4 ท่าคลายกล้ามเนื้อ ด้วยโยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

4 ท่าคลายกล้ามเนื้อ ด้วยโยคะ



การนั่งทำงาน ก็อาจจะทำเรานั้น มีอากรเส้นยึด เส้นติด หรือ มีอาการ ปวดเมื่อกล้ามเนื้อบ้าง เนื่องจาก นั่งนาน ไม่ได้มีการขยับตัว และ ถ้ายิ่งเป็นการทำงานแบบ Work Form Home แล้วหล่ะก็ เรายิ่งไม่มีการขยับตัวเลย ฉะนั้น วันนี้เราจะมาคลายกล้ามเนื้อ ด้วยโยคะ ( Yoga ) กัน

 

อาการปวดเมื่อ กล้ามเนื้อ หรือ ปวดเมื่อตามตัว ไม่เป็นอาการของผู้ที่มีอายุเยอะ แต่อาการปวดเมื่อ ร่างกาย เป็นอาการที่สามารถ เกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเด็ก หรือว่า ผู้ใหญ่ ก็สามารถเกิดอาการเหล่านี้ ได้ทั้งนั้น เป็นเพราะว่า เรามีการขยับร่างกาย ที่ลดน้อยลง เนื่องจากการเรียน ออนไลน์ หรือ ว่าจะเป็น การทำงาน และ สาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้เรา ไม่ค่อยได้ขยับร่างกาย จึงทำให้หลาย ๆ ครั้ง เรามีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดเมื่อยตามร่างกาย แต่อาการปวดเมื่อ ตามร่างกายนั้น เราสามารถแก้ได้ โดยการ ออกกำลังกายแบบ โยคะ ( Yoga )

 

หลาย ๆ คนอาจจะไม่รู้ ว่าโยคะ ( Yoga ) นั้นดียังไง เราต้องขอบอกเลยว่า โยคะ ( Yoga ) เป็นยืดเกล้ามเนื้อ ที่ดีมาก ๆ และ โยคะ ( Yoga ) ยังช่วยให้เรา มีการผ่อนคลายที่ดี สมองโล่ง ลดอาการปวดเมื่อย ตามร่างกายของเรา วันนี้เราได้ยก การยืดกล้ามเนื้อ แบบโยคะ ( Yoga ) จะมีท่าไหนบ้าง ไปดูกัน

 

1. ท่าเอนหลัง ( Basic Back Bend )

มาเริ่มกันด้วยท่าแรก กับท่า ท่าเอนหลัง ( Basic Back Bend ) ท่านี้ จะเป็นท่าที่ช่วยให้เลือด สามารถไหลไปเลี้ยง ส่วนต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ทำให้เลือดมีการสูบฉีด ที่ดี และ ช่วยกระตุ้นเส้นประสาท ช่วยจัดกระดูกสันหลัง สำหรับคนที่ต้องนั่งทำงานนาน ๆ หรือ เรียนออนไลน์นาน ๆ แล้วมีอาการปวดหลัง ท่าเอนหลัง ( Basic Back Bend ) เป็นท่าที่ช่วย บรรเทาอาการปวดหลัง ได้ดีมาก ท่านี้ เป็นท่าที่ง่าย สามารถทำที่ไหนก็ได้

 

2ท่าอูฐ ( Ustrasana )

มาต่อกันที่ท่าที่ 3 กันเลยครับ กับท่าอูฐ ( Ustrasana ) ซึ่งการฝึกท่านี้ จะเป็นการฝึกพื้นฐาน ที่จะทำให้เรานั้น สามารถ ฝึกท่าอื่น ๆ ต่อไปได้ง่าย เพราะว่า ท่าอูฐ ( Ustrasana ) เป็นท่าที่ง่าย และ  เป็นท่าที่มีความยืดหยุ่นสูง การทำท่าอูฐ ( Ustrasana ) จะช่วยยืดกล้ามเนื้อหน้าท้อง ต้นขา น่อง กล้ามเนื้อหลัง และ กล้ามเนื้อคอ ทำให้กล้ามเนื้อ มีความผ่อนคลายมากขึ้น และ ยังช่วยบรรเทา ออฟฟิศซินโดรม ได้อีกด้วย

 

3. ท่าสะพานโค้ง ( Urdhva Dhanurasana )

ท่านี้ จะเป็นที่ทำได้ค่อนข้างยาก อาจจะต้องใช้เวลาเพื่อฝึก โดยท่าสะพานโค้ง ( Urdhva Dhanurasana ) จะเป็นท่าที่ช่วย เพิ่มความแข็งแรง ให้กับปอด และ ทรวงอกของเรา การทำท่าสะพานโค้ง ( Urdhva Dhanurasana ) จะเป็นการช่วยเพิ่มความแข็งแรง ให้กับกล้ามเนื้อหลัง กล้ามหน้าท้อง ไหล่ แขน และ ข้อมือ และที่สำคัญ ท่าสะพานโค้ง ( Urdhva Dhanurasana ) ยังเป็นที่ที่ช่วยลด อาการปวดหลัง ได้ดีอีกด้วย เพื่อน ๆ คนไหน ที่มีอาการปวดหลัง บ่อย ๆ เราแนะนำให้เพื่อน ๆ ทำท่าสะพานโค้ง ( Urdhva Dhanurasana ) นะครับ

 

 

4.  ท่างู ( Cobra Pose )

มาต่อกันที่ท่าที่ 4 กับท่างู ( Cobra Pose ) เราต้องขอบอกก่อนเลย นะครับว่า ท่านี้ เป็นท่าที่เรา จะไม่ทำ ไม่ได้ เพราะว่า ท่างู ( Cobra Pose ) จะช่วยอาการปวดเมื่อยได้ดี โดยเฉพาะ กล้ามเนื้อหลัง ใครที่มมีอาการปวดหลัง ก็ค่อย ๆ ฝึกทำท่างู ( Cobra Pose ) นะครับ โดย ท่างู ( Cobra Pose )จะเป็นท่าที่เพิ่มความแข็งแรง ให้กับ หลัง และ กล้ามหน้าท้องของเรา โดยตรง

เป็นยังไงกันบ้างครับ กันบ้างครับ กับ 4 ท่าที่เรา ได้แนะนำเพื่อน ๆ ไป สสำหรับเพื่อน ๆ คนไหน ที่มีอาการปวดหลัง ทางเราแนะนำง่า ให้เพื่อน ๆ ค่อย ๆ ฝึกทำไปนะครับ ไม่ควรหักโหม เพราะ อาจะทำให้เกิด อาหารบาดเจ็บได้

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ไขข้อข้องใจ ความเข้าใจผิด เกี่ยวกับ โยคะ ( Yoga )

ขจัดความเครียดด้วย โยคะ

 



บทความที่น่าสนใจ

5 ขั้นตอน เบื้องต้น สำหรับ ผู้เล่นโยคะ ( Yoga )
ปั้นหุ่นสวย ด้วย โยคะ ( Yoga ) ประโยชน์ดี ๆ ต่อรูปร่าง