โยคะลดเซลลูไลท์

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะลดเซลลูไลท์



เซลลูไลท์เป็นสิ่งที่หลายๆคนไม่อยากให้เกิดขึ้นกับร่างกาย แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วคุณก็ต้องหาวิธีแก้ไขปัญหาและวิธีการแก้ไขปัญหานั้นบางคนก็ต้องเสียเงินแพงๆเพื่อจะทำให้เจ้าเซลลูไลท์หายไป แต่วันนี้เรามีวิธีที่ไม่ต้องเสียเงินแถมยังมาพร้อมกับสุขภาพที่ดีเพราะโยคะลดเซลลูไลท์ได้ค่ะ

 

เซลลูไลท์

เซลลูไลท์ (Cellulite) คือ ไขมันที่อยู่ใต้ผิวหนังจึงทำให้ผิวหนังนั้นมีลักษณะเป็นรอยบุ๋ม ขรุขระหรือเกิดรอยย่นได้ ในบริเวณที่มักจะมีเซลลูไลท์ คือ ต้นขา ก้น ท้อง สะโพก ส่วนใหญ่จะเกิดในผู้หญิงวัยรุ่นหรือวัยผู้ใหญ่ เซลลูไลท์นั้นไม่เป็นอันตรายแต่ที่หลายๆคนอยากจะลดเซลลูไลท์เพื่อที่จะดูรูปลักษณ์ที่น่ามอง เซลลูไลท์เกิดจากการสะสมของไขมันที่มากเกินไปที่ใต้ผิวหนังตื้นๆ ในบริเวณที่เลือดไหลเวียนไม่ดีจนทำให้ผิวหนังชั้นหุ้มเซลล์เกิดผิวที่ขรุขระแตกลายคล้ายผิวเปลือกส้ม ส่วนในปัจจัยเสี่ยงอื่นๆที่ส่งผลค่อนข้างมาก คือ กรรมพันธุ์ ซึงถ้าหากมีคนใครอบครัวมีเซลลูไลท์สามารถที่จะทำให้มีโอกาสเกิดเซลลูไลท์ได้ สิ่งที่ทำให้เกิดเซลลูไลท์ ดังนี้

1.การรับประทานอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูง การอดอาหารอย่างหนักเพื่อลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว

2.ระบบการเผาผลาญในร่างกายช้า

3.ขาดการอกกำลังกาย

4.การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

5.ภาวะขาดน้ำ

6.อัตราส่วนของไขมันในร่างกาย

เซลลูไลท์นั้นไม่ได้เกิดในเฉพาะคนที่มีน้ำหนักตัวมากเพียงเท่านั้น แต่คนที่มีน้ำหนักตัวน้อยก็สามารถที่จะมีเซลลูไลท์ได้เช่นกันและส่วนมากจะเกิดในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

 

วิธีการลดเซลลูไลท์

1.ลดน้ำหนัก

หากมีน้ำหนักตัวที่เกินมาตรฐาน หรือ โรคอ้วน การออกกำลังกายและการเลือกรับประทานอาหารสุขภาพเพื่อลดน้ำหนักหรือลดความอ้วนทำให้ลักษณะผิวที่ขรุขระ แตกลายดูดีขึ้น แต่การที่คุณลดน้ำหนักตัวไม่ได้ช่วยทำให้เซลลูไลท์หายไปอย่างถาวรแต่จะทำให้ดูดีขึ้นในระดับหนึ่งพร้อมกับกระชับขึ้น สามารถออกกำลังกายได้ทั้งแบบแอโรบิคและฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ

2.ครีมเซลลูไลท์

การใช้ครีมนั้นข้างกล่องอาจจะเขียนว่าช่วยละลายไขมันและทำให้ผิวดูเรียบเนียนขึ้น แต่ครีมลดเซลลูไลท์ส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของยาอะมิโนฟิลลีน (Aminophylline) ซึ่งเป็นยาที่แพทย์ใช้ในการักษาโรคหอบหืดและยังไม่มีผลสรุปว่าครีมเหล่านั้นมีประสิทธิภาพในการต่อต้านเซลลูไลท์และยังเป็นอันตรายกับผู้ใช้บางคนที่อาจจะแพ้ ผลที่ออกมาก็คือการบีบตัว หรือ หดตัวของหลอดเลือดและการทำให้น้ำออกจากผิว ซึ่งเป็นอันตรายสำหรับผู้ที่มีปัญหาระบบไหลเวียนโลหิตและอะมิโนฟิลลีนยังสามารถทำให้เกิดอาการแพ้ได้

3.เลเซอร์

การใช้อุปกรณ์ที่ใช้พลังงานเลเซอร์ในการลดเซลลูไลท์ด้วยการละลายไขมันใต้ผิวหนัง โดยเลเซอร์นี้จะทำลายแผงเนื้อเยื่อในชั้นใต้ผิวหนังและไปกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนแลเทคโนโลยีการใช้คลื่นความถี่วิทยุและแสงอินฟาเรดจะช่วยลดไขมันและสลายเซลลูไลท์ได้เพราะอาศัยอุปกรณ์ยิงแสงไปยังชั้นไขมันเพื่อสลายพังผืดที่กั้นชั้นไขมันและสลายเซลล์ไขมัน

4.ดูดไขมัน

การดูดไขมันนั้นหมอศัลยกรรมจะใช้อุปกรณ์ลักษณะเป็นท่อโลหะขนาดเล็กเป็นเส้นแทรกเข้าไปในชั้นไขมันแล้วทำให้เซลล์แตกออกและดูดเอาเซลล์ไขมันออกมา การดูดไขมันนั้นสามารถทำให้สัดส่วนของร่างกายเข้ารูปแต่ก็ไม่ได้กำจัดเซลลูไลท์ออกไปและอาจจะทำให้มีเซลลูไลท์ในลักกษณะที่แย่ลงด้วยก็เป็นได้ ปัจจุบันมีการใช้เลเซอร์ช่วยดูดไขมัน สลายไขมันและกระชับผิว ซึ่งทำให้มีประสิทธิภาพขึ้นในการจัดการกับเซลลูไลท์

5.โยคะลดเซลลูไลท์

การฝึก โยคะ (Yoga) เป็นการเคลื่อนไหวอย่างช้าๆ แต่ในการเคลื่อนไหวนั้นก็แฝงไปด้วยการช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตและน้ำเหลืองดีขึ้นเพราะไขมันที่ไปจับตัวกันเป็นเซลลูไลท์นั้นส่วนใหญ่จะอยู่ในบริเวณที่เลือดและน้ำเหลืองไหลเวียนไม่ดี ท่า โยคะ (Yoga) ที่ช่วยในการบิดตัวจะยิ่งช่วยให้การกำจัดของเสียออกจากเซลล์ทำให้การสะสมของเซลลูไลท์ลดลงและการค้างท่าในการฝึกจะยิ่งช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้กับร่างกาย วันนี้เรามีท่าโยคะง่ายๆในการลดเซลลูไลท์ ดังนี้

1.ท่าโยคะยืนก้มตัว

ท่านี้จะมีประสิทธิภาพในการเพิ่มความยืดหยุ่นและความแข็งแรงให้บริเวณต้นขาและยังช่วยในการกระตุ้นการทำงานของอวัยวะในบริเวณช่องท้อง

- ยืนตรงอาจจะยืนเท้าชิดกัน หรือ ยืนขากว้างเท่าความกว้างของหัวไหล่

- หายใจออกแล้วค่อยๆก้มตัวลงไปโดยไม่ก้มจากหลังเพราะจะทำให้หลังโค้งงอ ให้คุณก้มจากบริเวณข้อต่อสะโพกเพื่อให้ลำตัวแนบกับต้นขามากที่สุดและเข่ายืดตรง

- วางฝ่ามือลงบนพื้นบริเวณด้านหน้าและด้านข้างเท้า ถ้าไม่สามารถวางมือถึงพื้นได้ให้วางตรงบริเวณหน้าแข้ง

- หายใจเข้าและพยายามก้มตัวลงไปให้ได้มากที่สุด ยืดหลังให้ตรงหายใจออกและค้างท่านี้ไว้ 30 วินาที

- ในการคลายท่าให้เอามือวางที่สะโพกแล้วค่อยๆยกตัวกลับขึ้นมา



บทความที่น่าสนใจ

ฝึกโยคะ ต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง
โยคะ สำหรับคุณแม่ ตั้งครรภ์