เล่นโยคะหลังตั้งครรภ์

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เล่นโยคะหลังตั้งครรภ์



หลังจาก 9 เดือนของการตั้งครรภ์ กิจกรรมที่ช่วยให้คุณกลับมามีรูปร่างเหมือนเก่า สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ควรคิดถึง คือ ร่างกายหลังคลอดของคุณอาจแตกต่างจากร่างกายก่อนตั้งครรภ์ได้มาก คุณควรเริ่มออกกำลังกายจากร่างกายที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ไม่ใช่ร่างกายที่เคยมีเมื่อ 9 เดือนก่อน

ข้อควรระวังหลังคลอด

แพทย์มักแนะนำให้มารดาหลังคลอดพักฟื้นประมาณ 6 สัปดาห์หากคลอดทางช่องคลอดหรือนานกว่านั้นในผู้ที่ผ่าตัดคลอด คุณควรให้แพทย์หรือพยาบาลผดุงครรภ์ตรวจว่ามีกล้ามเนื้อหน้าท้องแยกหรือไม่ (diastasis recti) ซึ่งอาจส่งผลต่อการกลับไปออกกำลังกาย หากแพทย์หรือพยาบาลอนุญาตและไม่มีเลือดออกอีก คุณก็สามารถเริ่มกลับไปเล่นโยคะได้  หากคุณเล่นโยคะก่อนคลอด คุณอาจจะเคยเรียนรู้เกี่ยวกับการเข้าใจร่างกายและไม่ต้องพยายามใช้ร่างกายมากเกินไป คุณควรค่อยๆ เริ่มต้นการฝึกและระลึกว่าการกลับมามีรูปร่างเช่นเดิมเป็นกระบวนการที่ต้องการอเวลา หากคุณอยู่ในระหว่างการให้นมบุตร คุณอาจรู้สึกไม่สบายหากต้องนอนคว่ำหรืออยู่ในท่าที่มีการบีบหน้าอก เช่น ท่าเข่า อก คาง คุณสามารถแจ้งผู้สอนเพื่อขอเปลี่ยนท่าได้ตลอดเวลา ทำท่าอื่นชดเชย หรือออกไปห้องน้ำระหว่างการรอ

ห้องเรียนสำหรับคุณและทารก

เมื่อคุณมีทารก คุณมักจะต้องอุ้มไว้ที่สะโพกหรือที่หน้าอกตลอดเวลาขณะที่ต้องเลี้ยงลูก แต่คุณสามารถจัดการให้ผู้อื่นมาดูแลลูกแทนคุณในบางชั่วโมงและออกมาเรียนโยคะด้วยตัวคนเดียวก็อาจจะทำให้คุณรู้สึกมีความสุขขึ้นได้ เช่นเดียวกับการไปสปาพักผ่อน เพื่อให้คุณสามารถดูแลร่างกายและจิตใจของตนเอง 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์

ขอบคุณข้อมูลจาก honestdocs



บทความที่น่าสนใจ

โยคะลดพุง
โยคะ ( Yoga ) หน้าเด็ก สดใสอ่อนกว่าวัย