หฐโยคะ โยคะ แบบไทย

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

หฐโยคะ โยคะ แบบไทย



หฐโยคะ โยคะ แบบไทย

หลาย ๆ คน อาจจะยังไม่รู้จักว่า ไทยเรามี โยคะ ด้วยซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ หฐโยคะ เป็นหนึ่งในรูปแบบของโยคะที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้จัก วันนี้เรา eclipsestudiobkk  จะมาบอกว่ามีความหมายอย่างไร มาติดตามกันได้เลย

 

โยคะ คืออะไร

โยคะ ศาสตร์โบราณ ที่มีกำเนิดตั้งแต่โบราณในประเทศอินเดีย มีมานานกว่า 5,000 ปี เป็นการใช้ ร่างกาย จิตใจ และ ลมหายใจ เข้ามาใช้ใรการทำ โยคะ เป็นการผสานรวมทั้ง ร่างกาย จิตใจ ลมหายใจ ให้เข้าด้วยกัน เช่นเดียวกับการ นั่งสมาธิ ให้ที่ต้องพึ่งความสงบ เพื่อให้ร่างกายเกิดความสมดุล การเล่นโยคะ สามารถช่วยในการฝึกจิต และกาย ให้สมดุลกับสิ่งแวดล้อม โยคะ จะช่วยพัฒนาจิตใจเราให้สูงขึ้น สามารถแยกแยะวิเคราะห์เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ และควบคุมจิตใจตัวเราเองได้ ซึ่งในปัจจุบันศาสตร์ทรงคุณค่าสาขานี้ได้แพร่หลายออกจากอินเดียสู่ทุกประเทศ ทั้งตะวันตกจดตะวันออก ในประเทศไทยเองก็มี สถาบันโยคะวิชาการ เป็นผู้บุกเบิกนำ โยคะ

 

โยคะ มีรูปแบบการฝึกมากมาย หลากหลายประเภท อาทิเช่น วินยาสะ โยคะ ( Vinyasa Yoga ) , อัษฎางค์ โยคะ ( Ashtanga Yoga ) , โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) , ไอเยนการ์ โยคะ ( Iyengar Yoga ), กุณฑลิณีโยคะ ( Kundalini Yoga ) และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่โยคะที่นิยมอันดับต้น ๆ ของชาวไทย คือ หฐโยคะ ( Hatha Yoga ) เป็นโยคะที่ใช้มีท่าไม่ยาก เป็นการฝึกควบคุมการหายใจ ช่วยเพิ่มความสมดุลให้ร่างกาย และจิตใจ ท่านี้เป็นท่าง่าย ๆ เหมาะกับผู้เริ่มต้นใหม่อย่างมาก ที่อยากจะเริ่มต้นฝึก โยคะ

 

ความหมาย หฐโยคะ

มาทำความเข้าใจของ หฐโยคะ มีรากศัพท์มาจาก ภาษาสันสกฤต โดยแยกเป็นคำๆ ได้คือ ( ha ) หมายถึง พระอาทิตย์ และ ฐะ ( tha ) หมายถึง พระจันทร์ โดยรวมกันหมายความว่า พระอาทิตย์เป็นสัญลักษณ์แทนความร้อน และ พระจันทร์เป็นสัญลักษณ์แทนความเย็น คือ การฝึกโยคะโดยพยายามออกแรงด้วยท่าทางต่าง ๆ เพื่อส่งผลลัพธ์ไปยังกล้ามเนื้อ การหายใจ และนำไปสู่การทำสมาธิ

 

เริ่มต้นเล่น หฐโยคะ

สำหรับผู้เริ่มต้น ควรฝึกในท่าที่ไม่ยากเกินไป เพราะจะได้มีแรงใจในการฝึกขึ้นต่อ ๆ ไป และไม่ท้อ หรือ หมดกำลังใจก่อน โดยยกตัวอย่าง 3 ท่า ดังนี้

 

1. ท่าภูเขา ( Mountain Pose หรือ Tadasana )

ผู้ฝึกยืนตรง ให้นิ้วเท้า และส้นเท้าทั้งสองชิดติดกัน ให้ฝ่าเท้า และนิ้วเท้าแนบชิดกับพื้น จากนั้น รั้งหัวเข่าขึ้นจนรู้สึกตึง และเกร็งสะโพกกับกล้ามเนื้อต้นขาด้านใน จากนั้น ยุบท้อง และยกส่วนอกไปด้านหน้า ยืดกระดูกสันหลังและตั้งคอให้ตรง โดยระวังอย่าลงน้ำหนักบนปลายเท้าหรือส้นเท้าที่ใดที่หนึ่ง แต่ให้ทิ้งน้ำหนักทั้งสองส่วนเท่า ๆ กัน ท่าภูเขานี้มีประโยชน์ในการเสริมสร้างบุคลิกภาพ ช่วยให้ยืนหรือเดินหลังตรงได้ดีขึ้น

 

2. ท่ายืนก้มตัว ( Forward Fold หรือ Uttanasana )

สำหรับผู้ฝึกเริ่มต้นใหม่ ให้ยืนเท้าชิดติดกัน แล้วค่อย ๆ ก้มตัวลงไปพร้อมกับการหายใจออก ให้ฝ่ามือ หรือปลายนิ้วมือสัมผัสพื้น ก้มหน้าให้มากที่สุดพร้อมกับหายใจเข้า จากนั้นจึงหายใจออก และผ่อนท่าทางเล็กน้อย โดยค้างท่านี้ไว้ประมาณ 1 นาที  ท่ายืนก้มตัวนี้ มีส่วนช่วยยืดหยุ่นกล้ามเนื้อต้นขา แก้อาการปวดหัว ลดความเครียด วิตกกังวล รวมถึงช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น

 

3. ท่าต้นไม้ ( Tree Pose หรือ Vrksasana )

ผู้ฝึกโยคะ ยืนตรง เท้าทั้งสองข้างชิดติดกัน วางแขน และมือทั้งสองข้างแนบลำตัว แล้วจึงยกขาขวาขึ้น จากนั้นจับข้อเท้าไปวางบนต้นขาซ้ายด้านใน โดยยกให้ชิดมากที่สุด เมื่อทรงตัวในท่านี้ได้แล้วจึงค่อยยกมือพนมไว้กลางอกหรือยกขึ้นเหนือหัว ทำค้างไว้ประมาณ 1 นาทีแล้วจึงเปลี่ยนสลับขาอีกข้าง ท่าต้นไม้จะช่วยให้กระดูกสันหลัง กล้ามเนื้อต้นขา น่อง และข้อเท้า ยืดหยุ่นและแข็งแรงขึ้น

 

ดังที่รู้กันแล้วว่า หฐโยคะ ไม่ใช่เรื่องยาก เหมาะกับผู้ที่เริ่มต้นฝึกใหม่ ๆ และผู้ที่ไม่เคยทำก็ทำได้ ระหว่างฝึกอาจมีบางท่าที่ทำให้รู้สึก ตึง ปวด เกร็ง ก็อย่าพยายามฝืนร่างกายมากเกินไป เพราะเมื่อฝึกบ่อย ๆ เข้า การจัดระเบียบร่างกายก็จะดีขึ้นได้เองตามลำดับ ขอเพียงมีความอดทนและใจรักที่จะฝึกฝนมากพอ เชื่อว่า หฐโยคะ จะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เสริมสร้างสมดุลระหว่างร่างกาย และจิตใจให้กับผู้ฝึกได้แน่นอน

 

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

โยคะ ( yoga ) เพื่อการนอนหลับ

โยคะ ( Yoga ) ประเภท โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) มีดีอย่างไร

 

 

 



บทความที่น่าสนใจ

ปั้นหุ่นสวย ด้วย โยคะ ( Yoga ) ประโยชน์ดี ๆ ต่อรูปร่าง
โยคะ ( Yoga ) บำบัดโรคซึมเศร้า