ฝึก โยคะ ได้อะไรมากกว่าที่คิด

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ฝึก โยคะ ได้อะไรมากกว่าที่คิด



 

โยคะ ( Yoga ) นั้น ถือเป็นศาสตร์ ที่ได้เกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน สำหรับการฝึก โยคะ นั้น ก็ได้อะไรมากมาย กว่าที่คิด ทั้งด้านร่างกาย และด้านจิตใจ ดีต่อสุขภาพด้วย

 

ฝึก โยคะ ( Yoga ) ได้อะไรมากกว่าที่คิด เป็นอย่างไรไปดูกัน ?

ในปัจจุบันนี้ การออกกำลังกาย นั้นมีอยู่ด้วยกันหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นวิ่ง, ขี่จักรยาน, ว่ายน้ำ, โยคะ, เต้นซุมบ้า ในแต่ละรูปแบบ ต่างก็มีประโยชน์ ที่แตกต่างกันไป โดยขึ้นอยู่กับ ว่าเราต้องการประโยชน์ ในด้านไหน เพราะว่า บางคนก็อาจจะอยากเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ให้มีความแข็งแรง หรือบางคน ก็แค่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ในขณะที่อีกหลาย ๆ คน ชื่นชอบการออกกำลังกาย เพราะว่า เป็นสิ่งที่ทำ แล้วทำให้มีความสุข โดยเฉพาะเวลา ที่ออกกำลังกายเสร็จแล้ว ได้อาบมาน้ำ ก็จะยิ่งรู้สึกสดชื่น มากขึ้นเป็นพิเศษเลยทีเดียว

 

สำหรับการออกกำลังกาย โดยเฉพาะ โยคะ ( Yoga ) นั้น นอกจากจะช่วย แก้อาการปวดเมื่อย ตามร่างกายแล้ว โยคะ ( Yoga ) ก็ยังช่วยเพิ่มความแข็งแรง ของกล้ามเนื้อ และยังช่วยปรับสมดุล ของฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกาย ที่สำคัญเลย ยังช่วยให้เรามีสมาธิมากขึ้น เพราะว่า โยคะ ( Yoga ) คือ การรวมของ 3 สิ่งเข้าไว้ด้วยกัน ได้แก่ การเคลื่อนไหวอย่างช้า ๆ การประสานของลมหายใจเข้า-ออกกับการเคลื่อนไหว และยังมีการมีจิตสงบนิ่ง ในขณะที่เคลื่อนไหว อีกด้วย

 

โยคะ ( Yoga ) ได้อะไรบ้าง ?

โยคะ ( Yoga ) นั้น เน้นที่ความนิ่ง และใช้แรงให้น้อยที่สุด เท่าที่เราจะทำได้

โยคะ ( Yoga ) เป็นการออกกำลังกาย แบบรับ ( Passive ) โดยในขณะที่ฝึกกล้ามเนื้อ นั้นจะค่อย ๆ ผ่อนคลาย

โยคะ ( Yoga ) ช่วยส่งเสริมการทำงาน ของอวัยวะภายใน และกล้ามเนื้อแขน ขา รวมไปถึงการประสานงาน ของระบบประสาท และกล้ามเนื้อ อีกด้วย

ใช้ความรู้สึก ภายในเป็นตัวนำ และให้ความสำคัญ กับจิตใจ เป็นหลัก ในการฝึก โยคะ ( Yoga )

โยคะ ( Yoga ) ช่วยรักษาสมดุล ของร่างกาย แบบเฉพาะบุคคล

โยคะ ( Yoga ) ช่วยลดการรับรู้ ของประสาทสัมผัส ทั้ง 5 ได้อย่างดี

 

 

 

 

 

ข้อดี ของการฝึก โยคะ ( Yoga )

1. การฝึก โยคะ ( Yoga ) อย่างน้อย 1 ชั่วโมงเป็นประจำทุก ๆ วัน จะช่วยให้สมองหลั่งสาร ‘กาบา’ ( GABA : Gamma-Aminobutyric acid - ) ออกมาได้เพิ่มขึ้นถึง 27%  กาบาเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่ทำหน้าที่เป็นสารสื่อประสาท ที่ช่วยให้สมองผ่อนคลาย ลดอาการกระวนกระวายใจ และช่วยให้เรานอนหลับง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยลดฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มักจะหลั่งออกมาเมื่อเราเกิดความเครียด

2. โยคะ ( Yoga ) นั้นช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนเพศในร่างกาย และช่วยให้เราดูสดใส กระปรี้กระเปร่า เนื่องจาก ในร่างกายผลิตโกรท ฮอร์โมนและฮอร์โมนดีเอชอีเอออกมา ซึ่งฮอร์โมนทั้งสองชนิดนี้จะช่วยให้ผิวพรรณของเราดูอ่อนเยาว์และร่างกายรู้สึกกระฉับกระเฉงตลอดเวลา

3. การฝึก โยคะ ( Yoga ) ช่วยให้กล้ามเนื้อแกนกลาง ( Core Muscle ) มีความแข็งแรงมากขึ้นและช่วยบรรเทาอาการปวดตึงของบริเวณคอ บ่า ไหล่ เนื่องจากหลายคนมักจะมีอาการปวดหลัง เพราะนั่งผิดท่าในขณะที่ทำงานหรือขับรถ ซึ่งการฝึกโยคะบ่อยๆจะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้

4. โยคะ ( Yoga ) ช่วยคลายความตึงของกล้ามเนื้อได้ดี ตั้งแต่หัวจรดเท้า เพราะท่าต่างๆในขณะที่ฝึกนั้น จะช่วยให้กล้ามเนื้อของเรามีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณหลัง ไหล่ สะโพกและต้นขา

5. โยคะ ( Yoga ) ช่วยเพิ่มความมั่นใจ ในท่าทางการเดิน และบุคลิกภาพ เพราะว่า ท่า โยคะ ( Yoga ) หลาย ๆ ท่า ทำให้เราต้องฝึกการถ่ายเทน้ำหนัก ของร่างกายด้วยวิธีใหม่ ๆ นอกจากนี้ การทำท่าต่าง ๆ พร้อม ๆ กับการควบคุมลมหายใจ จะช่วยเพิ่มความแข็งแรง ของกล้ามเนื้อและปรับสมดุลในร่างกาย ได้ดีมาก ๆ

 

การฝึก โยคะ ( Yoga ) ได้อะไรมากกว่าที่คิดจริง ๆ ดีต่อร่างกยขนาดนี้ มาเริ่มโยคะด้วยกันนะคะ

 

                                      

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โยคะ ( Yoga ) หน้าเด็ก สดใสอ่อนกว่าวัย

ปั้นหุ่นสวย ด้วย โยคะ ( Yoga ) ประโยชน์ดี ๆ ต่อรูปร่าง



บทความที่น่าสนใจ

หน้าเด็กด้วยโยคะ เคล็ดลับความสวย ที่คุณก็ทำได้
แก้อาการหลังค่อมด้วย ท่า โยคะ ( Yoga )