ชีวิตดีๆที่ลงตัวด้วยการเล่น โยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ชีวิตดีๆที่ลงตัวด้วยการเล่น โยคะ



เชื่อแน่นอนว่า ใครๆหลายๆท่านคงรู้อยู่แล้วว่า โยคะ นั้นเป็นกีฬา อีกประเภทหนึ่งที่สามารถทำให้ร่างกายของเรา มีสุขภาพดีขึ้นได้ และแถมยังส่วนบำบัดโรคต่างๆได้เป็นอย่างดีอีกด้วยวันนี้เราจะมาพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องดีๆของโยคะไปดูกัน

 

โยคะ

            โยคะ ถือว่าเป็นกีฬาอีกหนึ่งประเภทที่ได้รับ ความนิยมอย่างมากในกลุ่ม วัยรุ่นไปจนถึง กลุ่มผู้สูงอายุ และจะเป็นการทำกิจกรรม ที่สาวๆชื่นชอบ อย่างมาก เพราะ โยคะ เป็นการทำกิจกรรม ออกกำลังกาย ที่ได้ทั้งสมาธิ พละกำลัง รวมไปถึง สามารถช่วยลดความอ้วน ได้เป็นอย่างดี อีกด้วย แล้วรู้หรือไม่ว่า โยคะ นั้นถือว่าเป็น ศาสตร์โบราณ ที่ถือกำเนิดมาในประเทศ อินเดียที่มาอายุนานมากกว่าประมาณ 5,000 ปี และการฝึก โยคะ นั้นก็คือ การกำหนด ลมหายใจ การตั้งสมาธิ การรวมกาย และใจให้เข้าด้วยกัน เปรียบได้เหมือนกับ การนั่งสมาธิ จะเป็นการ ออกท่าทาง การออกกำลังกาย เพื่อให้เราเกิดความสมดุด ภายในร่างกายของเรา และแถมยังถือว่า โยคะ เป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์มากๆ ในการ ทำกิจกรรม ออกกำลังกาย แถมไม่ต้องใช้ อุปกรณ์อะไรมากมาย และยังมีท่าทาง ที่ให้ได้เลือกออก มีตั้งแต่ ท่าพื้นฐาน แบบง่ายๆ ไปจนถึง ท่า ระดับยากๆ ยิ่งเราฝึก หรือ ทำมากเท่าไร ร่างกาย เราก็จะมีสมาธิ และ มีสุขภาพร่างกาย ที่ดีได้นั้น และได้มีใครๆหลายท่าน บอกด้วยอีกว่า โยคะ นั้นสามารถ ช่วยบำบัด โรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดี เช่น โยคะรักษาโรคไต โยคะรักษาโรคออฟฟิศซินโดรม โยคะรักษาโรคหมอนรองกระดูกเคลื่อน โยคะรักษาโรคกรดไหลย้อน เป็นต้น การรักษา นั้นก็จะเป็นการทำท่าทาง การบำบัด ต่างๆ ให้ร่างกาย ได้ใช้พลังงาน ส่วนต่างๆของร่างกาย และ สำหรับ ท่านใด ที่กำลังมองหา วิธีการ ลดน้ำหนัก โยคะ ถือเป็นทางออกที่ดีมากๆ สำหรับ สาวๆ ท่านใด ที่อยากลดน้ำหนัก เพราะ โยคะ จะมีท่าทาง เฉพาะ ที่สามารถ ช่วยลดน้ำหนัก ได้เป็นอย่างดี นั้นเอง

 

                โยคะ ยังเป็นกีฬา ที่เป็นการ รวมกายกับจิตเข้าด้วยกัน นั้นหมายถึง การมีสติรู้อยู่กับกายตลอดเวลา เป็นจุดสำคัญของการฝึกโยคะ ที่ผู้ฝึกต้องกำหนดจิต ให้รู้ตัวว่าตนเองทำอะไรอยู่ ทุกขณะจิต และ ยังช่วยในเรื่อง ความสมดุล การฝึก โยคะ ถือ เป็นการฝึก การสร้างสมดุลให้เกิดขึ้นในร่างกาย ทั้งสมดุลระหว่างกายกับใจของตนเอง และสมดุลระหว่างตนเองกับสิ่งแวดล้อม และ แถมยังไป ช่วยทำให้ ลดอารมณ์ที่เคยรุนแรงลงได้บ้าง อย่างเช่น นิสัยที่ขี้หงุดหงิด หรือ นิสัย ฉุนเฉียว โกรธง่าย จะค่อยๆ ลดลง เพราะ เราสามารถ ควบคุม อารมณ์ได้ และ ทำให้เรา มีความสุขมากขึ้น ได้นั้นเอง จากความสงบที่ได้รับจากการฝึก ช่วยให้วิธีคิดเปลี่ยนแปลงไป คิดในแง่บวกมากขึ้น พร้อมเปิดรับความคิดที่แตกต่างจากของตนเองได้ ซึ่งแสดงถึงวุฒิภาวะทางอารมณ์ ที่ดีขึ้นอีกด้วย โยคะ ยังมีประโยชน์ อีกมากมาย  เราจะยกตัวอย่างให้ฟัง เช่น

 

ประโยชน์ของการเล่น โยคะ

 

  • โยคะ ช่วยให้ ร่างกายแข็งแรง ขึ้นได้
  •  โยคะ สามารถไปช่วยระเบียบร่างกายต่างๆ ของเราให้ดีขึ้นได้
  • โยคะ ช่วยในเรื่องการการ ตั้งสมาธิ การหายใจ
  • โยคะ ช่วยลดความเครียด ช่วยผ่อนคลาย
  • ท่าทาง โยคะบางทา สามารถไปช่วย บำรุงหัวใจ ของเราได้เป็นอย่างดี

 

จากประโยชน์ ของ โยคะ ที่เราได้กล่าวมานั้น ถือได้เลย ว่าโยคะ เป็นพีฬา อีกหนึ่งชนิดที่ช่วยให้ร่างกาย ของเราแข็งแรงขึ้นได้จริงๆ และแถมยังไปช่วยในเรื่อง ของระบบ ต่างๆในร่างกายของเรา ทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย และแถม โยคะ เป็นกีฬา ที่ให้ประโยชน์ กับร่างกายของเราอยากมาก เพราะ นอกจากสามารถไปช่วย ลอความอ้วน ได้ดีแล้ว ยังสามารถไปทำให้ ร่างกายของเรา มีสขภาพร่างกาย ที่แข็งแรง แถมช่วยในเรื่องของการ ยืดหยุ่นร่างกาย  ช่วยระบบหายใจ และยังไปขัดระเบียบยุคลิกต่างๆ ในร่างกาย ของเราได้ดีอีกด้วยแต่ที่สำคัญไปกว่านั้น โยคะ ถือเป็นกีฬา ที่เล่นง่าย และสามารถฝึก เล่นเองได้ที่บ้าน ไม่จำเป็นต้อง ออกมานอกสถานที่ แต่ถึงอย่างไร เราก็ควร ออกกำลังกาย ให้เป็นเวลา ไม่ควรหักโหมจนเกินไป รับประทาน อาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อน ให้เพียงพอต่อวัน ดื่มน้ำสะอาด วันละประมาณ 7 – 8 แก้ว หรือประมาณ 2 ลิตร โดยประมาณ เพื่อให้ร่างกาย ของเราแข็งแรงได้ ในทุกๆวัน นั้นเอง

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

ท่าไหว้พระอาทิตย์ ท่าโยคะ ฝึกยามเช้า

ทำความรู้จักกับ หยินโยคะ ( Yin Yoga )



บทความที่น่าสนใจ

7 เรื่องเข้าใจผิด เกี่ยวกับ โยคะ ( Yoga )
โยคะ ( Yoga ) กับ พิลาทิส ( Pilates ) คล้ายคลึง และ แตกต่างกัน อย่างไร