Yoga Fly

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

Yoga Fly



หากพูดถึงการออกกำลังกายในสมัยนี้ก็คงหนี้ไม่พ้น โยคะ โยคะนั้นมีหลายอย่างหลายประเภทมาก มีทั้งโยคะร้อน โยคะเย็น สายธรรมชาติ สายธรรมมะ มีหลากหลายศาตร์วันนี้จะเล่าถึง YogaFly ที่ฮิตที่สุดในโลกตอนนี้

 

Yoga Fly ที่สามารถทำให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนกลับมาเป็นเด็กอีกครั้ง เพราะโยคะ ฟลาย ไม่ใช่เพียงการออกกำลังกาย แต่เป็นการได้เล่นสนุกไปในคราวเดียวกัน จุดกำเนิดของ โยคะ ฟลายเริ่มต้นในปี ค.ศ. 1990 โดยชาวอเมริกันที่เป็นทั้งนักกายกรรม (Acrobat) และนักแสดงบนเวทีบรอดเวย์ ด้วยเขาเห็นว่าการเล่นกายกรรมมีประโยชน์ ทำให้กล้ามเนื้อโดยเฉพาะช่วงบนแข็งแรง จึงได้คิดค้นการออกกำลังกายแบบโยคะ ฟลายขึ้น โดยมีอุปกรณ์หลัก คือ เปลผ้าชนิดพิเศษที่ห้อยลงมาจากเพดาน (Hammock) ที่สามารถรับน้ำหนักได้มากถึง 200 กก. มีความปลอดภัยสูง

 

จุดเด่น

 “โยคะ ฟลายเป็นการออกกำลังกายแบบไร้แรงกระแทกและมีความยืดหยุ่นสูง แม้เพิ่งเริ่มเล่นก็สามารถทำท่าห้อยศรีษะได้ เพราะอุปกรณ์เปลผ้าชนิดพิเศษจะช่วยทำให้ไม่เกิดการกระแทกในอากาศ จึงทำให้ได้สัมผัสประโยชน์ที่พิเศษของการทำท่าห้อยศีรษะ ได้แก่ กระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดให้สูบฉีดไปเลี้ยงสมองและส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดีขึ้น ที่สำคัญการออกกำลังกายที่สนุกสนานนี้ยังช่วยให้ร่างกายขับฮอร์โมนเซโรโทนิน ส่งผลให้สมองผ่อนคลาย หายเครียด

ส่วนสกินนี่ ฟลายนั้นมีพื้นฐานมาจากโยคะ ฟลาย เพียงแต่จะเน้นไปที่การออกกำลังบริเวณกล้ามเนื้อส่วนแกนกลางของร่างกาย (Core Muscle) เพื่อให้แขน ขา สะโพกกระชับ สมส่วน นอกจากนี้การเล่นที่ต้องประสานการเคลื่อนไหวของร่างกายกับกายหายใจให้เป็นหนึ่งเดียว ยังช่วยให้ร่างกายแลกเปลี่ยนออกซิเจนได้เต็มที่ ทำให้การเผาผลาญดีขึ้น สมบูรณ์ขึ้น ร่างกายแข็งแรง และช่วยให้มีสมาธิ ลดความเครียด

แถมบางท่ายังส่งผลให้กระดูกสันหลังได้เหยียดยืด จึงสามารถลดอาการของโรคออฟฟิศซินโดรม ที่เกิดจากการจัดท่าทางในชีวิตประจำวันที่ไม่ถูกต้อง ทั้งการนั่ง การยืน การเดิน ฯลฯ ลดอาการปวดหลัง และทำให้บุคลิกภาพดีขึ้น

สำหรับท่าโยคะฟลาย

 

1. Butterfly Pose

ช่วยฝึกการทรงตัว และช่วยยืดเหยียดกล้ามเนื้อต้นขาด้านในและสะโพก ทำให้สัดส่วนกระชับ

2. Manta ray Pose

ช่วยฝึกการใช้ขาเพื่อการทรงตัวบนผ้า พร้อมยืดหัวไหล่ ลำตัวด้านข้าง หลังล่าง และ ต้นขาด้านหน้า ทั้งยังฝึกความแข็งแรงของแขน ช่วยปรับสรีระของร่างกายให้สมดุลยิ่งขึ้น

3. Standing Bow Pose

ช่วยยืดเหยียดกล้ามเนื้อลำตัวด้านหน้า หน้าท้อง  รวมไปถึงกล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้า และช่วยกระตุ้นการทำงานของกระดูกสันหลังทั้งหมด

4. Tree Pose

ฝึกการทรงตัว ฝึกสมาธิให้จิตใจสงบนิ่ง ในระหว่างที่ส้นเท้าที่วางต้นขาด้านในช่วยนวดกล้ามเนื้อต้นขาด้านใน และบริเวณผ้าที่พยุงเท้าจะช่วยนวดฝ่าเท้าให้รู้สึกผ่อนคลาย

5. Straddle Inversion

เป็นท่าทิ้งศีรษะลง โดยใช้ผ้าเป็นตัวช่วย ประโยชน์ เพื่อช่วยให้ระบบหมุนเวียนเลือดดี ให้ศีรษะอยู่ต่ำกว่าหัวใจ เมื่อค้างท่าไว้ในเวลาที่พอเหมาะกับร่างกายและปรับลมหายใจให้ปกติ จะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายด้วยการให้เลือดหมุนเวียนดีขึ้นไปสู่ช่วงศีรษะใบหน้ารวมถึงสมอง ช่วยให้ใบหน้าอ่อนเยาว์

6. Bow pose

ท่าที่ช่วยในการเปิดช่วงอกและหัวไหล่ได้ดี จากการดึงตัวขึ้นไปบนผ้า โดยใช้แกนกลางร่างกายที่แข็งแรง และเพิ่มการเปิดช่วงอกและไหล่ได้จากการกดสะโพกลงในแนวดิ่ง และคำนึงถึงเรื่องลมให้ใจให้ปกติหรือลึกขึ้นกว่าเดิมแบบนุ่มนวล เมื่อพยุงตัวได้ระยะหนึ่งการกลับออกจากท่า ต้องกลับมาโดยการเกร็งโค้งช่วงหลัง ควบคุมให้ลงมาอย่างช้า เพื่อไม่ให้เป็นแรงที่กระชากและประโยชน์สูงสุดของท่านี้

7. The Wheel

เป็นท่าทิ้งศีรษะอีกท่าหนึ่ง แต่เพิ่มเติมรายละเอียดเพื่อเป็นประโยชน์มากขึ้นในท่าเดียว คือ จากการทิ้งศีรษะลง ที่ทำให้ระบบหมุนเวียนเลือดดี และการเปิดช่วงอกและหัวไหล่ที่เพิ่มขึ้นจากการใช้มือข้างหนึ่งดึงหลังเท้าไปด้านหลังของสะโพก ทั้งนี้ต้องให้ความสำคัญการเรื่องลมหายใจที่สม่ำเสมอและปกติ เพื่อประโยชน์สูงสุดของการทำท่านี้

 

ประโยชน์ของการเล่น โยคะ ฟลาย

 • ช่วยการยืดเหยียดของกล้ามเนื้อกระดูก 
 • ช่วยเสริมสร้างความสมบูรณ์ให้กับกล้ามเนื้อ 
 • สามารถช่วยในเรื่องของการเผาผลาญไขมันส่วนเกิน 
 • ช่วยในการลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
 • ช่วยปรับสรีระของแต่ละบุคคลให้มีความสมดุล 
 • ทำให้ร่างกายดูผอม เพรียวกระชับ และสมส่วนมาก 
 • ช่วยสร้างความอ่อนเยาว์ให้แก่ผิวพรรณอีกด้วย

การเล่นโยคะนั้นเป็นศาตร์และศิลป์ ที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว ทุกวันนี้ทุกคนหันมาให้ความสำคัญกับโยคะมากขึ้นเพราะว่าได้ทั้ง ร่างกาย และสภาพจิตใจที่ฟูขึ้น หากท่านใดกำลังมองหา สถานทีเล่นโยคะชั้นเรียนโยคะออกกำลังกายต่างๆ ที่มีคุณภาพและอาจารย์ผู้สอนที่มืออาชีพ คลิกที่นี่

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก women.mthai



บทความที่น่าสนใจ

ฝึกท่า โยคะ พื้นฐาน สำหรับผู้เริ่มต้น
ฝึกโยคะ ต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง