โยคะรักษาโรค

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะรักษาโรค



เชื่อหรือไม่โยคะรักษาโรคได้จริงๆ เพราะการออกกำลังกายแบบโยคะในใช้พลังจากข้างในออกมาสู่งภายนอก และเป็นที่นิยมในหมู่มากนั้นเอง วันนี้เรามาบอกเคล็บลับโยคะรักษาโรคกันครับ

กว่า 5,000 ปีมาแล้ว ที่ศาสตร์ซึ่งเรียกว่า Yoga หรือโยคะ ถือกำเนิดขึ้นในโลก โดยเริ่มต้น ณ เมืองฤาษีเกษ ประเทศอินเดีย บางคนคิดว่า โยคะ คือการออกกำลังกาย แต่ในความเป็นจริงแล้ว ศาสตร์อันเป็นความรู้ที่มหัศจรรย์นี้ ไม่ใช่แค่เรื่องของการออกกำลังกาย แต่เป็นการฝึกที่รวมกาย จิต ให้เป็นหนึ่งเดียว เป็นกระบวนการสำหรับฝึกกาย ฝึกการหายใจ และฝึกจิต ที่ทำให้เกิดพลังอย่างเต็มที่

นั่นก็เป็นเพราะว่าท่าโยคะจะประกอบไปด้วย 3 ส่วนด้วยกันคือ การฝึกการหายใจ  การทำอาสนะ การฝึกสมาธิ ซึ่งท่าต่างๆ ของโยคะเป็นการกด นวด อวัยวะภายในให้ทำหน้าที่ดียิ่งขึ้น ช่วยให้ร่างกายได้รับออกซิเจนมากขึ้น เพราะเซลล์ต่างๆ ในร่างกายต้องการออกซิเจนเพื่อช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

 

การฝึกโยคะอย่างถูกวิธีนอกจากทำให้มีสุขภาพดีแล้ว โยคะช่วยบำบัดรักษาโรค

 

เรามาดูกันว่าการฝึกโยคะรักษาโรคอะไรบ้าง

 

โยคะรักษาโรคไต

      คงไม่มีใครอยากที่จะเป็นโรคไต เพราะมีค่ารักษาที่แพงมาก และหากรุนแรงถึงขั้นต้องฟอกไตยิ่งลำบากทั้งคนดูแลและคนป่วย ดังนั้นการใช้ท่าอาสนะของโยคะ จะช่วยกระตุ้นการทำงานของไตให้ดีขึ้นได้

 

โยคะรักษาโรคออฟฟิศซินโดรม

      นับว่าเป็นโรคยอดฮิตติดเทรนด์ของมนุษย์เงินเดือนอาการของโรคนี้ ได้แก่ ไหล่ตึง ปวดต้นคอ ปวดกล้ามเนื้อบ่าไหล่ เป็นต้น สาเหตุเกิดจากการนั่งท่าเดิมเป็นเวลานานจากการใช้คอมพิวเตอร์ ดังนั้น การฝึกโยคะจะช่วยยืดกล้ามเนื้อและคลายกล้ามเนื้อจากอาการเจ็บปวดได้เป็นอย่างดี

 

โยคะรักษาโรคหมอนรองกระดูกเคลื่อน 

     หมอนรองกระดูกเป็นกระดูกอ่อนชั้นกลางระหว่างกระดูกสันหลัง มีหน้าที่ในการรับแรงกระแทก ซึ่งสาเหตุที่ทำให้หมอนรองกระดูกเคลื่อนเกิดจากการที่ใช้อิริยาบถผิดท่า อายุที่มากขึ้น กล้ามเนื้อไม่ยืดหยุ่น เป็นต้น เมื่อหมอนรองกระดูกเคลื่อนจะไปทับเส้นประสาทด้านหลังจึงทำให้ปวดชาหลังและบริเวณขาทั้งสองข้าง

 

 โยคะรักษาโรคกรดไหลย้อน

      โรคกรดไหลย้อนเกิดจากการที่อาหารไม่ย่อย และอาหารที่กระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นมาที่หลอดอาหาร ทำให้ร้อนบริเวณหน้าอกและลำคอ ซึ่งสาเหตุหนึ่งของอาการกรดไหลย้อนคือความเครียด การฝึกโยคะจะมีท่าบริหารลำไส้ให้แข็งแรง และช่วยผ่อนคลาย จึงมีส่วนช่วยในเรื่องอาการกรดไหลย้อนได้ดี

 

โยคะรักษาโรคไทรอยด์ ไทรอยด์

     เป็นต่อมไร้ท่อที่อยู่ในร่างกายคนเรา มีหน้าที่ผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ ซึ่งมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตต่อร่างกายคนเรา และควบคุมการทำงานของอวัยวะอื่น เมื่อต่อมไทรอยด์ผิดปกติจึงส่งผลทำให้การทำงานของอวัยวะอื่นแปรปรวน ซึ่งการฝึกโยคะสามารถช่วยในเรื่องการบำบัดโรคนี้ได้เป็นอย่างดี 

เพราะจะเป็นการฝึกการหายใจเข้าออกช้า ๆ ทำให้เลือดสูบฉีด แต่เลือดจะไหลเวียนไม่สะดวกนัก และจะคั่งอยู่บริเวณต่อมไทรอยด์ จึงเป็นการฟอกต่อมไทรอยด์ไปด้วย 

 

โยคะรักษาโรคปวดประจำเดือน 

     อาการปวดประจำเดือนเป็นอาการที่สาว ๆ หลายคนต้องเจอเป็นประจำ การฝึกโยคะเป็นการช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและระบบการเผาผลาญ ช่วยให้สบายเนื้อสบายตัว และยืดกล้ามเนื้อ กระตุ้นรังไข่ ทำให้ปัญหาการปวดประจำเดือนลดลงได้เพราะกล้ามเนื้อเกิดการผ่อนคลายนั่นเอง

หลังจากที่เรารู้เรื่อง ประโยชน์ของโยคะไปแล้ว สถานที่ก็เป็นอีกที่หนึ่งที่สร้างแรกงจูงใจให้เราเล่นโยคะอย่างสนุกและมีพลังมากขึ้นด้วย

 

ในห้อง การเล่นโยคะในห้องนั้นเป็นสถานทีส่วนตัว ที่เราจะสามารถทำอะไรก็ได้ และมีผลต่อสภาพจิตใจในการเล่นอีกด้วย

โรงแรมหรู หลายคนอย่างเช่นดารา ชอบไปโรงแรมหรูที่เปิดหน้าต่างออกมาแล้วเจอวิวสวยๆ นั้นก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้โยคะได้รับความนิยมและ มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เรียนในคลาสเรียน บางคนอาจจะชอบในการเล่นโยคะแบบคนอื่นได้เจอเพื่อนร่วมชั้นเรียน เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ

ในป่าในธรรมชาติ สถานที่นี้เหมาะสำหรับคนที่ชอบการเดินป่าความเงียบสงบ พกเสื่อโยคะติดต่อเวลาไปเที่ยวในป่าหรือธรรมชาติตื่นเช้ามา เจอหมอกทำให้มีแรงผลักดันในการเล่นโยคะอีกด้วย

 

จะเห็นได้ว่าการออกกำลังกายแบบโยคะนั้น มีผลต่ออะไรหลายๆ อย่าง สุขภาพดีเริ่มต้นได้ทีตัวเรานะครับ

ด้วยความปรารถนาดีจาก eclipsestudiobkk

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sukkaphap



บทความที่น่าสนใจ

โยคะร้อน คืออะไร
สายของโยคะ