การเลือกเวลาเล่น โยคะ ให้ดีต่อ สุขภาพ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

การเลือกเวลาเล่น โยคะ ให้ดีต่อ สุขภาพ



การเล่น โยคะ ( Yoga ) ถือเป็น การบริหาร ร่างกาย ให้ดีต่อ สุขภาพ ก็จริง แต่มันก็จะ มีเวลา การฝึก โยคะ อย่างเหมาะสม เพื่อให้เกิด ผลลัพธ์ที่ดี ต่อตัวเรา และวันนี้เราพาคุณ ไปเลือกเวลาเล่น โยคะ อย่างเหมะสม และดีต่อ สุขภาพ อย่างแท้จริง

การเลือกเวลาเล่น โยคะ ให้ดีต่อ สุขภาพ

โยคะ ( Yoga ) ถือเป็นการ ออกกำลังกาย ที่จะสามารถไปช่วย ในเรื่องของ การฝึกฝน ร่างกาย ของเรา และแถม ยังไปช่วย ในเรื่องของ การฝึก จิตใจ ที่สามารถไป ผสมผสานกัน และยังผ่าน ถ่วงท่า ที่ต้องใช้ กำลัง ของ ร่างกาย ของเรา พอสมควร กันเลยทีเดียว และยัง ต้องใช้ การควบคุม  การหายใจ ที่รวมไปถึง ทำร่วมกับ การใช้สมาธิ อย่างมีสติ และ ผ่อนคลาย ซึ่ง โยคะ จะมี ประโยชน์ ที่ดี ต่อ สุขภาพ ของผู้ฝึก เป็นอย่างมาก ถ้าหากทุกคน เลือกเวลาเล่น อย่างเหมาะสม

 

โยคะ หลังตื่นนอนตอนเช้า

หลังจากตื่นนอนตอนเช้า สำหรับใคร ที่ไม่ชอบออกกำลังกาย หนักๆ อย่าง การวิ่ง หรือ การขี่จักรยาน โยคะ ( Yoga ) ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดี ไม่น้อยเลยทีเดียว แถมการเล่น โยคะ ในตอนเช้า ก็จะส่งผลดีต่อ สุขภาพ ในหลาย ๆ ด้านอีกด้วย ที่สำคัญ ก็คือ สามารถสร้าง ความกระปรี้กระเปร่า ตื่นตัว ให้ ร่างกาย ของเรา พร้อมสำหรับ การทำงานในเช้าวันใหม่ และการใช้ชีวิตประจำวัน มากขึ้น ดังนั้น อย่าปล่อยให้ ช่วงเวลาดี ๆ แบบนี้ หลุดลอยไป เป็นอันขาด

 

โยคะ ตอนเช้า และตอนเย็น

ช่วงเวลาในตอนเช้า และตอนเย็น เป็นช่วงที่เหมาะ กับการเล่น โยคะ ( Yoga ) ที่สุด เพราะว่า อากาศไม่ร้อนมาก และ Blood Pressure ไม่สูงมากเกินไป จึงสามารถเล่น โยคะ ได้อย่าง มีประสิทธิภาพ ไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อ ร่างกาย อีกด้วย นอกจากนี้ ควรจำไว้เสมอว่า ไม่ควรเล่น โยคะ ( Yoga ) ในตอนเที่ยง อย่างเด็ดขาด หรือจะเป็นการ ออกกำลังกาย ใด ๆ ก็ตาม

 

โยคะ ก่อน 3 ทุ่ม

การเล่น โยคะ ( Yoga ) จะทำให้ ร่างกาย ของเรา มีการตื่นตัว ซึ่งจะใช้เวลาในการ เผาผลาญไขมัน ประมาณ 2 ชั่วโมง หลังจากเล่น โยคะ แล้วจึงควรเล่น ในช่วงเวลา ที่ไม่เกิน 3 ทุ่ม เพราะหลังจากนั้น ไปแล้ว ผลของการเล่น โยคะ ก็อาจจะทำให้ นอนไม่หลับ หรือว่า กระสับกระส่าย และอาจส่งผลเสียต่อ สุขภาพ ได้ เอาเป็นว่า หากใคร คิดจะเล่น โยคะ ( Yoga )นอกจาก เว้นช่วงเที่ยงแล้ว ก็อย่าให้เกิน 3 ทุ่ม กันนะ

 

โยคะ หลังทานอาหาร 2 - 3 ชั่วโมง

หลาย ๆ คน คงจะเคยได้ยิน กันมาบ้างว่าการ ออกกำลังกาย นั้น ไม่ควรออก หลังจากทานอาหาร ทันที แต่ให้เว้นช่วง ไปสัก 2 - 3 ชั่วโมง ซึ่งการเล่น โยคะ ( Yoga ) ก็เช่นเดียวกัน เพราะหลังจากทานอาหาร ช่วงเวลาดังกล่าว ร่างกาย จะต้องใช้ พลังงาน เลือด และ ออกซิเจน ในการ ย่อยอาหาร เป็นหลัก หากมีการ ออกกำลังกาย พลังงานเหล่านี้ ก็จะถูกดึง ไปใช้กับการ เผาผลาญ ที่มากขึ้น จึงทำให้ส่งผล ในด้านลบ ต่อการย่อยอาหาร และต่อ สุขภาพ ได้นั่นเอง ดังนั้น ถ้าคิดจะเล่น โยคะ ( Yoga ) ก็ควรเล่น หลังจากทานอาหาร ไปแล้ว 2 - 3 ชั่วโมง จะดีที่สุด

 

หากใคร ที่กำลังมองหา ช่วงเวลาดี ๆ ในการเริ่มต้นฝึก โยคะ ( Yoga ) ก็ควรจัดเต็ม กันได้เลย แต่เพียงแค่ เลือกช่วงเวลาเล่น โยคะ ให้เหมาะสม  ก็จะดีต่อ สุขภาพ ของผู้ฝึกกันแล้ว

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มือใหม่ควรรู้ อุปกรณ์การฝึกโยคะมีประโยชน์มากกว่าที่คุณรู้ !

รวมอุปกรณ์ ที่ควรมี เพื่อเตรียมพร้อม ในการฝึก โยคะ ( Yoga )

 



บทความที่น่าสนใจ

โยคะ ( Yoga ) แก้ท้องอืด และท้องผูก
ท่าโยคะ ช่วยให้หลับสบาย