โยคะ ( Yoga ) เล่นได้ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะ ( Yoga ) เล่นได้ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่



หลาย ๆ โรงเรียนเริ่ม โยคะ ( Yoga ) เข้ามาในคลาสเรียนออกกำลังกายกันมากขึ้นแล้ว เพราะ โยคะ ( Yoga ) นั้นมีประโยชน์อย่างมากมายที่จะช่วยฝึกสมาธิให้กับลูกน้อย แถมยังฝึกยืดกล้ามเนื้อให้แข็งแรงอีกด้วย

 

     ในตอนนี้ โยคะ ( Yoga ) กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นทุก ๆ วัน ผู้คนทุกเพศ ทุกวัย จากทั่วทุกมุมโลกหันมาฝึก โยคะ ( Yoga ) กันมากขึ้น ไม่ใช่แค่วัยทำงานเท่านั้นที่เล่น โยคะ ( Yoga ) แต่วัยเด็กก็มีนะ และที่สำคัญยังช่วยเสริมพัฒนาาการด้านร่างกาย และจิตใจได้

     การฝึก โยคะ ( Yoga ) ในเด็กนั้น สามารถเริ่มฝึกได้ตั้งแต่อายุ 4 ขวบ ซึ่งเป็นช่วงอายุที่เด็กพร้อมจะรับฟังคำสั่งได้ โดยประโยชน์ของการฝึก โยคะ ( Yoga ) นั้นสามารถช่วยพัฒนาศักยภาพของเด็กได้ทั้งทางด้านร่างกาย และด้านจิตใจ มีดังนี้

1. โยคะ ( Yoga ) ช่วยผ่อนคลาย

     ร็อบบิน บาเร็ทส์ ผู้จัดการสถาบันโปรแกรมโยคะเด็ก Pretzel Kids อธิบายว่า “ โยคะ ( Yoga ) ช่วยให้เด็ก ๆ ผ่อนคลาย ด้วยหลักการเคลื่อนไหวร่างกาย และเทคนิคการหายใจที่ผสมผสานกันทำให้เด็ก ๆ ช้าลง และมีสมาธิอยู่กับตัวเองมากขึ้น ” และการจะให้เด็ก ๆ ร่วมมือครูผู้สอนก็ต้องมีเทคนิคให้เด็ก ๆ ได้เห็นภาพ “เราจะวางตุ๊กตามาวางไว้ที่หน้าท้องของเด็ก ๆ จะได้เห็นท้องของตัวเองขึ้น-ลง เมื่อหายใจ เข้า-ออก และก็บอกเด็ก ๆ ว่าเขากำลังขับรถพาตุ๊กตาไปเที่ยว ก็จะช่วยให้เด็ก ๆ เพลิน และจดจ่อกับการหายใจ และเคลื่อนไหวร่างกาย

 

2. โยคะ ( Yoga ) ช่วยลดอาการวีน

     เฮเลนน์ ลอเรนติ นักจิตวิทยาขยายความว่า “ ท่าโยคะ ( Yoga )  ต้องใช้สมาธิอย่างมาก เด็ก ๆ จะต้องเพ่งความสนใจไปที่ร่างกาย และลมหายใจ ซึ่งนี่แหละเป็นกระบวนการที่ทำให้เด็ก ๆ อยู่นิ่งได้มากขึ้น และพอจะบรรเทาอาการโกรธเกรี้ยวตามประสาเด็ก ๆ ได้บ้าง ” เช่น พอเล่าเรื่องเต่าที่หดตัวเข้าไปในกระดองเวลาโกรธ เด็ก ๆ ก็จะได้ม้วนตัวเก็บมือไว้ที่หน้าอกทำท่าแบบเจ้าเต่า เมื่อถึงเวลาที่โกรธจริงบ้าง แทนที่จะตะโกน หรือขว้างปาของ พวกเขาก็อาจจะเปลี่ยนมาทำตัวเต่าเพื่อสงบสติบ้าง

 

3. โยคะ ( Yoga ) เป็นกุศโลบายอย่างดีให้ลูกได้ออกกำลังกาย

     ถึงแม้ โยคะ ( Yoga ) เด็ก จะไม่มีท่าหน้าวัวประยุกต์ หรือท่าแผ่นกระดานด้านข้างแบบเว่อร์ ๆ แบบผู้ใหญ่ แต่ โยคะ ( Yoga ) ก็ทำให้เด็กรู้สึกภูมิใจในท่าแบบน่ารัก ๆ ของพวกเขาได้ ที่สำคัญเมื่อเขาทำ โยคะ ( Yoga ) แล้ว พัฒนาการต่าง ๆ ที่ต้องใช้ร่างกายเป็นหลักจะเป็นไปได้ดีขึ้น ทั้งเดิน วิ่ง กระโดด ปีนป่าย เพราะ โยคะ ( Yoga ) ช่วยทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายรับรู้ได้ไว ช่วยปรับสมดุล การทำงานประสานกันของระบบต่าง ๆ และความยืดหยุ่นของร่างกาย

 

ประโยชน์ของ โยคะ ( Yoga ) เด็ก

1. โยคะ ( Yoga ) ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ทำให้กล้ามเนื้อแขน ขา มือ เท้า ลำตัว มีประสิทธิภาพขึ้น แถมช่วยให้การเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่าง ๆ สัมพันธ์กัน ทรงตัวดี

2. โยคะ ( Yoga ) ทำให้ไม่ป่วยง่าย เพราะอวัยวะภายในของเด็ก ๆ ทำงานแข็งแรง เลือดไหลเวียนดี ขับถ่ายสะดวก

3. โยคะ ( Yoga ) ฝึกสมาธิ เพราะเด็ก ๆ ต้องฝึกใช้กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ให้สัมพันธ์กัน เด็ก ๆ จึงต้องมีสมาธิจดจ่ออยู่กับท่า โยคะ ( Yoga ) ที่เล่นอยู่

4. โยคะ ( Yoga ) ช่วยส่งเสริมจินตนาการ ท่า โยคะ ( Yoga ) จะมีชื่อเรียก และการเคลื่อนไหวที่สอดคล้องกับท่านั้น เช่น ท่าภูเขา ท่าต้นไม้ เป็นต้น ซึ่งช่วยส่งเสริมเด็ก ๆ ให้เกิดจินตนาการได้ดี

5. โยคะ ( Yoga ) ช่วยให้เด็กอารมณ์ดี ร่าเริง เพราะการเล่น โยคะ ( Yoga ) ช่วยสร้างความผ่อนคลาย ทำให้เด็ก ๆ สนุกสนาน แถมยังช่วยพัฒนาบุคลิกภาพภายใน ยิ้มแย้ม แจ่มใส ร่าเริง มั่นใจในตนเอง กล้าแสดงออก

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

แนะนำท่า โยคะ ( Yoga ) สำหรับมือใหม่ที่ดีมีประโยชน์

โยคะ ( YOGA ) แบ่งออกเป็นกี่สาย



บทความที่น่าสนใจ

การเลือกเวลาเล่น โยคะ ให้ดีต่อ สุขภาพ
ข้อควรระวัง ในการเล่นโยคะ