โยคะเพื่อการนอนหลับ เทคนิคการผ่อนคลาย เพื่อการนอนหลับพักผ่อนที่ดีต่อสุขภาพ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะเพื่อการนอนหลับ เทคนิคการผ่อนคลาย เพื่อการนอนหลับพักผ่อนที่ดีต่อสุขภาพ



การนอนหลับสนิท เป็นสิ่ง สำคัญ สำหรับ สุขภาพ โดยรวม และ ความเป็นอยู่ที่ดีของเรา อย่างไรก็ตาม หลายคน มีปัญหา กับ การหลับ หรือ อดนอน ตลอดทั้งคืน นี่ คือจุด ที่โยคะ สามารถ มีบทบาท สำคัญ การฝึก โยคะเพื่อการนอนหลับ นำเสนอ เทคนิค การผ่อนคลาย ที่หลากหลาย และ กิจวัตร ก่อนนอน ที่ สามารถ ช่วยส่งเสริม คุณภาพ การนอนหลับ ให้ดีขึ้น 

ประโยชน์ ของ โยคะเพื่อการนอนหลับ

โยคะ ผสมผสาน ท่าทาง ทางกายภาพ การฝึกหายใจ และ การฝึกสติ ที่ สามารถ ช่วยผ่อนคลาย ร่างกาย และ ทำให้จิตใจ สงบ ประโยชน์ ของ การฝึกโยคะ เพื่อการนอนหลับ ได้แก่ 

1. การลดความเครียด : โยคะ ช่วยลด ระดับความเครียด โดยกระตุ้น การตอบสนอง การผ่อนคลาย ในร่างกาย ลดระดับคอร์ติซอล และ ส่งเสริม ความรู้สึกสงบ

2. การผ่อนคลายที่ดีขึ้น : การผสมผสาน ระหว่าง การเคลื่อนไหวเบาๆ การหายใจลึกๆ และ เทคนิค การเจริญสติ สามารถ ช่วยผ่อนคลาย ร่างกาย และ เตรียมพร้อม สำหรับ การนอนหลับ

3. ปรับปรุง คุณภาพการนอนหลับ : การฝึก โยคะ เป็นประจำ สามารถ ปรับปรุง คุณภาพ และ ระยะเวลา การนอนหลับ นำไปสู่ ความรู้สึกสดชื่น และ กระปรี้กระเปร่า มากขึ้น เมื่อตื่นนอน

เทคนิค การผ่อนคลาย เพื่อการนอนหลับ ที่ดีขึ้น 

1. การหายใจลึก ๆ : ฝึกการหายใจลึก ๆ เช่น การหายใจ ด้วยกระบังลม หรือ การหายใจ ทางรูจมูก แบบอื่น เพื่อกระตุ้น ระบบประสาท กระซิก และ ทำให้เกิด การผ่อนคลาย

2. การผ่อนคลาย กล้ามเนื้อ แบบก้าวหน้า : เกร็ง และ คลายกล้ามเนื้อ แต่ละกลุ่ม ในร่างกาย อย่างเป็นระบบ โดย เริ่มจาก ปลายเท้า และ ไล่ขึ้นไปจนถึงศีรษะ เทคนิคนี้ ช่วยคลายความตึงเครียด และ ส่งเสริม การผ่อนคลาย

3. การทำสมาธิสนใจส่วนต่างๆของร่างกาย : ทำสมาธิ โดยให้ความสนใจ กับ แต่ละส่วนของร่างกาย สังเกต ความรู้สึก หรือ บริเวณที่ตึงเครียด และ ปล่อยวางอย่างมีสติ

รวม ท่าโยคะ ที่ควรเล่นก่อนนอน

- Child's Pose (Balasana) : คุกเข่าบนพื้น นำนิ้วหัวแม่เท้า เข้าหากัน และ นั่งบนส้นเท้า ลดหน้าผาก ของ คุณไปที่เสื่อ ยืดแขนไปข้างหน้า และ ผ่อนคลายร่างกายของคุณ ท่านี้ ส่งเสริม การผ่อนคลาย และ คลายความตึงเครียดที่ หลัง และ ไหล่

- ท่า Legs-Up-The-Wall ( Viparita Karani ) : นอนหงาย โดยเหยียดขา ขึ้นชิดกำแพง ผ่อนคลายแขนข้างลำตัว และ หายใจเข้าลึกๆ ท่านี้ ช่วยเพิ่มการไหลเวียน ลดความวิตกกังวล และ ส่งเสริม การผ่อนคลาย

- Supta Matsyendrasana : นอนหงาย และ นำเข่าเข้ามาที่หน้าอก ยืดแขน ออกไป ด้านข้าง ค่อยๆ ลดเข่าลงข้างหนึ่งโดยให้ไหล่ ทั้งสองข้างอยู่กับพื้น การบิดแบบนี้ จะช่วย คลายความตึงเครียด ในกระดูกสันหลัง และ ช่วยให้ผ่อนคลาย

- Standing Forward Bend ( Uttanasana ) : ยืนโดยแยกเท้า ให้กว้างประมาณสะโพก งอไปข้างหน้า จากสะโพก และ ให้ร่างกาย ส่วนบนผ่อนคลายเหนือขา ปล่อยให้ศีรษะ ของ คุณหนัก และ หายใจเข้าลึก ๆ ท่านี้ช่วยให้จิตใจสงบ และ คลายความตึงเครียดที่คอและไหล่

- สร้างสภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลาย : ทำให้ห้องนอน ของคุณ เป็นพื้นที่ ที่เหมาะสำหรับ การนอนหลับโดยทำให้ห้องมืด เงียบสงบ และ อยู่ในอุณหภูมิที่สบาย

- หลีกเลี่ยงสารกระตุ้น : จำกัด การบริโภคคาเฟอีน นิโคติน และ แอลกอฮอล์ โดยเฉพาะ อย่างยิ่ง ในช่วงใกล้เวลานอน เนื่องจาก สารเหล่านี้ สามารถ รบกวนรูปแบบ การนอนหลับได้

การผสมผสาน โยคะเพื่อการนอนหลับ เข้ากับ กิจวัตรก่อนนอนของคุณ สามารถปรับปรุง คุณภาพการนอนหลับ ของคุณ ได้อย่างมีนัยสำคัญ และ ส่งเสริมการผ่อนคลาย การผสมผสานระหว่างเทคนิคการผ่อนคลาย ท่าโยคะก่อนนอน และ กิจวัตรการเข้านอนที่สม่ำเสมอจะสร้างสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบเพื่อการนอนหลับที่ดีขึ้น และหากใคร กำลังมองหา ที่เรียนโยคะ เราขอแนะนำที่ Eclipsestudiobkk เป็นที่เรียนโยคะที่ดีที่สุด และมีคลาสเรียนที่หลากหลายให้เลือกเรียน หากใครสนใจไปสมัครกันได้เลย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

รู้จักท่า โยคะ ลดพุง กระชับหน้าท้อง เพื่อ สุขภาพ

เล่น โยคะ เพื่อสุขภาพทางเดินอาหารที่ดี



บทความที่น่าสนใจ

โยคะ เป็นกิจกรรมที่คนท้องสามารถเล่นได้หรือไม่?
7 ท่า สำหรับ มือใหม่ หัดเล่น โยคะ