“โยคะ” ช่วยโรคเบาหวาน

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

“โยคะ” ช่วยโรคเบาหวาน



     โรคเบาหวานนั้นเป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่มีวิธีในการช่วยลดอาการของโรคเบาหวานได้หลายวิธี เช่น การออกกำลังกาย กินเลือกรับประทานอาหารและสิ่งที่หลายๆคนคงไม่รู้ คือ โยคะช่วยโรคเบาหวาน ไปดูกันค่ะว่า โยคะ (Yoga) จะช่วยโรคเบาหวานอย่างไร

 

โรคเบาหวานชนิดที่ 1

โรคเบาหวานชนิดที่ 1 คือ ภาวะที่ร่างกายไม่สร้างฮอร์โมนอินซูลิน เพราะระบบภูมิคุ้มกันไปทำลายเซลล์ที่ตับอ่อนที่ทำหน้าที่ผลิตอินซูลิน ส่วนใหญ่แล้วผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 1 นั้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายปกติจะต่อสู่กับเชื้อโรคที่ทำลายเซลล์ในตับอ่อน ทำให้ตับอ่อนหยุดการสร้างฮอร์โมนอินซูลิน เมื่อร่างกายของคุณไม่มีอินซูลินจะไม่สามารถนำน้ำตาลกลูโคสเข้าสู่เซลล์เพื่อนำมาใช้เป็นพลังงานในร่างกายทำให้น้ำตาลกลูโคสในเลือดสูงกว่าปกติจึงทำให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 1 ต้องได้รับยาอินซูลินเพื่อให้ร่างกายของคุณนั้นปกติ

 

โรคเบาหวานชนิดที่ 2

โรคเบาหวานชนิดที่ 2 คือ ภาวะที่ร่างกายไม่สามารถสร้างฮอร์โมนอินซูลินได้เองหรือร่างกายไม่สามารถนำอินซูลินไปใช้ประโยชน์ ส่วนใหญ่แล้วผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ไม่สามารถสร้างอินซูลินได้หรือนำไปใช้ประโยชน์ต่อร่างกายได้จึงทำให้ร่างกายเกิดมีระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดสูงผิดปกติ ซึ่งน้ำตาลกลูโคสเป็นแหล่งพลังงานหลักของเซลล์ที่ได้จากการรับประทานอาหาร ฮอร์โมนอินซูลินที่สร้างจากตับอ่อนจะช่วยนำน้ำตาลไปใช้เป็นพลังงาน แต่ในผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ร่างกายจะไม่สามารถนำน้ำตาลไปใช้ได้จึงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงต้องได้รับยาอินซูลินเพื่อให้ร่างกายของคุณปกติ

 

โยคะช่วยโรคเบาหวาน

ในปัจจุบันนั้นโยคะถูกประยุกต์มาเป็นการออกกำลังกาย ซึ่งจะแตกต่างกับโยคะในอดีตที่จะฝึกลมหายใจและสมาธิเป็นหลัก แต่โยคะในปัจจุบันก็ยังไม่ทิ้งการฝึกลมหายใจเข้าไปให้ลึกและหายใจออกยาว หรือ “ปราณยามะ” ทำให้โยคะนั้นมีประโยชน์หลายด้านทั้งในการสร้างกล้ามเนื้อและเพิ่มความยืดหยุ่นให้ร่างกาย รักษาสมดุลร่างกายได้ดีขึ้นไปพร้อมๆกันกับการได้ผ่อนคลายจิตใจ โยคะนั้นช่วยให้มีสมาธิ สติ ทำให้คลายเครียด ป้องกันการเป็นโรคเครียดและโรคซึมเศร้า เพราะสามารถทำให้จิตใจสบายสงบร่มเย็นและสามารถควบคุมอารมณ์และปลดปล่อยอารมณ์อย่างถูกต้องและควบคุมพฤติกรรมของตัวเองได้ดี นอกจากนั้น โยคะ (Yoga) สามารถที่จะควบคุมโรคเบาหวานได้อีกด้วย การฝึกลมหายใจและท่าโยคะบางท่าควบคู่กันสามารถช่วยกระตุ้นการทำงานของเบตาเซลล์ของตับอ่อนได้ดีขึ้นและเพิ่มประสิทธิภาพในกาทำงานของอินซูลิน (Insulin Sensitivity) จึงสามารถลดภาวการณ์ดื้อต่ออินซูลิน (Insulin Resistance) ได้และรวมไปถึงสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดทั้งในขณะอดอาหารและหลังรับประทานอาหาร การฝึกโยคะยังสามารถช่วยลดไขมันในร่างกายและเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ กลไกการควบคุมน้ำตาลในผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ฝึกโยคะมีการเปลี่ยนแปลงระดับสารเคมีที่เกี่ยวข้องกับโรคเบาหวานและยังเปลี่ยนระดับฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับความเครียด ช่วยทำให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานมีวินัยในการรับประทานยาเบาหวานมากขึ้น การฝึก โยคะ (Yoga) โดยฝึกปราณยามะ 30 นาที ตามด้วยท่าอาสนะและปิดท้ายด้วยท่าศพ 15 นาที ผู้ป่วยโรคเบาหวานหลายๆคนนั้นจะรู้สึกว่ามีสุขภาพที่ดีขึ้นภายใน 7-10 วันและพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงในระดับน้ำตาลในเลือด ในบางคนอาจจำให้ลดปริมาณยาไปได้ด้วย

ซึ่งจริงๆแล้วการฝึก โยคะ (Yoga) นั้นสามารถปฏิบัติได้กับทุกคนทุกเพศและทุกวัยไม่จำเป็นว่าแค่เฉพาะผู้ป่วยโรคเบาหวานเท่านั้น มีผลดีในการช่วยป้องกันปัญหาทางกายภาพ เช่น ปัญหาข้อติด เสริมสร้างความยืดหยุ่นให้แกกล้ามเนื้อและเนื้อเย่อรอบๆข้อ สร้างความแข็งแรงและทนทานของกล้ามเนื้อส่งผลดีต่อระบบไหลเวียนโลหิต การขยายของหลอดเลือด ระบบฮอร์โมนในร่างกาย ทำให้มองโลกในแง่บวกมากกว่าเดิม มีสมาธิจิตใจสงบ



บทความที่น่าสนใจ

การเลือก เสื่อโยคะ สำหรับผู้เล่น โยคะ
ท่าโยคะช่วยผ่อนคลาย สำหรับสาวนักวิ่ง