โยคะ โฟลว์ ( Flow Yoga ) หนึ่งในศาสตร์ โยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะ โฟลว์ ( Flow Yoga ) หนึ่งในศาสตร์ โยคะ



โยคะ ( Yoga ) เป็นวิธีการ ออกกำลังกาย ที่แบ่งออกไปได้หลายแขนง หนึ่งในนั้น คือ โยคะ โฟลว์ ( Flow Yoga ) หลายคนคงสงสัยว่ามันคืออะไร ? บทความนี้มีคำตอบ

 

โยคะ โฟลว์ ( Flow Yoga ) คืออะไร ?

     โยคะ โฟลว์ ( Flow Yoga ) หรือ วินยาสะ ( vinyasa ) เป็นท่าทางการฝึก โยคะ ( Yoga ) ที่เน้นความสัมพันธ์ของท่าทางการเคลื่อนไหว และลมหายใจ

     ดังนั้น โยคะ ( Yoga ) รูปแบบนี้จะมีท่าทางที่ค่อนข้างเรียบง่าย และเน้นความยืดหยุ่นของร่างกายในระดับสุด   และต้องสัมพันธ์กับจังหวะของการหายใจตลอดการเคลื่อนไหวจนจบสิ้นกระบวนการ

 

     ความหมายที่แท้จริง ของ วินยาสะ ( vinyasa ) เป็นคำจากภาษาสันสกฤต หมายถึง “การเชื่อมต่อ” ที่ไหลลื่น  และต่อเนื่อง หรือมี่คนมักให้คำจำกัดความว่า เป็นการเลื่อนไหลดั่งสายน้ำ ซึ่งหากจะวิเคราะห์กันให้ลึกซึ้ง ต้องกล่าวว่ามาเป็น โยคะ ( Yoga ) ที่แตกต่างจาก โยคะ ( Yoga ) ทั่วไป เพราะโดยปกติการฝึก โยคะ ( Yoga ) จะเน้นการทำท่าทางที่ก่อให้เกิดสมาธิ การกำหนดรู้ของตัวเอง ในขณะที่ โยคะ โฟลว์ ( Flow Yoga ) เน้นการสร้างการเคลื่อนไหวทางสรีระ และลมหายใจ มากกว่าการฝึกจิตให้เป็นสมาธิ ดังนั้น การเล่น โยคะ ( Yoga ) แบบนี้จะมีท่าทางการฝึกที่ลื่นไหลต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ โดยไม่มีการหยุดชะงัก ซึ่งสำหรับคนที่เรียน โยคะ ( Yoga ) ในคลาสราคาแพง มักชื่นชอบ เนื่องจากทุกนาทีคือ การเคลื่อนไหวร่างกาย และมันจะต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ จนครบท่าทางที่กำหนดไว้ เท่ากับว่า เกิดความคุ้มค่าเงินสูงสุดในการ ออกกำลังกาย ในลักษณะนี้

 

     โดยปกติ โยคะ โฟลว์ ( Flow Yoga ) มักเป็นการ ออกกำลังกาย บนผืนเสื่อที่ทำกับในห้องสตูดิโอ ดังนั้น ท่าทางส่วนใหญ่มักจะเป็นท่าทางที่ง่าย ๆ แต่ได้ประโยชน์อย่างแท้จริง  โยคะ โฟลว์ ( Flow Yoga ) มี 3 แบบ ตามวัตถุประสงค์ของการทำ และขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้เล่นที่มีทักษะที่ต่างกัน ซึ่งได้แก่

1. Gentle Flow เป็นการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างช้า ๆ พร้อมการหายใจในจังหวะที่ถูกต้อง เน้นการผ่อนคลาย  โยคะ ( Yoga ) แบบนี้ เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น และผู้หญิงมีครรภ์ เพราะการเล่น โยคะ ( Yoga ) แบบนี้จะมีความนุ่มนวล ที่สำคัญมันช่วยให้ร่างกายหายใจถูกจังหวะ ซึ่งเป็นผลดีกับสตรีมีครรภ์ และลูกในท้องโดยเฉพาะ

2. Dynamic Flow เป็นการฝึก โยคะ ( Yoga ) ในขั้นที่สูงขึ้น เพื่อการสร้างรูปร่างที่เพรียว และสมส่วน และเป็นการกระชับกล้ามเนื้อ วิธีนี้อาจมีท่ายืน และท่านอนผสมผสานกัน ดังนั้น ผู้เล่นจึงจะต้องมีสมรรถนะทางร่างกายที่ดีในระดับหนึ่ง จึงจะสามารถทนทานกับการเล่น โยคะ ( Yoga ) แบบนี้ได้

3. Hot Flow เป็นการเล่น โยคะ ( Yoga ) ในห้องที่มีอุณหภูมิประมาณ 37 องศาเซลเซียส เพื่อเพิ่มภาวะกดดันให้กับร่างกาย ก่อให้เกิดพลังกาย และพลังใจที่แข็งแกร่งขึ้น เพราะต้องอดทน และต่อสู้กับอากาศที่ร้อนตลอดเวลาที่เล่น โยคะ ( Yoga ) ซึ่งแน่นอนว่าการทำแบบนี้ ผู้เล่นต้องแข็งแกร่งอยู่แล้วในระดับหนึ่ง จึงจะสามารถเข้าสู่การเล่นในคลาสนี้ได้

 

     การเชื่อมต่อระหว่างลมหายใจร่วมกับการออกท่าทางใน โยคะ โฟลว์ ( Flow Yoga ) ทำให้เกิดผลประโยชน์ในทางบวกที่เพิ่มมากขึ้นกว่าการเล่น โยคะ ( Yoga ) แบบทั่วไป นั่นคือ การเพิ่มความก้าวหน้าของพัฒนาการที่เกิดขึ้นกับร่างกาย จากการฝึกอย่างต่อเนื่อง ช่วยรักษาอุณหภูมิของร่างกายให้สม่ำเสมอ ทำให้เกิดสมาธิ ช่วยให้เราสามารถเจอรูปแบบที่เหมาะสมของการเล่น โยคะ ( Yoga ) ที่พอเหมาะกับสภาพร่างกายของตัวเอง ดังนั้น ออกกำลังกายด้วย โยคะ โฟลว์ ( Flow Yoga ) ช่วยลดความตึงเครียดของร่างกาย และช่วยผ่อนคลายจิตใจเพื่อประโยชน์สูงสุดแห่งการเล่น โยคะ โฟลว์ ( Flow Yoga )

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ประโยชน์ของ โยคะร้อน ( Bikram Yoga )

ความสัมพันธ์ของ โยคะ ( Yoga ) กับเซ็กส



บทความที่น่าสนใจ

ความเชื่อที่ถูกต้องของการฝึกโยคะ
ประโยชน์การเล่น โยคะ ได้อะไรมากกว่าที่คุณคิด