4 ข้อดีการเล่นของโยคะ ในผู้สูงอายุ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

4 ข้อดีการเล่นของโยคะ ในผู้สูงอายุ



ผู้สูงอายุหลาย ๆ คนอาจจะยัง ไม่ทราบว่า การเล่นโยคะ มีประโยชน์ หลายอย่างไม่ต่าง ไปจากการออกกำลังกาย ในแบบอื่น ๆ เลย วันนี้ เราจะมาบอกข้อดี ในการ เล่นของโยคะ ของผู้สูงอายุ

โยคะ ( Yoga ) อาจจะดูเหมือนว่า เป็นการออกกำลังกาย ที่เหมาะกับ คนทั่ว ๆ หรือ เหมาะสำหรับ วัยรุ่น วัยทำงาน อย่างพนักงานออฟฟิศ ที่ไม่ค่อยมีเวลา ในการออกกำลังกาย อะไรอย่างนี้ โยคะ ( Yoga ) จึงกลายเป็นการออกกำลังกาย ที่ผู้สูงอายุ หลาย ๆ ท่านนั้น เลือกที่จะมองข้าม แต่หารู้หรือไม่ว่า การเล่นโยคะ ( Yoga ) ในผู้สูงอายุนั้น เป็นเรื่องที่ดี มาก ๆ และ ยังทำให้ผู้สูงอายุได้รับประโยชน์ หลาย ๆ อย่างอีกด้วย ดังนั้น เพื่อน ๆ คนไหน ที่มีผู้สูงอายุ อยู่ที่บ้าน ลองอ่านบทความนี้ดู เผื่อจะเปลี่ยน ให้ผู้สูง เปลี่ยนจากการออกกำลังกาย แบบเดิม มาเป็นการออกกำลังกาย แบบโยคะ ( Yoga )

 

ประโยชน์ในการเล่น โยคะ ( Yoga ) ของผู้สูงอายุ

 

1. โยคะ ( Yoga ) เป็นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ที่เสื่อมสภาพลงตามวัย สามารถ กลับมาแข็งแรงได้อีกครั้ง และ นอกจากนี้ โยคะ ( Yoga ) ยังไม่ส่งผลให้ การบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ ดูเหมือนว่า โยคะ ( Yoga ) จะเป็นการออกกำลังกาย ที่ง่าย ๆ แต่ก็เหนื่อย เอาเรื่องอยู่เหมือนกัน แต่อยู่ในเกณฑ์ ที่ผู้สูงอายุรับได้

 

2. โยคะ ( Yoga ) ทำให้ผู้สูงอายุ ได้สังคมใหม่ ๆ ได้เพื่อนใหม่ และ ทำให้ไม่เหลาอีกด้วย เพราะว่า การเล่นโยคะ ( Yoga ) ส่วนใหญ่ มักเล่นกันเป็นหลุ่ม ทำให้ ได้พบปะ พูดคุยกับเพื่อนใหม่ ๆ ที่หลากหลายกลุ่มอายุ บางครั้ง ในกลุ่มที่เล่น โยคะ ( Yoga ) ด้วยกัน ก็อาจจะมี ผู้สูงอายุบางท่าน พาลูกหลาน มาเล่นโยคะ ( Yoga ) ด้วยกัน ทำให้ผู้สูงอายุ ไม่เกิดอาการเหงา เบื่อ ดังนั้น การเล่นโยคะ ( Yoga ) ในผู้สูงอายุ จึงช่วยเพิ่มความสนุก ความมีชิตชีวา ให้กับผู้สูง อายุเหล่านั้น

 

3. โยคะ ( Yoga ) ช่วยฝึกสมาธิ และ ฝึกสติ แม้ว่า ผู้สูงอายุ จะมีหารใช้ชีวิต ที่ผ่านมานานแล้ว ก็ตาม แต่ เรื่องของสติ และ สมาธิ จำเป็น ที่จะต้อง มีการฝึก อยู่เรื่อย ๆ เพราะว่า เมื่อเรามีอายุ ที่มากขึ้น การทำงาน ของสมอง ก็จะลดลง หรือ ความเสื่อมของสมอง ก็เพิ่มขึ้น ตามวัยนั่นเอง หรือ เรียกง่าย ๆ ก็คือ ผู้สูงอายุ ไม่ได้มีความจะเป็น ที่จะต้องใช้สมอง มากเท่ากับวัยรุ่น หรือวัยทำงาน และ การไม่ได้คิด ไม่มีการจดจำ ก็อาจจะทำให้เกิด โรคทางสสมอง ที่เราเรียกว่า โรคอัลไซเมอร์

 

นั่นเอง เพื่อลดความเสี่ยงในการ เกิดโรคอัลไซเมอร์ ควรที่จะมีการเล่น โยคะ ( Yoga ) เพื่อลดความเสี่ยง เพราะว่า ในการเล่นโยคะ ( Yoga ) นั้นจำเป็นอย่างมาก ที่เราจะต้อง มีการจดจำ ท่าทางต่าง ๆ ที่ใช้ในการบริหารร่างกาย จึงทำให้ผู้สูงอายุ มีการใช้สมอง เพื่อทวนความจำ และ ยังเป็นการ ฝึกสติ และ สมาธิ ให้กับผู้สูงอายุ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย  

 

4. โยคะ ( Yoga ) ช่วยแก้ อกาการปวดเมื่อ ตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย เพราะว่า เมื่อเรามีอายุที่เพิ่มขึ้น สิ่งที่จะมีผลตามมาก็คือ การปวดเมื่อย ตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย ที่มีสามเหตุมาจาก การทำงาน หรือ การทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ส่งผล มาจนถึง ปัจจุบัน และ ในปัจจุบันนี้ ผู้สูงอายุ ก็มีการเล่น โซเชียลกันมากขึ้น จึงอาจจะทำให้เกิด ออฟฟิศซินโดรม ได้นั่นเอง ดังนั้น โยคะ ( Yoga ) จึงเป็นทางเลือกที่ดี ที่จะใช้ในการ บำบัดร่างกาย เพื่อลด อาการปวดเมื่อย ให้ลดลง

 

โยคะ ( Yoga ) เป็นการบริหาร ร่างกาย ที่ดีมาก ๆ สำหรับ ผู้สูงอายุ ดังนั้น หากเพื่อน ๆ มี่ที่บ้านมีผู้สูงอายุ ก็ลองพาท่าน มาเปิดประสบการณ์ใหม่ ด้วยการเล่น โยคะ ( Yoga ) ดูนะครับ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มารยาทในการเล่น โยคะ ( Yoga ) ร่วมกับผู้อื่น

ทำความรู้จักกับ โยคะ ( Yoga ) ให้มากขึ้น ลึกขึ้นกว่าเดิม



บทความที่น่าสนใจ

สุขภาพดี ที่เริ่มต้น ได้จาก การฝึก โยคะ
เริ่มต้น ฝึกโยคะ ( Yoga ) ครั้งแรก ต้องทำยังไงบ้างนะ