7 ท่า สำหรับ มือใหม่ หัดเล่น โยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

7 ท่า สำหรับ มือใหม่ หัดเล่น โยคะ



โยคะ ( Yoga ) เป็นการออกกำลังกาย ที่แทบไม่ต้องใช้ อุปกรณ์ใด ๆ เพียงแค่ ใช้สมาธิ และ จิต ของคุณ กับ การเคลื่อนไหว ที่ไม่ต้องใช้แรงมาก

7 ท่า สำหรับ มือใหม่ หัดเล่น โยคะ

คุณก็สามารถ ออกกำลังกายแบบ โยคะ ( Yoga ) ได้แล้ว ซึ่งเหมาะมากๆ สำหรับสาวๆ ที่ไม่ชอบ ใช้แรงเยอะ

 

โยคะ ( Yoga ) สามารถทำได้เอง ที่บ้าน หรือ ถ้าบางคน ต้องการ คนสอน หรืออยากได้รับ คำแนะนำ เพิ่มเติม ก็จะมี สถาบัน สอนโยคะ หลายแห่ง ให้เลือกเข้ารับบริการ และ สำหรับ มือใหม่ ก็ต้องมีการฝึก โดยเริ่มจาก ท่าพื้นฐาน หรือ ท่าง่ายๆ ดังนี้

 

1) ท่าภูเขา

ท่าภูเขา เป็นท่าง่าย ๆ เริ่มจาก การยืนตรง เท้าชิด ให้ส้นเท้า และ ฝ่าเท้าตรงกัน เหยียดขาให้ตึง ลงน้ำหนักทั้งสองข้าง ให้เท่ากัน เกร็งกล้ามเนื้อท้อง ยืดอก หลัง และ คอ ให้ตรง ตามองไปด้านหน้า ผ่อนคลายไหล่ หลังจากนั้น หายใจเข้า – ออกลึก ๆ หันฝ่ามือเข้าหากัน แล้วชูขึ้นด้านบน เหยียดให้สุด

 

2) ท่าต้นไม้

ท่าต้นไม้ เป็นท่าที่ค่อย ๆ ปรับระดับการทรงตัว ขั้นแรก ยืนตรง ทิ้งมือลงข้างลำตัว และ ยกขาขวางอขึ้น จับฝ่าเท้าขึ้น ให้แนบกับต้นขาด้านซ้าย หันปลายเท้าขวาชี้ลงพื้น ลงน้ำหนักที่เท้าซ้าย โดยทรงตัวยืนให้อยู่ เมื่อสมดุลร่างกายได้แล้ว ให้ยกมือ หรือพนมมือชูขึ้น เหนือศีรษะ หลังจากนั้น หายใจเข้า – ออกลึก ๆ ประมาณ 10 ครั้ง และ สลับทำอีกข้าง

 

3) ท่าสะพาน

ท่าสะพาน เป็นท่าที่ต้อง นอนหงายราบลงกับพื้น ฝ่ามือคว่ำ แนบขนานข้างลำตัว งอเข่าขึ้น โดยให้เข่าอยู่สูง เหนือส้นเท้า ฝ่าเท้าแนบติดกับพื้น หายใจออก และยกสะโพกขึ้น ให้ต้นขาขนานกับพื้น คางแตะอก โดยทำท่านี้ ค้างไว้ 1 นาที

 

4) ท่าตรีโกณ

ท่าตรีโกณ เป็นท่าที่ ให้ยืดแขนออกไปทั้งสองข้าง ขนานกับพื้น ยืนแยกขา ให้มีระยะห่าง ประมาณไหล่ทั้งสองข้าง เท้าขวา หันออกไปด้านข้าง ประมาณ 90 องศา ส่วนเท้าซ้าย หันออก ประมาณ 45 องศา ต่อมา ให้ยืดแขนขวาลงไปแตะที่พื้น อาจจะแตะบนเท้าขวา หรือ บนหัวเข่าขวาก็ได้ ส่วนปลายนิ้วอีกข้าง ให้ยืดขึ้นไป และ หันหน้ามองที่เพดาน ทำแบบนี้ค้างไว้ 5 ลมหายใจเข้า - ออก เสร็จแล้วจึงยืดตรง แล้วทำซ้ำอีกข้าง

 

5) ท่างู

ท่างู เป็นท่าที่ เริ่มต้นด้วยการนอน ให้ใบหน้าราบลงไปกับพื้น วางฝ่ามือลงไป ให้มีระยะห่าง เท่ากับไหล่ทั้งสองข้าง จากนั้นเชิดหน้า และ ยกอกขึ้น ดันขาทั้งสองข้าง ขึ้นด้วยหน้าเท้า กดสะโพกล งและ ดันหัวไหล่ลง จากนั้นปล่อย และ ทำซ้ำอีกครั้ง

 

6) ท่านักรบ

ท่านักรบ เป็นท่าที่ ต้องยืนแยกขาออก และ กางแขนให้ขนานกับพื้น หันเท้าข้างซ้ายหมุนไป ประมาณ 90 องศา ส่วนเท้าขวาหมุนมาทางซ้ายเล็กน้อย งอเข่าซ้ายลง จนสะโพก และ เข่าซ้ายอยู่ในระดับเดียวกัน ในแนวตั้งเข่าซ้ายจะตรงกับส้นเท้า ส่วนขาขวาเหยียดตรง จากนั้นเหยียดแขนสองข้าง กางออกขนานไปกับขา หันหน้าไปทางซ้าย และมองปลายนิ้ว ค้างไว้ 1 นาที แล้วเปลี่ยนข้าง

 

7) ท่าไม้กระดาน

ท่าไม้กระดาน เป็นท่าที่ นอนคว่ำลงกับพื้น มือทั้งสองวางข้างลำตัว งอศอก ใช้ฝ่ามือดันตัวยกขึ้นมา จนแขนเหยียดตรง เกร็งลำตัวให้ตรงเหนือพื้น ตามองไปด้านหน้า ค้างไว้ 1 นาที

 

เป็นอย่างไรกันบ้าง 7 ท่า โยคะ ( Yoga ) สำหรับมือใหม่ ไม่ยากเลยใช่ไหม? ค่อย ๆ ลองทำกันดูนะ และเมื่อทำท่าพื้นฐานได้คล่อง สามารถทรงตัว และควบคุมร่างกายให้สมดุลได้แล้ว ก็อย่าลืมเพิ่มท่าในระดับที่ยากขึ้นดูนะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โยคะ ( Yoga ) ยืดหยุ่น กล้ามเนื้อ ผ่อนคลาย ร่างกาย

ประโยชน์การเล่น โยคะ ได้อะไรมากกว่าที่คุณคิด



บทความที่น่าสนใจ

แก้ปัญหาสุขภาพ ด้วย โยคะ
โยคะ ( Yoga ) ท่าพื้นฐาน ผ่อนคลาย สบายทั้งตัว