้น และ ลดความเสี่ยง ของ การบาดเจ็บ ต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้

  • ความแข็งแรง และ กล้ามเนื้อ ที่เพิ่มขึ้น

ท่าโยคะ มักต้องใช้ กล้ามเนื้อกลุ่มต่าง ๆ มามีส่วนร่วม ซึ่งสามารถ นำไปสู่ การเพิ่มความแข็งแรง และกล้ามเนื้อ การฝึกโยคะ สามารถพัฒนา ความแข็งแรง ของ กล้ามเนื้อมัดใหญ่ และ มัดเล็ก ส่งผลให้ ร่างกายมี ความสมดุล และ มีความกระชับ มากขึ้น

  • ท่าทาง ที่ดีขึ้น

โยคะ ส่งเสริมการรับรู้ ของ ร่างกาย และ การจัดตำแหน่ง ที่ถูกต้อง ซึ่งสามารถช่วย ปรับปรุงท่าทางได้ การฝึกเป็นประจำ สามารถเสริมสร้าง กล้ามเนื้อ ที่รองรับ กระดูกสันหลัง , ช่วยลด อาการปวดหลัง และ ส่งเสริมให้ มีท่าทาง ตั้งตรงมากขึ้น ในกิจกรรม ประจำวัน

  • การลดความเครียด

โยคะ ผสมผสาน การหายใจลึก ๆ , เทคนิคการผ่อนคลาย และ การเจริญสติ ซึ่งสามารถ ช่วยให้ จิตใจสงบ , ลดความเครียด และ ส่งเสริม การผ่อนคลาย โดยกระตุ้น ระบบประสาท พาราซิมพาเทติก (Parasympathetic nervous system) นำไปสู่ ภาวะผ่อนคลาย และ ลดฮอร์โมน ความเครียด เช่น คอร์ติซอล (Cortisol)

  • เพิ่มการรับรู้ ของ ร่างกาย

โยคะ ส่งเสริม การเคลื่อนไหว อย่างมีสติ และ มุ่งเน้นไปที่ การเชื่อมต่อระหว่าง ร่างกาย , ลมหายใจ และ จิตใจ ด้วยการ ฝึกฝนเป็นประจำ คุณสามารถ พัฒนาการรับรู้ ของ ร่างกาย ให้สูงขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ คุณรับรู้ และ จัดการกับ ความไม่สมดุล หรือ ส่วนที่ตึงเครียด ในร่างกายของคุณ

  • ปรับปรุงสมดุล และ ความมั่นคง

โยคะ มีหลายท่า ที่ต้องการความสมดุล และ ความมั่นคง ในระหว่างที่กำลัง ทำท่าทาง โยคะ รูปแบบต่าง ๆ ซึ่งสามารถ ช่วยปรับปรุง การประสานงาน และ การรับรู้อากัปกิริยา ( หรือ ความรู้สึก ของ ร่างกาย ที่สอดคล้อง หรือ เชื่อมโยง กับ ตำแหน่งของตัวเอง และ ช่องว่างของพื้นที่ ในบริเวณรอบ ๆ ) เช่น การฝึกท่า การทรงตัว ช่วยเพิ่ม ความมั่นคง ลดความเสี่ยง จากการหกล้ม หรือ การสะดุด และ ปรับปรุง การควบคุมของ ร่างกาย โดยรวม

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

แชร์ท่าเล่น โยคะคลายเครียด ที่ทุกคนควรรู้

โยคะหลังตื่นนอน ปลุกร่างกาย สร้างความสดชื่น



บทความที่น่าสนใจ

โยคะ ( Yoga ) เคล็บลับทำให้หน้าเด็ก
หยินโยคะ ( Yin Yoga ) การฝึกโยคะ เชิงลึก