เล่นลูกบอลโยคะมีประโยชน์อย่างไร

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เล่นลูกบอลโยคะมีประโยชน์อย่างไร



เกือบทุกฟิตเนสแทบจะมีบอล โยคะ เอาไว้เล่นกันทั้งนั้น คนที่เล่น โยคะ( Yoga)  จะรู้ว่ามันมีประโยชน์ขนาดไหน แต่ถ้าคนที่ไม่เคยลองเลยก็จะรู้สึกแปลกๆ ว่ามันเล่นยังไง วันนี้เรามาบอกว่ามันเหมาะกับใครเล่นยังไงกันครับ

 

บอลโยคะ ( yoga ball ) เป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายชนิดหนึ่งที่ทำจาก pvc โดยออกแบบให้สามารถเติมลมได้ ลักษณะเป็นลูกกลมๆ ยืดหยุ่น ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับเล่นโยคะตามสตูดิโอต่างๆ 

 

ในปี 1963 ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ได้มีการนำ ลูกบอลออกกำลังกาย หรือปัจจุบันนี้เราเรียกกันว่า บอลโยคะ (yoga ball) หรือ ฟิตบอล (Fit ball) ได้นำลูกบอลโยคะมาใช้สำหรับในการออกกำลังกาย ซึ่งเรียกกันว่า สวิตบอล

 

 โดยการใช้ลูกบอลโยคะมาเป็นอุปกรณ์ในการทำกายภาพบำบัดต่อผู้ป่วยโดยเฉพาะผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดกระดูก

 จุดประสงค์เพื่อให้กล้ามเนื้อร่างกายหลังจากการผ่าตัดฟื้นฟู และ ยืดหยุ่นได้ดี

 

ต่อมาได้เปลี่ยนแปลงหรือดัดแปลงการเล่น การออกกำลังกายหรือกายภาพบำบัดโดยการใช้ลูกบอลโยคะนั้นมีประโยชน์เป็นอย่างมาก จึงได้นำมาประยุกต์ใช้กับการเล่นโยคะกับคนปกติทั่วไป โดยมีรูปแบบการเล่นที่แปลกใหม่ สลับกับการออกกำลังกายแบบแอโรบิก ต่อมาจึงเรียก ลูกบอลโยคะ ว่า ฟิตบอล

 

ประโยชน์ของการเล่นโยคะ

บอลโยคะ นั้นทำให้กล้ามเนื้อโดยเฉพาะกล้ามเนื้อกระดูกหลังเกิดความยืดหยุ่น และยังสามารถใช้กับช่วยฟื้นฟูให้กับผู้ที่ผ่านการผ่าตัดกระดูก รวมไปถึงลดอาการปวดจากผู้ที่มีอาการปวดไขข้อ

 

ช่วยเสริมสร้างความสมดุลของร่างกาย อีกทั้งยังช่วยการฝึกการทรงตัวได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้บอลโยคะยังช่วยให้กล้ามเนื้อในส่วนต่างๆของร่างกายไม่ว่าจะเป็น ลดหน้าท้อง แขน ต้นขา สะโพก เข้าที่ กระชับมากขึ้น หุ่นดีบอลโยคะ (yoga ball) หรือ ฟิตบอล (Fit ball) มีส่วนช่วยเสริมสร้างสมาธิการทำงานระบบประสาทและสมองได้

 

ประหยัดพื้นที่ สามารถเล่นได้ทุกสถานที่ พกพาง่าย สร้างสีสันในการออกกำลังกาย สามารถเล่นได้กับทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่เด็ก ไปจนถึงคนชรา หรือแม้กระทั่งผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ และ ผู้ที่ชอบออกกำลังกายแอโรบิค 

 

การเลือกลูกบอลโยคะให้เหมาะกับตัวเอง

 

การเลือกลูกบอลโยคะนั้นต้องเลือกให้ขนาดของฟิตบอลพอดีกับร่างกายของเรา โดยการที่ให้เราวัดจากการที่เรานั่งลงบนลูกบอลโยคะ แล้วเท้าเราสามารถแตะพื้นได้พอดี หรือไม่ก็สามารถวัดจากความสูงของผู้เล่นเป็นหลัก

 

การเล่น โยคะ ( yoga ) ก็มีหลากหลายองค์ประกอบเหมือนกัน ลูกบอลโยคะ ก็อีกตัวอย่างที่เรามองเห็นได้และสามารถเลือกซื้อได้เหมือนกัน  หากใครกำลังมองหาเสื่อก็ดูดีๆกันนะครับ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

 

ท่านใดกำลังมองหา เรียนโยคะ อยากออกกำลังกายหากต้องการติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม เนื้อหาสาระ เกี่ยวกับโยคะ  คลิกที่นี่

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

เสื่อโยคะมีประโยชน์กว่าที่คิด

ขอขอบคุณข้อมูลจาก floatingbaba.lnwshop



บทความที่น่าสนใจ

ห่างไกลโรค ด้วย โยคะ
ท่าโยคะ สำหรับ ชาวปวดหลัง