ประโยชน์จากการฝึก โยคะ ( Yoga )

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ประโยชน์จากการฝึก โยคะ ( Yoga )



การฝึก โยคะ ( Yoga ) อย่างสม่ำเสมอ ให้ประโยชน์ทางด้านสุขภาพ กาย และ จิตใจ บางคนพบว่ามีความ ยืดหยุ่นตัวเพิ่มขึ้น อย่างชัดเจน และ ยังทำให้จิตใจสงบ มาดู ประโยชน์จากการฝึก โยคะ ( Yoga ) กันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

 

 

ประโยชน์ ที่คุณจะได้ จากการเล่น โยคะ ( Yoga )

หลังเล่น โยคะ ( Yoga ) มีความยืดหยุ่นที่ดีขึ้น

การฝึก โยคะ ( Yoga ) ทำให้ การเคลื่อนไหว และ การยืดในแบบใหม่ ๆ จะทำให้คุณ มีความยืดหยุ่นตัวมากขึ้น ทำให้เคลื่อนไหว บริเวณที่ติดได้มากขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป จะมีความยืดหยุ่น ของกล้ามเนื้อ โคนขาทางด้านหลัง ( Hamstrings ) หลัง ไหล่ และ สะโพก เมื่อเราอายุมากขึ้น ความยืดหยุ่นตัว ของเราจะลดลง โดยเฉพาะเมื่อคุณ ใช้เวลาส่วนใหญ่ ไปกับการนั่ง ซึ่งทำให้เกิดอาการเจ็บปวด และ อาการข้อติด ซึ่ง โยคะ ( Yoga ) จะช่วยลดอาการเหล่านี้ได้

 

 โยคะ ( Yoga ) ทำให้เกิดความแข็งแรง

โยคะ ( Yoga ) หลาย ๆ ท่าทำให้คุณต้อง ถ่ายเทน้ำหนัก ร่างกายในวิธีใหม่ ๆ รวมถึงการทรงตัว บนขาข้างเดียว หรือ การค้ำยันตัวเองไว้ด้วยแขน การทำท่า โยคะ ( Yoga ) เหล่านี้ โดยหายใจเป็นระยะ จะช่วยเพิ่มความแข็งแรง ของกล้ามเนื้อได้

 

 โยคะ ( Yoga ) เพิ่มความตึงตัวของกล้ามเนื้อ

การเล่น โยคะ ( Yoga ) จะทำให้คุณ มีความตึงตัวของกล้ามเนื้อ ( Muscle Tone ) มากขึ้น ซึ่งเป็นผลพลอยได้ จากการที่แข็งแรงขึ้น โยคะ ( Yoga ) ช่วยให้มีกล้ามเนื้อที่ยาว และ พอเหมาะของ ขา แขน หลัง และท้อง

 

โยคะ ( Yoga ) ทำให้มีสมดุลที่ดีขึ้น

การมีสมดุลที่ดีขึ้น เป็นหนึ่งใน ผลประโยชน์สำคัญ ที่คุณได้จาก โยคะ ( Yoga ) เมื่อคุณมีอายุมากขึ้น ท่าที่คุณต้องยืนบนขาข้างเดียว และ ท่ากลับหัว สำหรับผู้ที่ชำนาญแล้ว ก็เป็นวิธีที่ดีที่จะสร้างความแข็งแรง จากแก่นกลาง ที่จะช่วยให้ลำตัวของคุณตั้งตรง

 

โยคะ ( Yoga ) ช่วยด้านสุขภาพของข้อ

การเคลื่อนไหวที่จำ เป็นสำหรับ โยคะ ( Yoga ) นั้นไม่หนักมาก ทำให้คุณใช้ข้อของคุณ ได้โดยไม่ทำให้บาดเจ็บ โยคะ ( Yoga ) ยังช่วยเพิ่มความแข็งแรง ของกล้ามเนื้อรอบข้อ จึงทำให้ลดภาระต่อข้อได้ ผู้ที่มีปัญหาข้ออักเสบ มักพบว่าอาการปวดดีขึ้นมาก และ เคลื่อนไหวได้มากขึ้น หลังจากการฝึก โยคะ ( Yoga ) เบา ๆ สม่ำเสมอ

 

โยคะ ( Yoga ) ป้องกันอาการปวดหลัง

ความยืดหยุ่นตัว และ ความแข็งแรงที่เพิ่มขึ้น สามารถป้องกันสาเหตุบางอย่าง ของอาการปวดหลังได้ หลายคนที่มีอาการปวดหลัง ใช้เวลาส่วนมาก ไปกับการนั่งหน้าคอมพิวเตอร์ หรือ ขับรถ ซึ่งทำให้เกิด ความตึงของร่างกาย และ กดกระดูกสันหลัง ซึ่ง โยคะ ( Yoga ) ช่วยต้านภาวะเหล่านั้นได้

 

 โยคะ ( Yoga ) สอนให้หายใจได้ดีขึ้น

ส่วนใหญ่คนที่เริ่มฝึก โยคะ ( Yoga ) จะหายใจตื้น ๆ และ ไม่ค่อยสนใจวิธีการหายใจ การฝึกหายใจของ โยคะ ( Yoga )  ที่เรียกว่าปราณยามะ ซึ่งจะมุ่งความสนใจ ไปที่การหายใจ และ สอนว่าเราจะหายใจให้ลึกขึ้นได้อย่างไร ซึ่งเป็นประโยชน์ แก่ร่างกายของเรา การหายใจบางอย่าง ยังช่วยให้ทางเดินหายใจโล่ง และ ทำให้ระบบประสาทผ่อนคลาย ซึ่งมีประโยชน์ทั้งทางร่างกาย และ จิตใจ ไม่ว่าจะเป็นขณะ กำลังฝึก โยคะ ( Yoga )  หรือ นอกเวลา

 

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

โยคะ ( Yoga ) ประเภท โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) มีดีอย่างไร

โยคะ ( Yoga ) นั้นมี กี่ประเภท



บทความที่น่าสนใจ

5 ท่าโยคะ ( Yoga ) ช่วยปรับปรุง บุคลิกภาพ
มือใหม่ควรรู้ อุปกรณ์การฝึกโยคะมีประโยชน์มากกว่าที่คุณรู้ !