โยคะ ( Yoga ) ส่งเสริมบุคลิก

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะ ( Yoga ) ส่งเสริมบุคลิก



เล่น โยคะ ( Yoga ) นอกจากจะช่วยเรื่องสุขภาพแล้ว ก็ยังช่วยส่งเสริมบุคลิกภาพของเราให้ดีขึ้นได้ นอกจากการแต่งกายแล้ว การมีบุคลิกภาพที่ดี ก็สามารถเพิ่มความมั่นใจให้เราได้ เมื่อต้องออกไปพบเจอผู้คน

     ขณะที่เรามีอายุเพิ่มมากขึ้น การที่จะออกกำลังกายก็จะลำบากขึ้นเช่นกัน ร่างกายของเราจะเริ่มไม่ตอบสนองต่อการออกกำลังกายที่จะกำลังเยอะ ๆ แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะออกกำลังกายไม่ได้ ซึ่งปัจจุบันที่นิยมกัน คือ โยคะ ( Yoga ) นั่นเอง

     โยคะ ( Yoga ) คือ ศาสตร์ที่ว่าด้วยการฝึกฝนตนเอง คือจะพัฒนามนุษย์ ในหลาย ๆ ด้าน เช่น กาย จิต อารมณ์ บุคลิกภาพ ให้เป็นหนึ่งเดียว การ ฝึกโยคะ ( Yoga ) เป็นการ ฝึกกาย การหายใจ และจิตให้มีความจดจ่อกับลมหายใจเข้าออก แล้วมีมีสมาธิมากขึ้น การเล่น โยคะ ( Yoga ) ต้องทำทั้ง 3 อย่างเข้าด้วยกัน คือ การเคลื่อนไหว อย่างช้า ๆ ประสานลมหายใจเข้าออก และมีจิตสงบนิ่งระหว่างการเคลื่อนไหว

     โยคะ ( Yoga ) เป็นการออกกำลังกาย เพื่อยืดกล้ามเนื้อ ที่หลาย ๆ นิยมใช้กันเป็นอย่างมาก เพราะสามารถทำได้ไม่ยาก เหมาะสมกับทุกช่วงอายุ โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานที่มีความเสี่ยงปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หรืออาการ ออฟฟิศซินโดรม ( Office Syndrome ) โยคะ ( Yoga ) จึงเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยให้กล้ามเนื้อกลับมาแข็งแรงได้ดีที่สุด และช่วยเสริมบุคลิกภาพของเราให้ดีขึ้น

     เพื่อเพิ่มความมั่นใจในตัวเอง การมีบุคลิกภาพที่ดี ก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญ เพราะ ท่าทาง ( Posture ) จากการนั่ง ยืน หรือเดินหลังตรง ก็สามารถซ่อนหน้าท้อง และดูหลังไม่ค่อมได้ ในท่าต่าง ๆ ที่เราได้เคลื่อนไหวร่างกาย มันก็จะช่วยจัดระเบียบ กระดูกสันหลัง และกระดูกส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย และยังช่วยยืดกระดูกสันหลังให้เหยียดยาวได้เหมือนกัน

เราลองมาดูกันเลยดีกว่าว่าเล่น ท่าโยคะ ( Yoga ) อย่างไร จะช่วยส่งเสริมบุคลิกของเรา
ท่าที่ 1 Stretch Hamstrings

     นั่งหลังตรง ขาทั้ง 2 ข้าง เหยียดไปข้างหน้า แล้วก้มตัวลง แล้วใช้มือทั้ง 2 ข้าง จับที่ปลายเท้าค้างไว้ 5 ลมหายใจเข้าออก

ท่าที่
Cobra Stretch 
     เริ่มต้นด้วยการ นอนคว่ำ วางฝ่ามือแนบข้างลำตัว งอข้อศอก แล้วเหยียดแขนขึ้นจากพื้นให้ตึง แหงนหน้าขึ้นมองไปข้างบน ปิดอก เปิดไหล่ ค้างไว้เท่ากับลมหายใจเข้า-ออก 5 วินาที แล้วกลับมานอนคว่ำเหมือนเดิม ทำซ้ำกันอย่างนั้น 3 เซ็ต


ท่าที่ Bow Pose Yokga
     เริ่มด้วยการ นอนคว่ำ แล้วยกลำตัวด้านบนขึ้น พร้อมกับขา ใช้มือทั้ง 2 ข้าง เหยียดไปด้านหลังไปจับเท้าไว้ ค้างไว้อย่างนั้น 5 ลมหายใจเข้าออก

ท่าที่ 4
 Superman 
     นอนคว่ำกับพื้นและเหยียดแขนกับขาให้ตรง หน้าผากแตะกับพื้น แล้วยกตัวขึ้น โดยให้แขน ขา และหน้าอกลอย แล้วหน้าท้องยังแตะอยู่ที่พื้น โดยไม่ตรงเงยหน้า ทำอย่างนั้นค้างไว้ 10 วินาที ประมาณ 2-3 ครั้ง

ท่าที่ 5 Camel Pose
     เริ่มต้นด้วยการนั่งตั้งเข่า ให้ขาทั้ง 2 ข้างห่างกันไม่มาก เอามือเท้าเอวไว้ แล้วเอนตัวไปทางด้านหลัง เปิดหน้าอก  เอนต้นขาไปทางด้านหน้า แล้วใช้มือค่อย ๆ ลงมาจับส้นเท้าทางด้านหลัง ค้างไว้อย่างนั้นประมาณ 5 ครั้ง ลมหายใจเข้าออก แล้วกลับสู่ท่าเดิม

การออกกำลังกาย โดยการเล่น โยคะ ( Yoga ) ที่ช่วยให้บุคลิกภาพเราดีขึ้นแล้ว ยังมีข้อดีอีกมากมาย

     - ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ เพราะการเล่น โยคะ ( Yoga ) ใช้ทุกส่วนของร่างกาย จะช่วยให้สัดส่วนเราดี และมี กล้ามเนื้อหน้าท้อง ที่แข็งแรง ชัดเจนขึ้น
     - เพิ่มการไหลเวียนของเลือด การเล่น โยคะ ( Yoga ) จะทำให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจเพียงพอ และ สูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย จะทำให้มี ผิวพรรณ ที่สวยงาม
     - ช่วยลดน้ำหนัก การเล่น โยคะ ( Yoga ) จะช่วยทำให้ระบบเผาผลาญในร่างกายของเราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

     การเล่น โยคะ ( Yoga ) ที่ช่วยเรื่องสุขภาพ จิตใจ อารมณ์ และ บุคลิกภาพที่ดี เพราะ โยคะ ( Yoga ) คือการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เป็นส่วนผสมที่ลงตัว เหมาะสำหรับทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานแล้วต้องใช้ร่างกายหนัก และการเล่น โยคะ ( Yoga ) ก็ดูจะไม่ยากเลยค่ะ แถมแหล่งที่เปิดเล่น โยคะ ( Yoga ) ก็หาได้ไม่ยากเหมือนกันค่ะ ECLIPSE YOGA ก็เป็นทางเลือกหนึ่งให้ทุกคนได้ไปลองเล่นกันได้

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

รวมท่า โยคะ หลับสบาย ไม่ง้อยานอนหลับ

อาสนะ โยคะ ( Yoga ) หลังคลอด



บทความที่น่าสนใจ

ท่าโยคะ ( Yoga ) แก้หลังค่อม ช่วยปรับบุคลิก
โยคะ ( Yoga ) นั้นมี กี่ประเภท