ทำไมโยคะ ถึงเป็นที่นิยม

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ทำไมโยคะ ถึงเป็นที่นิยม



โยคะ ( Yoga ) เป็นการออกกำลังกาย ที่รับความนิยม เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น ในวัยรุ่น วัยทำงาน หรือ แม้แต่กระทั่ง ผู้สูงวัย ก็หันมา ออกกำลังกาย โดยการใช้ โยคะ ( Yoga ) จึงทำให้หลาย ๆ คนเกิดความสงสัยว่า ทำโยคะ ( Yoga ) ถึงเป็นเป็นที่นิยม

 

 

 

 

โยคะ ( Yoga ) เป็นการออกกำลัง ที่ได้รับ ความนิยม เป็นอย่างมาก โยคะ ( Yoga ) ยังเป็นการออกกำลัง ที่เรานั้น สามารถ ทำได้เองบ้าน หรือ ที่ต่าง ๆ ได้ หรือ บางคน ก็อาจจะเลือก ไปออกกำลังกาย ที่สตูดิโอ และ ช่วงที่เกิด โรคระบาดอย่างนี้ ก็ทำให้ผู้คน หันมาดูแลสุขภาพ กันมากขึ้น เพื่อน ๆ หลาย ๆ คน ก็อาจจะสงสัยว่า แล้วทำไมโยคะ ( Yoga ) ถึงเป็นการออกกำลังกาย ที่เป็นที่นิยม โยคะ ( Yoga ) นั้นมีอะไรบ้างไปดูกัน

 

1. โยคะ ( Yoga ) ช่วยให้หลับสบาย

การนอนหลับนั้น เป็นสิ่งที่สำคัญ กับร่างกายของเรามาก ๆ เพราะว่า ในช่วงเวลาที่เรานอนหลับ ร่างกายของเรา จะมีการซ่อมแซม ฟื้นฟู ส่วนที่สึกหรอต่าง ๆ ยังมีการสร้าง และ หลั่ง หรือ ฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกายของเรา ให้มีความสมดุล มากยิ่งขึ้น การนอนหลับ ยังเป็นการพักผ่อน และ ยังเป็นวิธี ที่ช่วยลดความเครียด ที่ดีอีกหนึ่งวิธี เพราะฉะนั้น เราจะสังเกตได้ เมื่อเรา มีการนอนหลับพักไม่เพียงพอ ร่างกายของเรา จะมีอาการอ่อนเพลีย สมองตื้อสมองตัน ในปัจจุบัน เรามีการทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ส่งผลให้เรา มีระยะเวลาในการนอน ที่น้อยลง ดังนั้น การนอน ที่ดีเราควรนอน ให้ได้ 6 – 9 ชั่วโมง และ เราไม่ควรนอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมง เพราะถ้าหากเรานอนน้อย กว่านี้ จะเป็นว่าเรานอนไม่พอ

 

การนอนหลับไม่เพียงแต่ นอนให้ครบชั่วโมง แต่การนอนที่นั้น การนอนที่ดี จะต้องมีคุณภาพที่ดีด้วย เพื่อให้ร่างกายของเรา สามารถ ซ่อมแซม ปรับปรุง สร้างฮอรโมน ได้อย่างสมบูรณ์แบบ 100 % ดังนั้น เพื่อให้เรามีการนอนหลับ ได้อย่างมีคุณภาพ เราก็ต้องพึ่ง ตัวช่วยที่ดี อย่างโยคะ ( Yoga ) ที่จะทำให้การนอนหลับ ของเรานั้น เป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบ สำหรับ คนที่นอนไม่หลับ โยคะ ( Yoga ) ก็สามารถช่วย แก้อาการนี้ได้ด้วย นะครับ  

 

2. ลดความเครียด

ปัจจุบันนี้ เรามีเรื่องต่าง ๆ มากมายที่เข้ามา กระตุ้นให้เราเกิดความเครียด และ ยังมีเรื่องที่เราเครียด อยู่แล้ว เช่น การทำงาน หรือ การเรียน โรคระบาด ความคิดต่าง ๆ ที่ฟุ้งซ่านอยู่ในสมอง ของเรา เรื่องราวเหล่านี้ ล้วนแล้ว แต่เป็นเรื่อง ที่ส่งผลต่อความเครียด ของเราทั้งนั้น เพราะฉะนั้น การที่เรา ได้อยู่กับตัวเอง อย่างมีสติ ได้อยู่กับลมหายใจ ของตัวเอง ก็เป็นอีกหนึ่งวิธี ที่ช่วยให้ความเครียด ของเราลดลงได้หลาย ๆ คนก็อาจจะใช้วิธี นั่งสมาธิ เพื่อลดความเครียด การทำวิธีนี้ ก็อาจจะช่วยได้ แต่โยคะ ( Yoga ) เป็นการออกกำลังกาย ที่ช่วยได้ นอกจากจะเป็น การออกกำลังกายแล้ว โยคะ ( Yoga ) ยังเป็นการทำสมาธิ อีกวิธีหนึ่ง

 

นี่จึงเป็นสาเหตุ ที่ทำให้หลาย ๆ คนหันมาใช้ โยคะ ( Yoga ) เพื่อคลายเครียด ที่เรานั้น เจอในแต่ละวัน นอกจากนี้ โยคะ ( Yoga ) ยังทำให้เรา ได้พบปะพูดคุย กับเพื่อน ๆ ที่มาออกกำลังกายด้วยกัน อีกด้วย จึงไม่แปลก ว่าทำโยคะ ( Yoga ) ถึงเป็นที่นิยม

 

3. เป็นการออกกำลังกาย ที่พอดี

สำหรับโยคะ ( Yoga ) ถือว่า เป็นการออกกำลังกาย ไม่หนัก และ ไม่หักโหมจนเกินไป เป็นการออกกำลังที่ อยู่เกณฑ์ที่พอดี ไม่ว่าจะวัยไหน ๆ ก็สามารถเล่น โยคะ ( Yoga ) ได้ อีกทั้ง โยคะ ( Yoga ) ยังเป็นการออกกำลัง ที่ช่วยทำให้เรา ได้มีการฝึกหายใจ ทำให้เรา มีการหายใจดีอีกด้วยนะครับ และ ยังเป็นการออกกำลัง ที่ทำได้ไม่ยาก เป็นการออกกำลังกาย ที่ใคร ๆ ก็ทำได้

 

ได้อ่านบทความไปแล้ว เพื่อน ๆ ก็คงจะหายสงสัย กันแล้วใช่ไหมครับ ทำไม โยคะ ( Yoga ) ถึงเป็นที่นิยมขนาดนี้ สำหรับมือใหม่ หรือ เพื่อน ๆ ที่มีความสนใจ อยากจะเล่นโยคะ ก็สามารถติดต่อ การเรียนได้ ที่ Eclipse studio

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

4 ข้อดีการเล่นของโยคะ ในผู้สูงอายุ

 

ทำความรู้จักกับ โยคะ ( Yoga ) ให้มากขึ้น ลึกขึ้นกว่าเดิม



บทความที่น่าสนใจ

โยคะ มีแหล่งกำเนิดมาจากที่ใด ?
ทำตามด่วน! โยคะบํารุงต่อมไทรอยด์