โยคะ ( Yoga ) บรรเทา อาการปวดหัว นั่นเอง

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะ ( Yoga ) บรรเทา อาการปวดหัว นั่นเอง



ช่วงนี้ทั้งอากาศร้อน ทั้งสถานการณ์บ้านเมือง ไหนจะไวรัสระบาดอีก หลาย ๆ คน คงจะมีอาการปวดหัวกันใช่ไหมล่ะคะ นอกจากจะพึ่งยาแล้ว ยังมีอีกวิธีที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดหัวของเพื่อน ๆ ได้ นั่นคือ โยคะ ( Yoga ) บรรเทา อาการปวดหัว นั่นเองค่ะ

 

 

อาการปวดหัว เป็นการยอดฮิต ของหลาย ๆ เช่น คนทำงาน และนักเรียน นักศึกษา ที่อยู่ในช่วงเรียนหนัก เป็นต้น เกิดจากอาการเครียดสะสม หรือนั่งจ้องหน้าคอมพิวเตอร์ เป็นเวลานานเกินไป จนหลาย ๆ ครั้งเราต้องไปพึ่งยาพารา หรือบางคนถึงขั้น ทานยาแก้ปวดหัวไมเกรน เลยก็มี แต่อันที่จริงแล้ว แค่ท่า โยคะ ( Yoga ) ง่าย ๆ ใคร ๆ ก็ทำตามได้ และยังช่วยบรรเทา อาการปวดหัว ได้ดีเลยทีเดียว

 

 

1 โยคะ ( Yoga ) ท่ายืนก้มจับเท้า หรือแตะพื้น ( Big Toe pose )

โยคะ ( Yoga ) ท่านี้จะช่วยให้ ร่างกายของเรา ได้ยืดกล้ามเนื้อ บริเวณช่วงไหล่ ได้อย่างเต็มที่ แต่นุ่มนวล ใครที่สามารถยืนขาตรง แล้วก้มเอามือแตะพื้นได้ยิ่งดี แต่ถ้าใครเอามือแตะพื้นไม่ถึง ลองยืดแขน ให้ใกล้พื้นที่สุด หรือเอานิ้ว แตะปลายเท้าก็ได้ ทำค้างไว้ 10 วินาที

 

 

2 โยคะ ( Yoga ) ท่าหมาคว่ำหน้า ( Downward Facing Dog pose )

โยคะ ( Yoga ) ท่านี้นอกจากจะช่วย ยืดกล้ามเนื้อแขน และขาแล้ว ยังช่วยให้เลือดไหล ไปหล่อเลี้ยงสมอง ได้อย่างพอดีอีกด้วย ค่อย ๆ ก้มหน้า และยืดแขนสัมผัสพื้นช้า ๆ แล้วนับในใจ 10 วินาที จากนั้นค่อย ๆ เอามือไต่พื้นเข้าใกล้ตัว เพื่อค่อย ๆ ลุกขึ้นช้า ๆ อย่าทำเร็วจนเกินไป เพราะอาจหน้ามืดได้

 

 

3 โยคะ ( Yoga ) ท่าโลมา ( Dolphin pose )

โยคะ ( Yoga ) ท่าโลมา ( Dolphin pose ) แตกต่างจาก โยคะ ( Yoga ) ท่าหมาคว่ำหน้า ( Downward Facing Dog pose ) ตรงที่เราจะแนบแขน ท่อนบนทั้งหมดกับพื้น ท่านี้จะทำให้ส่วนของร่างกาย แขน และขาแข็งแรง นอกจากนี้ยังช่วยเปิดไหล่ อย่างเป็นธรรมชาติ ลดความตึงเครียด ของกล้ามเนื้อ ช่วงไหล่ และคอได้เป็นอย่างดี ค้างท่านี้ไว้ 10 วินาที

 

 

4 โยคะ ( Yoga ) ท่าสะพานโค้ง ( Bridge pose )

โยคะ ( Yoga ) ท่าสะพานโค้ง ( Bridge pose ) ช่วยเรียกพลัง เพื่อฟื้นฟูร่างกาย ให้กลับคืนสภาพปกติ จังหวะที่ยกเอวขึ้น ค่อย ๆ ทำอย่างช้า ๆ  และไม่จำเป็นต้องยกตัว ให้สูงจนเกินไปนัก ให้รู้สึกถึง เลือดไหลเวียน จากที่สูงลงที่ต่ำ ทำค้างไว้ 10 วินาที

 

 

5 โยคะ ( Yoga ) ท่าศพ ( Corpse pose )

ถึง โยคะ ( Yoga ) ท่านี้จะดูน่ากลัว แต่รับรองว่า เป็นท่าที่ทุกคน ชอบแน่นอน หลังจากก้ม ๆ เงย ๆ ให้เลือดไหลเวียน มาสักพักแล้ว ท่านอนหงายนิ่ง ๆ แบบนี้นี่แหละสบายที่สุด ระหว่างที่นอนหงาย ก็ปล่อยแขน ปล่อยขา ตามสบาย ไม่ต้องเกร็ง และหายใจเข้าออกลึก ๆ ไปด้วยนะคะ ท่านี้ให้ 3-5 นาทีเลย แต่อย่าเผลอหลับล่ะ

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

โยคะสำหรับสาวออฟฟิศ

ข้อควรระวัง ในการเล่นโยคะ

 



บทความที่น่าสนใจ

คลายเครียดด้วยโยคะ
ท่า โยคะ ( Yoga ) ที่ช่วย ลดอาการปวดไมเกรน