ใครบอกว่า คนท้อง เล่น โยคะ ( yoga ) ไม่ได้

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ใครบอกว่า คนท้อง เล่น โยคะ ( yoga ) ไม่ได้



เคยฝึก โยคะ ( yoga ) มาก่อนหรือไม่ ก่อนการตั้งครรภ์ ควรฝึก โยคะ ก่อนคลอดเท่านั้น ขณะตั้งครรภ์ ขณะตั้งครรภ์ ควรเล่นโยคะ ในท่าที่เบาๆ และต้องได้รับการแนะนำจากแพทย์ หรือ ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

 

     สำหรับคนที่เล่น โยคะ เป็นอยู่แล้ว ก่อนการตั้งครรภ์ สามารถเล่นได้ โดยมีการปรับเปลี่ยน หลังจากที่ตั้งครรภ์เป็นครั้งแรก เพื่อให้ปลอดภัย และ เหมาะสม

 

     ระยะแรกของการคั้งครรภ์ การเล่น โยคะ ( yoga ) เลือกเล่นในท่าที่อ่อนโยน หรือ งดเว้นการ โยคะ ในช่วงนี้ไปก่อน เพราะทารกตัวน้อย อยู่ในช่วงฝังตัว อาจส่งผลเสีย เกิดความเสี่ยง อาจเกิดการแท้งบุตรได้

 

ช่วงอายุครรภ์ที่ฝึก โยคะ ( yoga ) ได้

     คุณแม่ที่ไม่เคยเล่น โยคะ ( yoga ) เลยก็สามารถทำ โยคะ ได้เพราะเป็นท่าเบาๆ ยืดกล้ามเนื้อ โดยคุณแม่สามารถฝึกได้ตั้งแต่อายุครรภ์ประมาณ 14-16 สับดาห์ ครูฝึกจะคอยสอบถามถึงประวัติการตั้งครรภ์ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ยาก ควรรอถึงประมาณ 20 สัปดาห์ และสามารถฝึกไปจนถึงช่วงไตรมาสสุดท้าย หรือ Full-term ( สัปดาห์ที่ 37 - 40 ) ทำอย่างระมัดระวังมากขึ้น การฝึก โยคะ ( yoga ) สม่ำเสมอไปจนใกล้คลอดเต็มที่ เชื่อว่าจะคลอดได้ง่ายขึ้น

 

Do สำหรับคุณแม่ เล่น โยคะ ( yoga ) ขณะตั้งครรภ์

  • ตรวจสอบกับแพทย์ หรือ สูตินรีแพทย์ ก่อนเริ่มโปรแกรมการออกกำลังกาย
  • สามารถขอคำแนะนำจากเทรนเนอร์ ผู้เชี่ยวชาญ ในการเล่น โยะ สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ โดยแจ้งให้ทราบว่า คุณแม่กำลังตั้งครรภ์ ปรึกษา ขอคำแนะนำเกี่ยวกับข้อควรระวัง และ การปรับเปลี่ยนท่าเล่น โยคะ ที่จำเป็น และ สำคัญอย่างมาก สำหรับคุณแม่ และ ลูกน้อยในครรภ์
  • ฝึกการหายใจช้าๆ อย่างต่อเนื่องในระหว่างเล่น โยคะ ( แทนที่จะกลั้นหายใจ )
  • กำหนดจังหวะของตัวเอง และ รักษาให้อยู่ในระดับที่คุณรู้สึกสบาย ทำการปรับเปลี่ยนท่า อย่างต่อเนื่องในทุกระยะ ปรับให้อ่อนโยนขึ้น และ ง่ายเมื่ออายุครรภ์มากขึ้น
  • ถ้าคุณรู้สึกเจ็บปวดเล็กน้อย หรือ รู้สึกไม่สบาย ให้หยุดทันที

 

Don't เมื่อเล่น โยคะ ( yoga ) ขณะตั้งครรภ์

  • ทุกรูปแบบของ โยคะ หรือ การออกกำลังกาย หากการตั้งครรภ์ของคุณมีความเสี่ยงสูง
  • ท่าโยคะ ( yoga ) หรือ การยืดเหยียดที่ใช้กล้ามเนื้อหน้าท้องของคุณ
  • การเคลื่อนไหวบิดลำตัวที่รุนแรง
  • ท่า โยคะ กลับหัว เช่น ท่าสุนัขก้มหน้า
  • นอนหงาย หรือ คว่ำ หลังจากระยะแรกของการตั้งครรภ์
  • การก้มลงต่ำมาก อาจกดทับหลอดเลือด และ เส้นประสาทในมดลูกของคุณ
  • การยืดเหยียดมากเกินไป เนื้อเยื่ออ่อนของคุณจะยืดหยุ่นขึ้น ในระหว่างตั้งครรภ์ เพราะร่างกายของคุณเตรียมพร้อมสำหรับการคลอดบุตร ระวังอย่าให้กล้ามเนื้อ หรือ เส้นเอ็นตึงเกินไป
  • ท่ายืนขาเดียว หรือ ท่ายากที่เสี่ยงต่อการล้ม

 

ข้อดีของการฝึก โยคะ ( yoga ) สำหรับคนท้อง

     เมื่อตั้งครรภ์ แนะนำให้ออกกำลังกายน้อยลง หรือ งดออกกำลังกาย แต่การเล่น โยคะ เป็นอีกหนึ่งวิธี ที่เหมาะสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ ควรมีผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด

 

ความเปลี่ยนแปลงด้านอารมณ์ ของคุณแม่

     การฝึกฝนเล่น โยคะ ( yoga ) สามารถช่วยสร้างสมาธิแก่คุณแม่ ตัวช่วยปรับอารมณ์ของคุณแม่ให้สมดุล คงที่ ลดอาการวิตกกังวลจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ในช่วงระหว่างตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างดี

 

บรรเทาอาการปวด ระหว่างตั้งครรภ์ได้

     อาการแพ้ท้องของคุณแม่ เกิดขึ้นได้กับคุณแม่ทุกท่าน ระหว่างตั้งครรภ์ ดังนั้น การฝึก โยคะ ( yoga ) สามารถบรรเทาอาการแพ้ท้องได้ ทำให้คุณแม่รู้สึกสบายตัวขึ้น ทำให้สดชื่น ส่งผลดีต่อลูกน้อยในครรภ์ด้วย

 

ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้กับลูกน้อยในครรภ์

     การฝึก โยคะ จะช่วยให้ร่างกายของคุณแม่หมุนเวียนเลือดได้ดี ทำให้ส่งสารอาหารไปหล่อเลี้ยงลูกน้อยได้อย่างเต็มที่ จึงช่วยให้ลูกน้อยมีการเจริญเติบโตเต็มที่ตามอายุครรภ์ที่ควรจะเป็น

 

พบปะสังคม ของเหล่าคุณแม่

     การฝึก โยคะ ( yoga ) ทำให้คุณแม่ พบเจอคุณแม่ท่านอื่น ซึ่งเป็นเรื่องดีที่คุณแม่มีโอกาสได้เจอกับคนอื่น สภาวะตั้งครรภ์เหมือนกัน ทำให้คุณแม่ผ่อนคลายได้ เพราะสามารถพูดคุยสอบถามกับคุณแม่ท่านอื่นได้ตลอดเวลา ทั้งยังสามารถแลกเปลี่ยนความรู้ต่างๆเกี่ยวกับลูกน้อยได้อีกด้วย  ซึ่งอาจช่วยให้เตรียมรับมือกับการเป็นคุณแม่มือใหม่ได้ดีขึ้น

 

คุณแม่ สามารถคลอดได้ง่ายมากขึ้น

     การเล่น โยคะ จะทำให้ระบบกล้ามเนื้อ หด คลาย ทำให้ร่างกายของคุณแม่ผ่อนคลาย โดยจะช่วยยืดเส้นเอ็น และ ข้อต่อต่างๆ ลดอาการแข็งตึงของกล้ามเนื้อ ระหว่างตั้งครรภ์ ทำให้คลอดง่ายขึ้น

 

ฟื้นฟูร่างกาย หลังการคลอด

      ร่างกายของคุณแม่ที่เล่น โยคะ นั้น จะช่วยให้คุณแม่กลับมามีรูปร่างที่ดีเร็วขึ้น เพราะการเล่น โยคะ ( yoga ) ระหว่างท้องจะช่วยลดหน้าท้องหลังคลอดได้เป็นอย่างดี รวมถึงยังช่วยปรับระบบขับถ่าย และ ระบบหมุนเวียนเลือด ให้กลับสู่สภาพปกติอย่างรวดเร็วอีกด้วย คุณแม่หลายคนที่เล่นโยคะระหว่างตั้งครรภ์ ทำให้หลังคลอดร่างกายฟื้นฟูเร็ว

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่

ควรให้เด็กเล่นโยคะเพื่อฝึกความพัฒนาของร่างกาย

โยคะเด็ก ช่วยพัฒนาด้านร่างกายและจิตใจ

 



บทความที่น่าสนใจ

โยคะ ( Yoga ) ช่วยควบคุมเบาหวาน
ประโยชน์ของการเรียนโยคะ