ประโยชน์โยคะ ยิ่งฝึก ชีวิตก็ยิ่งดี

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ประโยชน์โยคะ ยิ่งฝึก ชีวิตก็ยิ่งดี



โยคะ ศาสตร์สำคัญที่สร้างสุขภาพที่ดีได้ โดยที่ไม่ต้องพึ่งยาเลยแม้แต่นิดเดียว วันนี้เรามาดู ประโยชน์โยคะ ยิ่งฝึก ชีวิตก็ยิ่งดี นอกจากนี้ บุคลิกภาพของคุณก็ยังโดดเด่นขึ้นมาอีกด้วย ลองเลย

 

 

ไม่ว่าคุณคนไหน ที่มีความคิด อยากจะ ออกกำลังกาย ก็คงมี จุดประสงค์เดียวกัน นั่นคือ มีความต้องการ ให้ร่างกายแข็งแรง และทุก ๆ กีฬา ก็สามารถ ให้ได้จริง ๆ ตามนั้น แต่มว่า การเล่นโยคะนั้นจะมีอะไร ที่พิเศษมากกว่า กีฬาประเภทอื่น ๆ เพราะว่า ให้ประโยชน์ ได้มากกว่า ที่คนทั่ว ๆ ไปคิด โดยที่สังเกตุ ว่ากีฬา โยคะ ( Yoga ) นั้น ได้รับความนิยม ที่มากขึ้น ทั้งคนทั่ว ๆ ไป คนที่ทำงานประจำ ทำงานออฟฟิศ หรือว่า แม้แต่คน ในวงการบันเทิง อะไรที่เป็นสิ่งดึงดูด ให้ผู้คนมากมาย หันมาสนใจ กีฬาประเภทนี้เยอะขึ้น ทั้ง ๆ ที่ ดูแล้วนั้น ก็เหมือนว่า การเล่นโยคะ นั้น ไม่ได้ใช้กำลังมากมายเสียเท่าไหร่ ค่อนข้างที่จะแตกต่าง จากกีฬาอื่น ๆ เสียด้วยซ้ำ เพราะว่า กีฬาอื่น ๆ ต้องเล่นหนัก ๆ เน้นให้เหงื่อออกเยอะ ๆ แล้วจึงรู้สึกว่า เป็นการออกกำลังกาย แต่กับ โยคะ นั้นไม่ใช่เลย

 

มาดูกันว่า โยคะ ( Yoga ) ช่วยเรื่องอะไรบ้าง ?

 

- โยคะ ( Yoga ) ช่วงเรื่องทรวดทรงองค์เอว หุ่นสวย การเคลื่อนไหวยืดเหยียดต่อเนื่องของท่าโยคะ ช่วยดึงไขมันมาใช้เป็นพลังงาน การฝึกโยคะ อย่างซ้ำ ๆ ต่อเนื่อง จึงช่วยให้กล้ามเนื้อร่างกายดูเฟิร์มกระชับ เมื่อไขมันหายไปแล้ว จึงทำให้เห็นส่วนเว้าส่วนโค้งของร่างกายที่มากขึ้น และยิ่งฝึกนานวันขึ้นเข้า ก็ยิ่งจะทำให้สุขภาพดีและมีรูปร่างสมส่วนดูดีมากยิ่งขึ้น การเล่นโยคะจึงเป็นที่สนใจของสาว ๆ มาก

 

- โยคะ ( Yoga ) ลดโรค เป็นที่ยอมรับกันว่าหลาย ๆ โรคที่หมอหาสาเหตุไม่เจอนั้น กลับแก้ได้ง่าย ๆ ได้โดยการเล่นโยคะ เป็นต้นว่า โรคปวดเอว, ปวดหลัง, ปวดข้อ, ปวดหัว, ไมเกรน, นอนไม่หลับ, ปวดประจำเดือน โรคเหล่านี้หมอมักจะรักษาไปตามอาการ ซึ่งไม่สามารถทำให้หายขาดได้ แต่ลองได้ฝึกโยคะไปสักระยะจะพบว่าผู้ป่วยหลายท่านได้หายจากอาการป่วยเหล่านี้ได้ โดยไม่ต้องพึ่งยาอีกต่อไป

 

- โยคะ ( Yoga ) เสริมความจำ อาการหลงลืมนั้น ไม่จำเป็นว่าต้องเกิดกับผู้สูงอายุเท่านั้น สภาวะที่เครียดและเร่งรีบจนเกินไปทำให้หลายคน ได้เจอกับอาการป่ำๆเป๋อได้หน้าลืมหลัง อาการแบบนี้ไม่ได้เกิดจากภาวะสมองเสื่อมแต่อย่างใด แต่เกิดจากไม่มีสมาธิหรือว่าอาจจะเรียกว่าสภาวะสมาธิสั้นในผู้ใหญ่ก็ได้ อาการหลงลืมแบบนี้แก้ได้ไม่ยาก เพียงแต่เริ่มต้นฝึกโยคะ อาการแบบนี้ก็จะหายไปได้เอง

 

- โยคะ ( Yoga ) ช่วยการทรงตัว เป็นจุดเด่นของโยคะเลยก็ว่าได้ เพราะว่า หลาย ๆ ท่า ของโยคะเน้นการสร้างสมดุล โดยการฝึกการทรงตัว การฝึกโยคะ ไปบ่อย ๆ จึงช่วยปรับบุคลิกภาพ ในการนั่ง นอน เดิน ยืน ให้ถูกต้อง และสวย สง่างามได้

 

- โยคะ ( Yoga ) ช่วยฝึกเรื่องสมาธิ การฝึกโยคะนั้น นอกจะเป็นการออกกำลังกายกับทุก ๆ ส่วนของร่างกายแล้ว ยังจะช่วยให้ผู้ฝึกนั้นเกิดการสร้างสมาธิ เพราะว่า จิตใจจดจ่ออยู่กับลมหายใจที่ต้องสัมพันธ์กับท่าของโยคะ การฝึกโยคะ จึงทำให้เกิดสมาธิที่ตั้งมั่น ทำให้ผู้ฝึกมีสมาธิมากขึ้น ส่งผลดีต่อทั้งการใช้ชีวิตประจำวัน รวมถึงการทำงาน จึงจะเห็นบ่อย ๆ ว่าหลาย ๆ บริษัท ก็ได้สนับสนุนให้พนักงานได้ฝึกโยคะอีกด้วย

 

- โยคะ ( Yoga ) ช่วยให้อารมณ์ดี ร่าเริแจ่มใสมากขึ้น โดยที่การฝึกโยคะคล้ายกับ การฝึกนั่งสมาธิ ช่วยทำให้ผู้ฝึกโยคะ นั้นมีสติอยู่แก่ตัว รับรู้ตัวอยู่ทุกขณะ จึงรู้เท่าทันอารมณ์ตนเอง จึงมักจะเห็นได้ว่า เหล่าคนที่เล่นโยคะไปสักระยะ จะดูเป็นคนที่มีอารมณ์เย็นลง สงบจิตใจได้ หรือว่าอารมณ์ดีขึ้น

 

- โยคะ ( Yoga ) ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง การยืดเหยียด ของท่าโยคะ ยังทำให้หลอดเลือดขยายตัว ดังนั้น การฝึกโยคะจึงช่วยทำให้เลือดไหลเวียนดี ทำให้ร่างกายของเราได้รับสารอาหารเต็มที่ เกิดเลือดฝาด หน้าดูอ่อนกว่าวัย ด้วยค่ะ

 

โดยสรุปแล้ว โยคะ ( Yoga ) นั้นก็เหมาะสำหรับ คนทุก ๆ เพศ ทุกวัย ไม่ว่าจะวัยเด็กจนถึงกลุ่มผู้สูงอายุ แม้แต่คุณแม่ตั้งครรภ์ ก็ยังสามารถฝึกโยคะได้ ประโยชน์ 7 ข้อที่ว่ามานี้ จึงเป็นแรงดึงดูดให้อีกหลาย ๆ คน อยากเข้ามาสัมผัส กับ โยคะ ยิ่งฝึก ชีวิตก็ยิ่งดี สุขภาพดีอายุยืนนานอีกด้วยค่ะ พร้อมแล้วมาฝึกโยคะกับพวกเราที่ https://eclipsestudiobkk.com ได้เลยนะคะ

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

แชร์ประโยชน์ของ โยคะสำหรับผู้สูงอายุ

โยคะเพื่อสุขภาพทางเดินอาหาร และ การล้างพิษ



บทความที่น่าสนใจ

หันมาเล่นโยคะตอนเช้าอาบแดดกันเถอะ
ออกกำลังกายในรูปแบบการ ฝึกโยคะ มีข้อดี อย่างไรบ้าง