โยคะ ( Yoga ) แก้อาการปวดหลัง

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะ ( Yoga ) แก้อาการปวดหลัง



เดี๋ยวนี้ เวลานั่งทำงานนาน ๆ มีใครรู้สึก ปวดหลัง บ้างคะ เชื่อว่ามันต้องมีบ้างแหละ เพราะการนั่งนาน ๆ อาจเป็นสาเหตุของ โรคออฟฟิศซินโดรม ได้ วันนี้เราเลยได้นำ ท่า โยคะ ( Yoga ) แก้อาการปวดหลัง มาให้เพื่อน ๆ ได้ไปลองทำตามกันแล้วค่ะ

 

โยคะ ( Yoga ) ท่าพระจันทร์ ครึ่งเสี้ยว

เปิดกันด้วยท่าง่าย ๆ กับ โยคะ ( Yoga ) ท่าพระจันทร์ ครึ่งเสี้ยว กันเลย โยคะ ( Yoga ) ท่าพระจันทร์ ครึ่งเสี้ยว เป็นท่าง่าย ๆ ที่ช่วยสร้างความยืดหยุ่น ให้กับกระดูกสันหลัง แนวด้านข้าง อีกทั้งยังปรับดุลยภาพ ของโครงสร้างร่างกาย ให้เราอีกด้วย

 

วิธีทำ : ยืนตรง ปลายเท้าห่างกันเล็กน้อย ยกแขนทั้งสองข้าง ประกบกัน เหนือศีรษะ เอียงตัว จนรู้สึกตึงด้านข้าง เหยียดแขนให้ตึง เข่าตึง เอียงตัว ให้ได้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้ ทำแบบนี้ สลับกันไปมา

จำนวนครั้ง : 10 วินาที / 3 ครั้ง

 

โยคะ ( Yoga ) ท่าสะพาน

ไปต่อกับ โยคะ ( Yoga ) ท่าสะพานกันดีกว่า ท่านี้ช่วยลด อาการปวดหลัง ได้ดีเลยค่ะ เพราะทำแล้ว ช่วยผ่อนคลาย ตั้งแต่หลัง ไปจนถึง กล้ามเนื้อช่วงเอว บอกเลย ใครชอบเมื่อยล้า ปวดหลังจากการ นั่งทำงาน ท่าเดิม เป็นเวลานาน ๆ ไปทำ โยคะ ( Yoga ) ท่านี้กันเถอะค่ะ

 

วิธีทำ : นอนหงาย ชันเข่าทั้งสองข้างขึ้น หลังจากนั้นยกเอว และ สะโพก พยายามเอามือของเรา ไปจับส้นเท้าให้ได้ แต่ถ้าไม่ไหว ให้วางแขน แนบกับพื้นก็ได้จ้า

จำนวนครั้ง : 10 วินาที / 3 ครั้ง

 

โยคะ ( Yoga ) ท่าอูฐ

ท่า โยคะ ( Yoga ) แก้ปวดหลัง ท่านี้ชื่อแปลก ๆ ใช่ไหมคะ ท่าอูฐเป็นท่า โยคะ ( Yoga ) ที่ได้ทุกสัดส่วน หากใครทำได้ ตามแบบเป๊ะ ๆ ท่านี้จะช่วย ยืดกล้ามเนื้อ ช่วงท้อง ต้นขา น่อง กล้ามเนื้อหลัง และ สะโพก ทั้งหมดนี้ จะทำให้ลำตัวของเรา มีความยืดหยุ่นสูง ด้วยนั่นเอง

 

วิธีทำ : นั่งคุกเข่าเอนตัวไปด้านหลัง จากนั้นเหยียดแขนจับข้อเท้าทั้งสองข้างจนด้านหน้ารู้สึกตึง ช่วงแรกอาจจะทำยากหน่อยแต่ถ้าทำบ่อย ๆ จะชินเองค่าา

จำนวนครั้ง : 1-2 นาที

 

โยคะ ( Yoga ) ท่านอนหงายบิดตัว

มาต่อกันด้วย โยคะ ( Yoga ) ท่านอนหงายบิดตัว สำหรับท่านี้ทำง่าย ใครอยากทำก่อนนอน ก็ทำได้สบายมาก ๆ โยคะ ( Yoga ) ท่านี้เค้าจะช่วยทำให้ กระดูกสันหลัง ของเรายืดตัว จากการนั่งท่าเดิม ๆ มาทั้งวัน ฉะนั้นใครชอบนั่งติดเก้าอี้ ที่ออฟฟิศทำเลยค่ะ

 

วิธีทำ : นอนราบกับพื้น งอเข่าไปทางด้านหนึ่ง แล้วหันหน้าไป ทิศตรงกันข้าม กับขา จากนั้นกางแขนออก เป็นแนวเดียวกับไหล่ โดยพยามยาม กดหัวไหล่ ให้ชิดกับพื้นที่สุด

จำนวนครั้ง : 30 วินาที / ข้างละ 3 ครั้ง

 

โยคะ ( Yoga ) ท่าวัว

โยคะ ( Yoga ) ท่าวัวเหมือนจะง่าย แต่ก็ต้องใช้ ความพยายาม ในการแอ่นหลังหน่อย โยคะ ( Yoga ) ท่านี้ ทำให้กล้ามเนื้อหลัง และ กระดูก ยืดหยุ่น แข็งแรง ได้ดีกว่าเดิม นอกจากนี้ โยคะ ( Yoga ) ท่าวัว ยังช่วยคลายความตึง ของกระดูกสันหลัง ให้เราได้ด้วย

 

วิธีทำ : คุกเข่า วางมือสองข้าง ลงด้านหน้า ความกว้างประมาณ หัวไหล่ จากนั้นแอ่นหลั'ลงจนตึง ยกสะโพกขึ้นเล็กน้อย เงยหน้าขึ้น ถ้าทำถูกต้อง จะรู้สึกได้ถึง ความตึง ของกระดูกสันหลัง

จำนวนครั้ง : 20 วินาที / 3 ครั้ง

 

โยคะ ( Yoga ) ท่างู

ปิดท้ายกันด้วย ท่า โยคะ ( Yoga ) ที่เหมือนจะง่าย แต่ก็ไม่ง่าย กับท่างูกันเลย โยคะ ( Yoga ) ท่างู เป็นท่าที่ช่วยบรรเทา อาการปวดหลัง แบบง่าย ๆ จะให้แก้ปวดหลังอย่างเดียว ก็คงจะไม่ได้ เพราะนอกจาก จะบรรเทาอาการปวดหลัง ได้แล้ว เค้ายังช่วยบริหาร กระดูกสันหลังได้ดี ทำให้โลหิต ไหลเวียนปกติ แก้อาการท้องผูก เป็นของแถมอีกด้วย

 

วิธีทำ : นอนคว่ำแนบกับพื้น ดันลำตัวไปด้านหน้า ขึ้นด้วยฝ่ามือสองข้าง แอ่นตัวให้ตึง และ เงยศีรษะ ไปด้านหลัง ถ้าทำถูกต้อง ช่วงหน้าท้อง ของเราตึง

จำนวนครั้ง : 30 วินาที / 3 ครั้ง

 

 

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

โยคะ ( Yoga ) ประเภท โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) มีดีอย่างไร

โยคะ ( Yoga ) นั้นมี กี่ประเภท

 



บทความที่น่าสนใจ

ลักษณะเฉพาะ ที่ทำให้ โยคะ เป็นที่นิยม
ขจัดความเครียดด้วย โยคะ