ทำความรู้จักกับ โยคะ ( Yoga ) ให้ลึกขึ้นกว่าเดิม

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ทำความรู้จักกับ โยคะ ( Yoga ) ให้ลึกขึ้นกว่าเดิม



สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ทุก ๆ  คน มา ทำความรู้จักกับ โยคะ ( Yoga ) ให้มากขึ้น ลึกขึ้นกว่าเดิมกันค่ะ หากเพื่อน ๆ พร้อมที่จะเรียนรู้เพิ่มกันแล้ว ตามเรามาอ่านกันในบทความนี้ ได้เลยค่ะ

 

โยคะ ( Yoga ) ถือเป็นกิจกรรม ที่เป็นการ ออกกำลังกาย ชนิดหนึ่ง ทีในปัจจุบัน สาว ๆ หรือ กลุ่มคน ผู้สูงอายุ ให้ความสนใจ กันอย่างมาก เพราะ การทำกิจกรรม โยคะ ( Yoga ) เราจะไม่ได้แค่ สุขภาพร่างกาย ที่ดี แถมมันยังช่วยไปเพิ่ม สมาธิ ให้แก่ร่างกาย ของเราได้อีกด้วย

 

 

และในปัจจุบัน การเล่น โยคะ ( Yoga ) ยังถือเป็น การรักษา โรค ต่าง ๆ ด้วยท่า ทาง การขยับร่างกาย แต่ วันนี้เราจะไม่ได้มาบอกว่า กับท่าทาง ของโยคะ ว่าเล่นยังไง หรือ เราไม่ได้ มาบอกประวัติ ความเป็นมาของ โยคะ แต่เราจะมาบอก เกี่ยวกับ ความเชื่อ ที่ถูกต้อง ควรจะเชื่อ เกี่ยวกับการเล่น โยคะ

 

ความเชื่อที่ถูกต้อง เกี่ยวกับการทำกิจกรรม โยคะ ( Yoga )

โยคะ ( Yoga ) ไม่จำเป็นต้องรอให้ ร่างกาย ของเราแข็งแรง หรือ ยืดหยุ่นก่อนถึงจะฝึกโยคะได้ เราเชื่อ เลยว่า แทบจะทุกคน สามารถ ที่จะลงมือฝึกปฏิบัติกิจกรรม เล่น โยคะ ได้ แต่ต้องมีการเรียนรู้ หรือศึกษาวิธีที่ถูกต้อง โดยที่เราไม่จำเป็นต้องมี ร่างกาย ที่ที่ยืดหยุ่น หรือ อ่อนจนดัด ยืด ได้โดยง่าย เพราะ เมื่อเรา ทำการ ฝึกไปสักระยะ การที่เรา ทำกิจกรรม โยคะ มันก็จะ สามารถไป ช่วยปรับร่างกาย ของเรา ที่ตึง ๆ เกินไปให้อ่อนลง เกิดความยืดหยุ่น และ แข็งแรงขึ้นได้ในเวลาต่อมา ได้นั่นเอง

 

โยคะ ( Yoga ) ถือเป็นการหายใจ แบบผ่อนคลาย อย่างช้า ๆ

สำหรับ ใคร ๆ หลาย ๆ ท่าน คงจะ มีความ เข้าใจผิดคิด กันไป ว่าต้องหายใจแบบลึก ๆ ยาว ๆ เราต้อง บอกเลยว่า การที่เรา จะ ทำการหายใจแบบลึก ๆ หรือ ยาว ๆ จนเกินไป มัน อาจทำให้เกิดความเครียด ได้ ดังนั้น การทำกิจกรรม โยคะ ที่ถูกต้อง มันก็คือ การหายใจ ในรูปแบบ ช้า ๆ ค่อย ๆ ตั้งสมาธิ เพราะมัน จะ สามารถไป ช่วยให้การทำงานของหัวใจ ในร่างกายของเรา ได้เบาลง และแถม ยังไป ส่งผลให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ช่วยคลายความเครียดได้เป็นอย่างดี  อีกด้วย นั่นเอง

 

ได้ประโยชน์ทั้งทาง ร่างกาย และ รวมไปถึงด้านจิตใจ

แน่นอนว่า การทำกิจกรรม โยคะ ( Yoga ) นั้น มันจะเป็นความคิดของชาวตะวันตกที่ว่า การที่เราจะ ฝึกโยคะ แล้วจะได้แค่ความ แข็งแรง ทางด้านร่างกาย เพียง เท่านั้น แต่ ซึ่งที่จริงแล้ว มันยังสามารถที่ จะไปช่วยให้สุขภาพจิตดี ของเราทำให้  ใจมีความสงบ และ แถมยัง มีสมาธิมากยิ่งขึ้น ได้อีกด้วย และมันยัง ไป ลดความวิตกกังวล และ อาการที่ตื่นกลัวได้เป็น อย่างดี อีกด้วย นั่นเอง

 

โยคะ ( Yoga ) ไม่ใช่แค่การออกกำลังกายบน เสื่อ เพียงอย่างเดียว

ใคร ๆ หลาย ๆ ท่านคงจะมีความคิดที่ ว่า การออกกำลังกาย ในรูปแบบ โยคะ ( Yoga ) จะเป็น การออกกำลังกาย ที่จำเป็นจะต้อง ใช้ ที่ปูหรือ ผ้าลอง หรือ เป็นแค่การฝึกที่อยู่แค่ บน แค่เสื่อเท่านั้น แต่ เราจะบอกให้ เข้า ใจกันเลยว่า การ ทำกิจกรรม โยคะ ( Yoga ) ยังเป็นการฝึกสมาธิอีกอย่างหนึ่ง โดยสามารถฝึกได้ทุกขณะ ไม่ว่าเราจะฝึกในน้ำ ก็สามารถทำได้ แม้ในยามที่เราใช้ชีวิตประจำวัน เช่น กวาดบ้าน อาบน้ำ ซักผ้า เพียงแค่เรามีสมาธิจับอยู่กับสิ่งที่เรากำลังทำอยู่แค่นั้น  

 

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

โยคะสำหรับสาวออฟฟิศ

ข้อควรระวัง ในการเล่นโยคะ

 



บทความที่น่าสนใจ

รวมท่า โยคะ ( Yoga ) ลดหน้าท้อง สร้างเอวคอด
ออฟฟิศซินโดรมแค่เล่นโยคะ