แชร์ประโยชน์ของ โยคะสำหรับผู้สูงอายุ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

แชร์ประโยชน์ของ โยคะสำหรับผู้สูงอายุ



โยคะ เป็นการฝึกแบบองค์รวม ที่ให้ประโยชน์ มากมาย ทั้งทางร่างกาย จิตใจ และ อารมณ์ เป็นรูปแบบหนึ่ง ของ การออกกำลังกาย ที่ประกอบด้วยการเคลื่อนไหวเบาๆ การยืดกล้ามเนื้อ การหายใจ และ การเจริญสติ แม้ว่า โยคะจะเป็นประโยชน์ สำหรับ บุคคลทุกวัย แต่ก็มีคุณค่าอย่างยิ่ง โยคะสำหรับผู้สูงอายุ เมื่อเราอายุมากขึ้น การให้ความสำคัญ กับ สุขภาพ และ ความเป็นอยู่ที่ดีของเรามีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ 

ประโยชน์ ของ โยคะสำหรับผู้สูงอายุ

1. เพิ่มความยืดหยุ่น : การฝึกโยคะ เป็นประจำ สามารถ ปรับปรุงความยืดหยุ่นได้ โดยการยืด กล้ามเนื้อ และ เนื้อเยื่อเกี่ยวพัน สิ่งนี้ สามารถช่วยให้ผู้สูงอายุ รักษา หรือ ปรับปรุง ระยะการเคลื่อนไหว ทำให้กิจกรรม ประจำวันง่ายขึ้น และ ลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บ

2. ปรับปรุงการทรงตัว : ท่าโยคะ ที่เน้นความสมดุล สามารถ ช่วยให้ผู้สูงอายุเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ที่รองรับ ความมั่นคง และ ป้องกัน การหกล้ม การทรงตัวที่ดีขึ้น สามารถ เพิ่มความคล่องตัว และ ความมั่นใจ ช่วยให้ ผู้สูงอายุ รักษาความเป็นอิสระ และ ทำกิจกรรมประจำวัน ได้ง่ายขึ้น

3. ความแข็งแรงที่เพิ่มขึ้น : ท่าโยคะ เกี่ยวข้อง กับ การมีส่วนร่วม และ เสริมสร้าง กล้ามเนื้อกลุ่มต่างๆ เมื่ออายุมากขึ้น การรักษา ความแข็งแรง ของ กล้ามเนื้อ เป็นสิ่งสำคัญ ในการรักษาความเป็น อิสระในการทำงาน และ ป้องกันกล้ามเนื้ออ่อนแรง และ เปราะบาง การฝึกโยคะ เป็นประจำ สามารถ ช่วยสร้าง และ รักษาความแข็งแรง ของ กล้ามเนื้อ ทั่วร่างกาย

4. สุขภาพข้อต่อ : การเคลื่อนไหวเบาๆ ของ โยคะ และ การยืดกล้ามเนื้อ แบบควบคุม สามารถ ช่วยปรับปรุง สุขภาพข้อต่อ โดยส่งเสริม การไหลเวียน การหล่อลื่น และ ความยืดหยุ่น สิ่งนี้สามารถ บรรเทาความฝืด ของข้อต่อ และ ความรู้สึกไม่สบาย ที่เกี่ยวข้อง กับอายุเช่นโรคข้ออักเสบ

5. การลดความเครียด และ สุขภาวะ ทางอารมณ์ : โยคะรวมเอา การฝึกสติ และ การหายใจลึกๆ เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่ง สามารถ ช่วยลดความเครียด ส่งเสริม การผ่อนคลาย และ ปรับปรุง สุขภาวะทางอารมณ์ โดยรวม ผู้สูงอายุ อาจพบว่าการฝึกโยคะ เป็นประจำ ช่วยให้พวกเขา จัดการ กับ ความเครียด เพิ่มอารมณ์ และ ปลูกฝัง ความรู้สึกสงบภายใน และ ความพึงพอใจ

6. ปรับปรุง การทำงาน ของ ความรู้ความเข้าใจ : การวิจัย ชี้ให้เห็นว่า โยคะมีผลในเชิงบวก ต่อ การทำงานของการรับรู้ ความจำ และ ความชัดเจนทางจิตใจ การผสมผสาน ระหว่าง การเคลื่อนไหวร่างกาย การรับรู้ลมหายใจ และ การเจริญสติ ในการฝึกโยคะ สามารถ สนับสนุน สุขภาพสมอง และ ความมีชีวิตชีวาทางความคิด

การเคลื่อนไหว โยคะเบา ๆ สำหรับ ผู้สูงอายุ

- ท่า Seated Mountain Pose : นั่งตัวสูงบนเก้าอี้ โดยให้เท้าราบกับพื้น วางมือบนต้นขา ฝ่ามือคว่ำลง ผ่อนคลายไหล่ และ ยืดกระดูกสันหลัง หายใจเข้าลึก ๆ ช้า ๆ โดยเน้น ไปที่ การยืด กระดูกสันหลัง และ การต่อลงดินผ่านกระดูกนั่ง

- ท่า Chair Cat-Cow : นั่งสูงบนเก้าอี้ โดยให้เท้าราบกับพื้น วางมือบนเข่า หายใจเข้า และ แอ่นหลัง ยกหน้าอก และ นำหัวไหล่มารวมกัน หายใจออก และ หมุนกระดูกสันหลัง ทิ้งคาง ไปทางหน้าอก ทำซ้ำการ เคลื่อนไหวช้าๆ ประสาน กับ ลมหายใจ

- ท่า Standing Forward Bend : ยืนแยกขากว้างเท่าสะโพก งอเข่าเล็กน้อย ปล่อยให้ร่างกาย ส่วนบนพับไปข้างหน้า จากสะโพก เอื้อมมือไปที่พื้น หรือ วางมือบนหน้าแข้ง หรือ ต้นขา เพื่อพยุงตัว ให้ศีรษะ และ คอผ่อนคลาย หายใจเข้าลึก ๆ และ ค้างท่าไว้สักครู่

โปรดจำไว้ว่า ผู้สูงอายุ ควรฝึกโยคะ ภายใต้ คำแนะนำ ของ ผู้สอน ที่มีคุณสมบัติ เหมาะสม โดย เฉพาะอย่างยิ่ง หากมีโรคประจำตัว อยู่แล้ว ครูสอนโยคะ ที่มีประสบการณ์ ในการทำงาน กับ ผู้สูงอายุ สามารถ เสนอการปรับเปลี่ยน และ ปรับเปลี่ยน ตามความต้องการ และ ข้อจำกัด ของ แต่ละบุคคลได้

โยคะมีประโยชน์ มากมาย สำหรับ ผู้สูงอายุ ส่งเสริม สุขภาพร่างกาย ความยืดหยุ่น ความสมดุล และ ความเป็นอยู่ที่ดี ทางอารมณ์ การผสมผสาน การเคลื่อนไหว โยคะเบาๆ เข้ากับ กิจวัตรประจำวัน ผู้สูงอายุ สามารถ สัมผัสประสบการณ์การ ทำงาน ทางร่างกาย ที่ดีขึ้น ความเครียดลดลง และ คุณภาพชีวิต โดยรวมดีขึ้น หากใครสนใจที่จะเล่นโยคะ เราขอแนะนำที่ eclipsestudiobkk
 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

ประโยชน์ของ โยคะฝึกร่างกายและจิตใจ

แชร์ท่าเล่น โยคะคลายเครียด ที่ทุกคนควรรู้



บทความที่น่าสนใจ

โยคะ ( Yoga ) ยืดเส้น จัดกระดูก
ประโยชน์ของ โยคะร้อน ( Bikram Yoga )