สุขภาพดีๆ ที่ได้จากโยคะ (YOGA)

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

สุขภาพดีๆ ที่ได้จากโยคะ (YOGA)



การเล่น โยคะ(YOGA) เป็นการออกกำลังกายที่ฝึกได้ครบทั้งวงจร เป็นการปรับความสมดุลทั้งทางร่างกายและจิตใจ การเล่นโยคะจะให้ประโยชน์ต่อสุขภาพดีที่สุดถ้าเรา ไม่หักโหม การฝึกอย่างสม่ำเสมอให้ประโยชน์ทางด้านสุขภาพกายและจิตแทบทุกอย่าง ทำให้จิตใจสงบและผ่อนคลายความเครียด

 

คุณประโยชน์ที่ได้จากโยคะ (YOGA)

  1. เสริมสร้างความยืดหยุ่นให้กับข้อพับหรือข้อต่อต่างๆ และทำให้ร่างกายโดยรวมมีความแข็งแรง คุณจะมีความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ หลัง ไหล่ และสะโพก เมื่อเราอายุมากขึ้นความยืดหยุ่นตัวของเราจะลดลง โดยเฉพาะเมื่อคุณใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการนั่ง ซึ่งทำให้เกิดอาการเจ็บปวดและอาการข้อติด ซึ่งโยคะจะช่วยลดกระบวนการเหล่านี้ได้

 

  1. ร่างกายแข็งแรง ท่าโยคะหลายท่าทำให้คุณต้องถ่ายเทน้ำหนักร่างกายในวิธีใหม่ๆ รวมถึงการทรงตัวบนขาข้างเดียว หรือการค้ำยันตัวเองไว้ด้วยแขน การทำท่าเหล่านี้โดยหายใจเป็นระยะจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อได้

 

  1. จัดระเบียบร่างกาย ทำให้มีบุคลิกภาพที่ดี การมีสมดุลที่ดีขึ้นเป็นหนึ่งในผลประโยชน์สำคัญที่คุณได้จากโยคะเมื่อคุณมีอายุมากขึ้น ท่าที่คุณต้องยืนบนขาข้างเดียวและท่ากลับหัวสำหรับผู้ที่ชำนาญแล้วก็เป็นวิธีที่ดีที่จะสร้างความแข็งแรงจากแก่นกลางที่จะช่วยให้ลำตัวของคุณตั้งตรง จะช่วยให้คุณมีบุคลิกภาพที่ดีขึ้น

 

  1. ไม่ทำให้เกิดแรงกระแทกหนักมากเหมือนการออกกำลังกายประเภทอื่นๆ การเล่นโยคะ ทำให้คุณใช้ข้อของคุณได้โดยไม่ทำให้บาดเจ็บ โยคะยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อรอบข้อจึงทำให้ลดภาระต่อข้อได้ ผู้ที่มีปัญหาข้ออักเสบมักพบว่าอาการปวดดีขึ้นมากและเคลื่อนไหวได้มากขึ้นหลังจากการฝึกโยคะเบาๆ สม่ำเสมอ

 

  1. เป็นการฝึกจิตใจให้มีสมาธิและมีความสงบ โยคะมีส่วนช่วยให้คุณได้รู้จักกับเทคนิคการทำสมาธิ เช่น จะทำอย่างไรให้จดจ่ออยู่กับลมหายใจโดยเป็นอิสระจากความคิด ทักษะเหล่านี้ถูกพิสูจน์ว่ามีประโยชน์ในสถานการณ์ที่เคร่งเครียด เช่น การคลอดบุตร นอนไม่หลับ หรือแม้ขณะทำลังมีภาวะโรควิตกกังวลกำเริบ

 

  1. ช่วยให้ไม่เครียด การออกกำลังเป็นวิธีคลายเครียดที่ดี ซึ่งเป็นจริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับโยคะ (YOGA) เนื่องจากจำเป็นต้องใช้สมาธิปัญหาต่างๆ ที่รบกวนคุณในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ก็มักจะมลายหายไปในขณะฝึก ซึ่งนี่ถือเป็นการพักผ่อนจากสิ่งกระตุ้นความเครียด

 

     การเล่นโยคะ(YOGA) เป็นการออกกำลังกายที่ฝึกได้ครบทั้งวงจร เป็นการปรับความสมดุลทั้งทางร่างกายและจิตใจ การเล่นโยคะจะให้ประโยชน์ต่อสุขภาพดีที่สุดถ้าเรา ไม่หักโหม การฝึกอย่างสม่ำเสมอให้ประโยชน์ทางด้านสุขภาพกายและจิตใจตามที่กล่าวมาข้างต้นค่ะ หากมีข้อสงสัยใด ๆ ให้ปรึกษาครูฝึกโยคะ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม เนื้อหาสาระ เกี่ยวกับโยคะ  คลิกที่นี่เลย  

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก honestdocs

 



บทความที่น่าสนใจ

ท่าโยคะ ( Yoga ) ช่วยไหลเวียนเลือด ให้กับสมอง
โยคะปรับบุคลิกภาพ