ไม่น่าเชื่อ โยคะลดสิวได้

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ไม่น่าเชื่อ โยคะลดสิวได้



การฝึกโยคะ ( YOGA ) เป็นการช่วยปรับสมดุลของระบบต่างๆ ในร่างกาย รวมถึงปรับลมปราณ กระตุ้นการทำงานของต่อมไร้ท่อต่างๆ  เช่น ช่วงก่อนมีประจำเดือน ที่ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนมากที่เป็นเหตุให้เกิดสิวซึ่งสิว เกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งความสกปรก เชื้อโรค ฮอร์โมน ส่วนมากมีสาเหตุจากการกินอาหารผิดๆ โดยเฉพาะกลุ่มแป้งขาว ของหวาน และของมันมากเกินไป ตลอดจนความเครียดก็เป็นตัวกระตุ้นให้สิวขึ้นได้เช่นเดียวกัน ซึ่งวันนี้ เราอยากนำเสนอ การเล่นโยคะ เพื่อลดสิวกัน จะมีท่าอะไร และสามารถช่วยได้อย่างไร ไปดูกันเลยค่ะ

 

แน่นอนค่ะ เมื่อฝึกโยคะ ฮอร์โมนในร่างกายจะสมดุล นอกจากนี้ โยคะยังช่วยลดความเครียดได้เป็นอย่างดีด้วย การฝึกโยคะจึงเป็นการปรับร่างกายและป้องกันสิวได้ เรามาดูท่าโยคะที่ลดสิว ดังต่อไปนี้

 

ท่านกอินทรี

     เดิมทีเรารู้จักประโยชน์ของท่านกอินทรีว่า ช่วยทำให้กล้ามเนื้อขาแข็งแรง ทำให้ข้อต่อเข่าแข็งแรง ทว่าน้อยคนนักจะรู้ว่าท่านี้ช่วยแก้สิวคนทำงานได้ตรงจุดอย่างยิ่ง ครูน้องอธิบายว่า ท่านกอินทรีทำให้เราได้กดจุดตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จุดสลักเพชรตรงสะโพก ซึ่งเป็นจุดสะท้อนไปยังใบหน้าครึ่งล่าง จึงช่วยลดสิวในบริเวณดังกล่าวได้ดี ขณะที่แขนบิดพันกันแน่นและยืนขาเดียว ช่วยเปิดสะบัก ทำให้ความเครียดช่วงบ่า ไหล่ คอ ซึ่งเป็นความเครียดสะสมจากการทำงานคลายลงได้

 

ท่าผีเสื้อ

     ท่าผีเสื้อเป็นท่าโยคะที่เหมาะกับผู้หญิง จนได้รับการบรรจุให้เป็นหนึ่งในหยินโยคะ หรือท่าโยคะเพื่อสุขภาพผู้หญิง หนังสือ Light on Yoga อธิบายถึงประโยชน์ของท่าผีเสื้อว่า เป็นท่าที่มีประโยชน์สำหรับผู้หญิงอย่างยิ่ง เพราะช่วยให้การทำงานของฮอร์โมนเพศเป็นปกติ ทำให้การตกไข่และประจำเดือนมาเป็นปกติ รังไข่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ แถมยังดีต่อไตและระบบทางเดินปัสสาวะ ซึ่งเป็นระบบขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย ท่านี้จึงเป็นท่าหนึ่งที่ช่วยเยียวยาสิวอย่างได้ผลดี

 

ท่าปลา

     ท่านี้มีชื่อตามภาษาสันสกฤตว่า มัตสยา ซึ่งตามตำนานเมืองภารตะนั้น หมายถึงปลาชนิดหนึ่งในตำนานเทพปกรณัมอินเดีย ซึ่งมีเรื่องเล่าไว้อย่างน่าสนุกว่า มัตสยานี้เป็นปลาที่ช่วยชีวิตมนุษย์โลกให้รอดตายจากน้ำท่วมโลกในอดีตกาล อัณณ์แอบคิดว่า อาจจะด้วยตำนานในการช่วยชาวโลกในครั้งนั้นหรือไม่ ที่ทำให้ท่าปลาเป็นท่าโยคะอีกท่าหนึ่งที่มีคุณสมบัติในการเยียวยารักษาสูงหนังสือ Patanjali’s Yoga-sutra II อธิบายว่า ถ้าสามารถทำท่านี้ได้อย่างเต็มที่แล้ว จะเป็นท่าที่ช่วยให้ผ่อนคลายถึงขั้นที่เรียกว่าสมาธิได้เลยทีเดียว

 

     สำหรับประโยชน์ในการเยียวยาสิว ตามศาสตร์อายุรเวท  การทำโยคะ ( YOGA ) จะกระตุ้นการทำงานของต่อมไร้ท่อต่างๆ คือ ต่อมน้ำเหลือง ไทรอยด์ พิทูอิทารี ไพเนียล และต่อมหมวกไต ซึ่งช่วยให้การทำงานของฮอร์โมนทั่วร่างกายเป็นปกติ จึงช่วยขจัดปัญหาสิวอันเนื่องมาจากความแปรปรวนของฮอร์โมน

     อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงเรานะคะความงามเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อไหร่ก็ตามที่เรามีประจำเดือนแล้วมักเกิดสิว อย่างน้อยสัก 1-2 อาทิตย์ก่อนมีประจำเดือน ลองเล่นโยคะด้วยท่าเหล่านี้ดู ก็จะช่วยให้สิวไม่ขึ้นและอย่าลืมใส่ใจเรื่องอาหารการกินและพักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะคะ สามารถฝึกเองที่บ้านได้หรือสำหรับใครที่อยากเรียนโยคะ หรือ สนใจบทความเกี่ยวกับโยคะ  คลิกที่นี่เลย  

 

ด้วยความห่วงใยจาก eclipse studio bkk



บทความที่น่าสนใจ

เอาใจคุณแม่ทั้งหลายกับ ท่าโยคะหลังคลอด
Cover Dance เต้นสนุก สุขภาพดี