ประโยชน์การเล่น โยคะ ได้อะไรมากกว่าที่คุณคิด

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ประโยชน์การเล่น โยคะ ได้อะไรมากกว่าที่คุณคิด



ไม่ว่าใครที่คิดจะ ออกกำลังกาย ก็คงจะมีจุดประสงค์เดียวกัน ก็คือ ต้องการให้ ร่างกาย แข็งแรง และทุกกีฬา มันให้ผลได้จริง แต่กับการเล่น โยคะ ( Yoga ) นั้น มีอะไรที่พิเศษ กว่ากีฬาอื่น ๆ เพราะให้ ประโยชน์ มากกว่าที่คนทั่วไปคิด

ประโยชน์การเล่น โยคะ ได้อะไรมากกว่าที่คุณคิด

เป็นที่สังเกตได้ว่า กีฬา โยคะ ( Yoga ) นั้น ได้รับความนิยมมากขึ้น จากคนทั่วไป คนทำงานประจำ ทำงานออฟฟิศ หรือแม้แต่ คนในวงการบันเทิง อะไรเป็นสิ่งดึงดูด ให้ผู้คนหันมาสนใจ กีฬาประเภทนี้เยอะขึ้น ทั้ง ๆ ที่ดูแล้ว ก็เหมือนกับว่า การเล่น โยคะ ( Yoga ) นั้น ไม่ได้ใช้กำลัง อย่างมากมายเท่าไหร่ ค่อนข้างจะแตกต่างจาก กีฬาอื่น ๆ เสียด้วยซ้ำ เพราะ กีฬา อื่น ๆ ต้องเล่นหนัก ๆให้เหงื่อออกเยอะ ๆ แล้วจึงรู้สึกว่าได้ ออกกำลังกาย แต่กับ โยคะ ( Yoga ) ไม่ใช่เลย

 

  1. โยคะ ( Yoga ) ช่วยเรื่องทรวดทรงองค์เอว

การเคลื่อนไหว ยืดเหยียดต่อเนื่อง ของท่า โยคะ จะช่วยดึง ไขมัน มาใช้เป็น พลังงาน ซึ่งการฝึก โยคะ ( Yoga ) ซ้ำๆ อย่างต่อเนื่อง จึงจะช่วยให้ กล้ามเนื้อ ร่างกาย ดูเฟิร์มกระชับ และเมื่อ ไขมัน หายไปจึงทำให้เห็น ส่วนเว้า ส่วนโค้ง ของ ร่างกาย มากขึ้น และยิ่งฝึกนานขึ้น ก็ยิ่งจะทำให้ สุขภาพดี และมี รูปร่างสมส่วน ดูดีมากยิ่งขึ้น การเล่น โยคะ จึงเป็นที่สนใจ ของสาว ๆ มากขึ้น

 

  1. โยคะ ( Yoga ) ช่วยฝึกเรื่องสมาธิ

การฝึก โยคะ นั้น นอกจะเป็นการ ออกกำลังกาย กับทุกส่วนของ ร่างกาย แล้ว ยังจะช่วยให้ผู้ฝึกนั้นเ กิดสมาธิ เพราะจิตใจจะจดจ่อ อยู่กับลมหายใจ ที่ต้องสัมพันธ์ กับท่าของ โยคะ ( Yoga ) ซึ่งการฝึก โยคะ จึงทำให้เกิด สมาธิ อย่างตั้งมั่น ทำให้ผู้ฝึกมี สมาธิ มากขึ้น และส่งผลดีต่อทั้งการใช้ชีวิตประจำวัน และการทำงาน จึงจะเห็นได้บ่อย ๆ ว่าจะมีหลาย ๆ บริษัท ที่ได้สนับสนุน ให้พนักงานทุกคนได้ ฝึก โยคะ ซึ่งจะจ้างครูฝึก มาสอน โยคะ ให้กับพนักงาน กันเลย ทีเดียว

 

  1. โยคะ ( Yoga ) ช่วยให้อารมณ์ดี

การฝึก โยคะ จะคล้าย ๆ กับการ ฝึกนั่งสมาธิ ที่ทำให้ผู้ฝึก โยคะ ( Yoga ) มีสติ รู้ตัวอยู่ทุกขณะ จึงรู้เท่าทันอารมณ์ของตัวเอง จึงมักจะเห็นได้ว่า คนที่ เล่น โยคะ ไปสักระยะ จะดูเป็นคนที่มีอารมณ์เย็นลง หรืออารมณ์ดีขึ้น นั้นเอง

 

  1. โยคะ ( Yoga ) ช่วยลดโรค

ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันว่า หลาย ๆ โรค ที่หมอหาสาเหตุไม่เจอนั้น กลับแก้ได้ง่าย ๆโดยการ เล่น โยคะ ( Yoga ) เป็นต้น อาทิอย่าง โรคปวดเอว ปวดหลัง ปวดข้อ ปวดหัว ปวดไมเกรน นอนไม่หลับ หรือ ปวดประจำเดือน โรคเหล่านี้ หมอมักจะรักษา ไปตามอาการ ซึ่งอาจไม่สามารถ ทำให้หายขาดได้ แต่การได้ลองฝึก โยคะ ไปสักระยะ ก็จะพบว่าผู้ป่วยหลาย ๆ คน ได้หายจากอาการป่วยนี้ได้ โดยที่ไม่ต้องพึ่งยา อีกต่อไป

 

  1. โยคะ ( Yoga ) ช่วยการทรงตัว

นับว่าเป็นจุดเด่น ของ โยคะ เลยก็ว่าได้ เพราะหลาย ๆ ท่าของ โยคะ ( Yoga ) จะเน้นการสร้างสมดุล โดยการ ฝึกการทรงตัว การฝึกโยคะ บ่อย ๆ จึงช่วย ปรับบุคลิกภาพ ในการนั่ง นอน เดิน หรือยืน ให้ถูกต้อง และสวยงามได้

 

  1. โยคะ ( Yoga ) ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง

การยืดเหยียดของ ท่า โยคะ ยังช่วยทำให้ หลอดเลือดขยายตัว ดังนั้น การฝึก โยคะ ( Yoga ) จึงช่วยทำให้เลือดไหลเวียนดี ทำให้ ร่างกาย ได้รับ สารอาหารเต็มที่ เกิดเลือดฝาด หน้าดูอ่อนกว่าวัย ซึ่ง ประโยชน์ ข้อนี้ดูจะเป็นที่ชื่นชอบของสาว ๆ ที่รองลงมาจาก โยคะ ทำให้มี ทรวดทรงองค์เอว

 

โยคะ ( Yoga ) นั้น เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่วัยเด็ก จนถึงผู้สูงอายุ หรือแม้แต่คุณแม่ตั้งครรภ์ ก็ยังสามารถ ฝึก โยคะ ได้ ประโยชน์  ที่เรายกมานี้ ก็คงจะเป็นแรงดึงดูดให้อีกหลาย ๆ คน อยากเข้ามาสัมผัสกับ โยคะ กัน

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โยคะ ( Yoga ) ยามเช้า ค่อย ๆ ตื่นรับเช้าวันใหม่ไปด้วยกัน

ปั้นหุ่นสวย ด้วย โยคะ ( Yoga ) ประโยชน์ดี ๆ ต่อรูปร่าง



บทความที่น่าสนใจ

ท่าอบอุ่นร่างกาย ก่อนเล่น โยคะ ( Yoga )
Cover Dance เต้นสนุก สุขภาพดี