โยคะ ท่างู ( Cobra Yoga ) ตัวช่วยทำให้รูปร่างกระชับ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะ ท่างู ( Cobra Yoga ) ตัวช่วยทำให้รูปร่างกระชับ



โยคะ ท่างู ( Cobra Yoga ) หรือท่าภุชงคาสนะ เป็น โยคะ ( Yoga ) ท่าพื้นฐาน และทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการให้รูปร่างกระชับ และที่สำคัญ มีประโยชน์ไม่แพ้ท่า โยคะ ( Yoga ) ท่าอื่นเลย

 

     โยคะ ( Yoga ) เป็นการสร้างความสมดุลของร่างกาย-จิตใจ และจิตวิญญาณ โดยรวมให้เป็นหนึ่งเดียวซึ่งการฝึก โยคะ ( Yoga ) จะประกอบด้วยส่วนสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ การออกกำลังกาย หรือการฝึกท่า โยคะ ( Yoga ) การหายใจ หรือลมปราณ การทำสมาธิ โดยการฝึกท่า โยคะ ( Yoga ) จะกระตุ้นอวัยวะ และต่อมต่าง ๆ ในร่างกายให้ทำงานดีขึ้น สุขภาพจึงดีขึ้น ซึ่งเหมาะสำหรับมารดาที่ตั้งครรภ์เป็นอย่างยิ่ง

 

สิ่งที่จะได้รับจากการฝึก โยคะ ( Yoga )

1. การรวมกายกับจิตเข้าด้วยกัน หมายถึง การมีสติรู้อยู่กับกายตลอดเวลา เป็นจุดสำคัญของการฝึก โยคะ ( Yoga ) ที่ผู้ฝึกต้องกำหนดจิตให้รู้ตัวว่าตนเองทำอะไรอยู่ทุกขณะจิต

2. ความสมดุล การฝึก โยคะ ( Yoga ) เป็นการสร้างสมดุลให้เกิดขึ้น ทั้งสมดุลระหว่างกายกับใจของตนเอง และสมดุลระหว่างตนเองกับสิ่งแวดล้อม

3. การพัฒนาจิต กระบวนการของ โยคะ ( Yoga ) เป็นการฝึกจิต โยคะ ( Yoga ) ทำให้จิตเกิดสมาธิ สงบ ไม่ฟุ้งซ่าน เมื่อจิตสงบเป็นสมาธิอยู่กับกาย ก็จะสามารถมองเห็นปัญหา หรือสิ่งที่จะเกิดได้ง่ายขึ้น

 

โยคะ ท่างู ( Cobra Yoga )

     ในขณะฝึก โยคะ ท่างู ( Cobra Yoga ) ท่านี้ ต้องเกร็งกล้ามเนื้อเกือบทุกส่วน และการเอนไปด้านหลัง ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณลำตัว แขน และไหล่ ยืดหยุ่น ทำให้ให้กระดูกสันหลังยืดหยุ่น ลดอาการปวดหลังได้ หากฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณหัวไหล่ ข้อมือ และนิ้วมือแข็งแรงมากขึ้น เป็นการช่วยยืดหยุ่นกล้ามเนื้อ และเพิ่มความแข็งแรงให้แผ่นหลังส่วนล่าง ช่วยนวดกล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้อง เพื่อลดอาการปวดประจำเดือนสำหรับคุณผู้หญิงได้ ช่วยให้ปอด และตับทำงานดีขึ้น ลดอาการตับโต ม้ามโต สรรพคุณของ โยคะ ( Yoga ) ท่านี้ถือว่ามีประโยชน์มากเลยทีเดียว

 

วิธีการฝึก โยคะ ท่างู ( Cobra Yoga )

  • เริ่มต้นด้วยการนอนคว่ำราบกับพื้น ให้เท้าเหยียดตรงหลังเท้าแนบชิดพื้น มือทั้งสองวางไว้ข้างลำตัวโดยให้อยู่ระดับเดียวกันกับหัวไหล่ พยายามกดเท้า กล้ามเนื้อต้นขา และกล้ามเนื้อสะโพก เกร็งให้ราบกับพื้น จิตจดจ่ออยู่กับตัวเอง หายใจเข้าให้ลึก ๆ แล้วหายใจออก
  • พอหายใจเข้าอีกรอบให้ใช้มือทั้ง 2 ข้างยันพื้น เพื่อเหยียดข้อศอกให้ยืดตรง พร้อมกับยกศีรษะ ไหล่ หน้าอก และเอวให้สูงขึ้น พยายามเปิดอก เปิดไหล่ ให้หลังตรง หันหน้ามองไปข้างหลังจนสุด โฟกัสไปที่ปลายเท้า
  • ใช้แขนดันขึ้นอย่างช้า ๆ โดยให้บริเวณหัวหน่าว ต้นขา และเท้าแนบชิดกับพื้นเหมือนเดิม ทำท่านี้โดยไม่ฝืนจนรู้สึกปวดหลัง ทำค้างไว้ 15-30 วินาที จากนั้นหายใจออก ให้ค่อย ๆ คลายกล้ามเนื้อ หย่อนตัวลงราบกับพื้น สามารถทำซ้ำ ๆ กันได้ 3-5 ครั้งตามความเหมาะสม

 

ประโยชน์ของการฝึก โยคะ ท่างู ( Cobra Yoga )

  • โยคะ ท่างู ( Cobra Yoga ) ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของร่างกาย โดยเฉพาะ กระดูกสันหลัง ไหล่ และหน้าท้อง
  • โยคะ ท่างู ( Cobra Yoga ) ช่วยให้กระชับกล้ามเนื้อส่วนสะโพก
  • โยคะ ท่างู ( Cobra Yoga ) ช่วยกระตุ้นอวัยวะในช่องท้อง ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
  • โยคะ ท่างู ( Cobra Yoga ) ช่วยลดความเครียด ทำให้ร่างกายมีความผ่อนคลาย
  • โยคะ ท่างู ( Cobra Yoga ) ช่วยทำให้การทำงานของปอดและหัวใจดี
  • โยคะ ท่างู ( Cobra Yoga ) ทำให้โรคหอบหืดหายได้

 

ข้อควรระวังในการฝึก โยคะ ท่างู ( Cobra Yoga )

  • สำหรับคนที่มีโรคเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง รวมถึงเส้นประสาทถูกกดทับ ไม่ควรทำท่านี้ เพราะอาจจะทำให้บาดเจ็บเพิ่มขึ้นได้
  • สตรีที่ตั้งครรภ์อยู่ควรหลีกเลี่ยงท่านี้
  • สำหรับคนที่มีอาการปวดหัว อยู่ไม่ควรทำท่านี้

 

     โยคะ ท่างู ( Cobra Yoga ) เป็นท่าที่ช่วยให้หลับสบาย การฝึกฝน โยคะ ( Yoga ) อย่างสม่ำเสมอ จะพบการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างที่ดีขึ้น ผิวพรรณที่ดูสดใส เพราะเลือดลมไหลเวียนได้ดี รวมไปถึงด้านจิตใจสามารถทำให้รู้สึกสงบ มีสติ มีสมาธิอยู่กับตัวเอง ผ่อนคลายความตึงเครียดได้

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

3 ท่าโยคะ คลายอาการ Text Neck Syndrome

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ โยคะ ( Yoga )



บทความที่น่าสนใจ

การออกกำลังกายด้วยโยคะ จะช่วยให้มีชีวิตที่ดีได้อย่างไร
โยคะ ( Yoga ) กับการบำบัดโรคต่าง ๆ