จะเล่น โยคะ ( Yoga ) ต้องฝึกอะไรบ้าง

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

จะเล่น โยคะ ( Yoga ) ต้องฝึกอะไรบ้าง



โยคะ ( Yoga ) เป็นวิธีการแห่งการมีสุขภาพดี เป็นที่ได้รับความนิยมในกลุ่มของสาว ๆ อย่างแพร่หลาย ดูกันดีกว่าว่าอยากจะเล่น โยคะ ( Yoga ) ทั้งทีมีวิธีในการฝึกอย่างไรบ้าง

 

1. ฝึกทางกาย ( ท่าอาสนะ )

     อาสนะ ( Asana ) คือ ท่าฝึก โยคะ ( Yoga ) ทางกายบริหาร เพื่อสร้างความสมดุลให้กับร่างกาย เพิ่มความยืดหยุ่น ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย และ ทำให้ระบบกระดูกสันหลังแข็งแรง รวมถึงทำให้จิตใจได้ผ่อนคลาย มีสมาธิ ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่ม คือ เพื่อสมาธิ เพื่อสร้างสมดุล และ เพื่อการผ่อนคลาย

อาสนะเพื่อสมาธิ : เป็นอิริยาบถที่ทำให้ร่างกายตั้งตรง อยู่ได้อย่างมั่นคงเป็นเวลานาน ทั้งลำตัว คอ และ ศีรษะ โดยไม่ฝืน

อาสนะเพื่อสร้างสมดุล : เป็นการเหยียดร่างกายแล้วนิ่ง มีความยืดหยุ่น และ ช่วยให้กล้ามเนื้อหลังต่าง ๆ ยืดหยุ่น

อาสนะเพื่อการผ่อนคลาย : เป็นอิริยาบถในท่านอน มีวัตถุประสงค์เพื่อการผ่อนคลายทั้งกาย และใจ

ท่าอาสนะ สามารถแบ่งออกเป็น 5 ท่า ได้แก่ ท่าอุ่นเครื่อง ( ท่าผ่อนคลาย ) ท่ายืน ท่านั่ง ท่าบนพื้น และ ท่าเอี้ยวตัว

 

2. ฝึกหายใจ ( ฝึกลมปราณ )

     การฝึกหายใจเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะการหายใจให้ถูกวิธีเป็นการยกระดับแห่งคุณค่าของการฝึกในท่าอาสนะให้สูงขึ้น เป็นการฝึกเพื่อควบคุมการหายใจให้สามารถหายใจได้ลึกกว่าเดิม และ ยาวกว่าเดิม

วิธีการหายใจที่ใช้ในการฝึก โยคะ ( Yoga ) ทำได้ 3 วิธี คือ

  • การหายใจเข้า - ออก สลับกับการเปลี่ยนท่า

     มีลักษณะเหมือนการฝึกลมปราณขั้นต้น วิธีการหายใจจะเน้นให้หายใจเข้า แล้วปฏิบัติตามท่า จากนั้นก็หายใจออก ขณะที่หายใจออกก็คลายท่าไปด้วย ทำการฝึก 4 - 6 ลมหายใจ ซึ่งใช้เวลาประมาณ10 วินาที

  • การหายใจเข้าก่อนเริ่มทำท่า โยคะ ( Yoga )

     ก่อนเริ่มทำท่า โยคะ ( Yoga ) ให้หายใจเข้าให้เต็มที่แล้วกลั้นหายใจ จากนั้นจึงทำท่า โยคะ ( Yoga ) เมื่อทำท่าฝึกเสร็จก็หายใจออก และ หายใจปกตินานตามที่ต้องการ เมื่อจะเปลี่ยนท่าอีกครั้งให้หายใจเข้าให้เต็มที่กลั้นหายใจแล้วจึงคลายท่า วิธีนี้ฝึกง่าย และ เป็นที่นิยม

  • การหายใจให้สอดคล้องกับท่า โยคะ ( Yoga )

     หากท่า โยคะ ( Yoga ) ไหนที่ทำให้ปอดขยายก็ให้หายใจเข้า ท่าไหนที่ทำให้ปอดเล็กลงก็ให้หายใจออก ท่าที่ต้องหายใจเข้า คือ ท่ายกแขนขึ้น การเงยตัว การยืดตัวขึ้น การแอ่นอก ส่วนท่าที่ต้องหายใจออก คือ ท่าที่ยกแขนลง ท่าที่มีการบิดตัว การฝึกหายใจให้สอดคล้องกับท่าจะมีความยาก เพราะจะต้องจำท่าการฝึก และ ต้องจำได้ว่าจะหายใจเข้า - ออกตอนไหน

     ซึ่ง 3 วิธีที่ได้บอกไปนั้น สามารถใช้กับการฝึก โยคะ ( Yoga ) ได้ทั้งหมด อยู่ที่ผู้ฝึกว่าต้องการเลือกวิธีหายใจแบบใด

 

3. ฝึกทำสมาธิ

     การฝึกทำสมาธิ คือ การที่ให้คุณอยู่กับปัจจุบัน อยู่กับสิ่งที่ทำอยู่ ไม่นึกถึงอดีต หรือ อนาคต ซึ่งการฝึกทำสมาธิเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เมื่อใดที่คุณเริ่มทำได้สักครั้งหนึ่ง คุณจะรู้สึกจิตใจสงบขึ้น มีอารมณ์มั่นคง มีความผ่อนคลาย วางจากความเครียดที่เกิดจากภายใน และ ภายนอกได้ การฝึก โยคะ ( Yoga ) ทำให้จิตมีสมาธิ รวมไปถึงร่างกาย และ จิตมีความเป็นหนึ่งเดียวกัน

 

ข้อควรระวังในการเล่น โยคะ ( Yoga )

  • เลือกพื้นที่ในการฝึก โยคะ ( Yoga )

     โยคะ ( Yoga ) ค่อนข้างใช้พื้นที่พอสมควร ดังนั้นในการเล่นควรจะต้องมีพื้นที่กว้างพอสมควร ไม่ควรใช้พื้นที่เล็ก ๆ หรือ แคบเกินไป เพราะจะทำให้หายใจไม่สะดวก อากาศไม่ถ่ายเท

  • สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในการเล่น โยคะ ( Yoga )

     เล่น โยคะ ( Yoga ) นั้นมีข้อห้ามอย่างหนึ่งก็คือ เมื่อทานอาหารเสร็จใหม่ ๆ ไม่ควรเล่นทันที อย่างน้อยควรเว้นช่วงเวลา หรือพักซักประมาณ 1-2 ชั่วโมง ค่อยเล่นเพื่อหลีกเลี่ยงอาการจุกเสียด

  • ศึกษาท่า โยคะ ( Yoga ) อย่างถูกวิธี

     ก่อนเริ่มต้นเล่นควรศึกษา วิธีเล่น โยคะ ( Yoga ) ให้ถูกวิธีเสียก่อนเพื่อป้องกันการบาดเจ็บของแต่ละท่า ขอแนะนำให้เริ่มเล่นท่า โยคะ ( Yoga ) พื้นฐาน ก่อนจะดี

  • ไม่ไหวอย่าฝืน

     สำหรับข้อนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ของ โยคะ ( Yoga ) เพราะขณะที่เล่นเกิดไม่ไหวห้ามฝืนร่างกายเด็ดขาด อาจจะทำให้เกิดอันตราย และ ความเสี่ยงบาดเจ็บจากการเล่น เนื่องจากเป็น โยคะ ( Yoga ) เพื่อสุขภาพ ผ่อนคลายร่างกาย ไม่ใช่เล่นเพื่อฝืนทำให้ร่างกายแย่กว่าเดิมนั่นเอง

 

     การฝึก โยคะ ( Yoga ) ทำให้ร่างกาย และ จิตใจผ่อนคลาย ทำให้จิตใจสงบ มีชีวิตชีวา ทำให้คนที่ได้ฝึกรู้สึกว่าการฝึก โยคะ ( Yoga ) นั้นเป็นช่วงเวลาแห่งการผ่อนคลาย ได้สัมผัสพลังแห่งชีวิต มีความอ่อนช้อย นุ่มนวล ไม่มีอาการหอบ ไม่ก่อให้เกิดอาการเคล็ดขัดยอก และ ไม่เจ็บปวด จึงมีความสุขที่ได้มาฝึกเรื่อย ๆ จนกลายเป็นที่นิยม

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เสื่อ โยคะ ( Yoga mat ) เลือกไม่ดี อาจเสียเงินฟรี

สเต็ป โยคะ ( Yoga ) สำหรับผู้เล่นโยคะเบื้องต้น



บทความที่น่าสนใจ

ประโยชน์ จาก โยคะ ที่มนุษย์ออฟฟิศไม่ควรมองข้าม
ฝึก โยคะ ได้อะไรมากกว่าที่คิด