โยคะคลายกล้ามเนื้อ ฉบับคนวัยทำงาน

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะคลายกล้ามเนื้อ ฉบับคนวัยทำงาน



ออกกำลังกายพร้อมคลายกล้ามเนื้อ Deep Tissue Massage Yoga แบบคนวัยทำงาน ปัจจุบันแต่ละวันมีทั้งความเครียด เร่งรีบ และกิจกรรมต่างๆ พร้อมมลภาวะมากมาย การขาดการออกกำลังกาย โภชนาการที่ไม่เหมาะสม ที่ถึงแม้พักผ่อนอยู่บ้านสมองยังคงครุ่นคิดกับการอัพเดตเรื่องราวต่างๆ ผ่านสื่อและโซเชียลมีเดียจนกระทั่งเวลานอน การมีวิถีชีวิตที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้เกิดความเครียดและเหนื่อยล้าสะสม โยคะ ( Yoga ) จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ถูกนำมาช่วยบำบัดร่างกายและจิตใจอย่างเห็นผล และพัฒนาเป็น วิธีเล่นโยคะ ประเภทต่างๆ ให้เหมาะสมกับจริตของผู้ปฏิบัติ

 

     อารียา สิริโสดา อดีตนางสาวไทย อาจารย์ นางแบบ และนักแสดง ปัจจุบันเธอค้นพบวิถีชีวิตใหม่ที่ทำให้เธอมีความสุขมาก  เธอกำลังสร้างคอมมิวนิตี้สำหรับคนที่ชื่นชอบโยคะ ณ ศาลาอารียา เพื่อที่จะดูแลตัวเองพร้อมทั้งแบ่งปันให้แก่คนอื่น เพราะโยคะช่วยให้เธอหลุดพ้นความทรมานจากโรคกระดูกสันหลังส่วนที่เชื่อมต่อกับต้นคอและไหล่ซ้ายคด ส่งผลให้หลังคดและสะโพกไม่ตรง ทำให้ต้องเผชิญกับความเจ็บปวดจนแทบหมุนศรีษะไม่ได้ เธอใช้เวลากว่า 10 ปีในการฝึกฝนโยคะเพื่อบำบัดตัวเอง เรียนรู้จากโยคะกูรูประเทศต่างๆ และนำมาพัฒนาให้เป็นสไตล์ของตัวเองจนกลายเป็น “Deep Tissue Massage Yoga” ที่ช่วยในการบำบัดร่างกายและคลายความปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

 

Deep Tissue Massage Yoga การผสมผสานระหว่างโยคะ และ นวดกดจุด

     โยคะ (Yoga) คือ การหลอมรวมกาย จิต และวิญญาณ เข้าด้วยกันด้วยการเคลื่อนไหวอย่างช้า ๆ ประสานลมหายใจ เข้า-ออก ด้วยจิตใจที่สงบนิ่ง การบริหารกายตามหลักโยคะนี้ช่วยบำรุงกล้ามเนื้อ วิธีดัดตนในท่าปกติหรือท่าโค้งงอ ช่วยให้กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ยืดหยุ่นและผ่อนคลายจนเกิดความสมดุล ช่วยเสริมในส่วนที่ขาด ลดในส่วนที่เกินจนกระชับ ฝึกโยคะผสานกับการนวดกดจุดด้วยตัวเองโดยใช้ Yoga Massage Ball (ลูกบอลนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ) เพื่อช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกาย

 

ข้อดีของการฝึกโยคะ

     หัวใจของโยคะ (Yoga) คือ การกำหนดลมหายใจการควบคุมพลังชีวิตจากภายใน เป็นการผสานเอาร่างกาย จิตวิญญาณ และสมาธิเข้าด้วยกัน ทำให้เราละทิ้งความวุ่นวายและวัตถุภายนอก หันมาสังเกตตัวเอง การปฏิบัติโยคะทำให้เรามีวินัย ไม่เพียงแต่บำบัดร่างกายและช่วยบำบัดจิตใจโยคะยังช่วยให้เราพ้นทุกข์จากโรคได้

 

ขั้นตอนการฝึกโยคะ (Yoga)

1. สวมใส่เสื้อผ้าที่สบาย

2. อยู่ในที่สงบอากาศถ่ายเทสะดวก

3. มีเวลาประมาณ 60-120 นาที

4. สามารถฝึกบนเสื่อโยคะเพื่อความสะดวกสบาย พร้อมอุปกรณ์สำคัญ Yoga Massage Ball (ลูกบอลนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ)  

5. บริหารกายตามท่าดัดตนต่างๆ เปิดร่างกายอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อผ่อนคลาย

6. เพิ่มความยืดหยุ่นและปรับตำแหน่งของร่างกาย

7. กดส่วนของร่างกายที่มีความปวดเมื่อยและกล้ามเนื้อที่มีความแข็งตึงบน Yoga Massage Ball (ลูกบอลนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ) เป็นเวลาประมาณ 1 นาที หรือจนกว่าอาการเจ็บจะหาย 

8. ออกแรงกดและคลึงไปยังจุดที่กล้ามเนื้อแข็งเป็นปมจะทำให้ค่อยๆคลายตัว

9. ใช้น้ำหนักตัวในการกำหนดแรงกดหนักเบา

10. อาจฝึกควบคู่กับการใช้ผลิตภัณฑ์บรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เพื่อช่วยให้เนื้อเยื่อ พังผืดยืดตัวออก ลดการติดขัดของข้อต่อ ลดการปวดเกร็งของกล้ามเนื้อ ช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือด ลดบวมจากการอักเสบ

      

     การมีวิถีชีวิตที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้เกิดความเครียดและเหนื่อยล้าสะสม โยคะ (Yoga) จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ถูกนำมาช่วยบำบัดร่างกายและจิตใจอย่างเห็นผล  

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก goodlifeupdate



บทความที่น่าสนใจ

โยคะ ( Yoga ) ช่วยแก้ปวดประจำเดือน
ข้อควรระวังในการเล่น “ โยคะ ” ที่ถูกต้อง