เซลลูไลท์ กำจัดได้ด้วย โยคะ ( Yoga )

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เซลลูไลท์ กำจัดได้ด้วย โยคะ ( Yoga )



เซลลูไลท์ สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แม้ว่าคุณจะไม่ได้อ้วนก็ตาม ซึ่งวิธีกำจัด เซลลูไลท์ ด้วย โยคะ ( Yoga ) มีหลายวิธี เรามาดูกันว่า โยคะ ( Yoga ) จะช่วยอะไรเราได้บ้าง

 

     เซลลูไลท์ เป็นการสะสมของไขมันที่เป็นของเหลว และ สารพิษที่ติดค้างอยู่ในร่างกาย สะสมกันเป็นชั้นไขมันที่อยู่ใต้ผิวหนัง ซึ่ง เซลลูไลท์ มักเกิดขึ้นในชั้นผิวหนังของคนที่มีการระบายน้ำเหลืองไม่ดี ร่างกายไม่สามารถขับไขมัน และ ของเสียออกไปได้ ทำให้ปรากฏออกมาในลักษณะผิวที่มีรอยขรุขระ ผิวไม่เรียบ จึงเรียกผิวที่มี เซลลูไลท์ ว่า “ ผิวเปลือกส้ม ” ส่วนมาก เซลลูไลท์ จะสะสมที่บริเวณ ต้นขา สะโพก หน้าท้อง และ หลังแขน ยิ่งอายุมากขึ้น เซลลูไลท์ จะยิ่งเห็นชัดขึ้น เพราะคอลลาเจนใต้ผิวหนังลดลง

     ฟังแล้วไม่อยากให้ เซลลูไลท์ เกิดขึ้นกับตัวเองกันใช่ไหมคะ ถ้าไม่อยากมี เซลลูไลท์ ต้องรีบไปหาเสื่อมาปูรอ เพื่อฝึก โยคะ ( Yoga ) กันแล้ว

     การฝึก โยคะ ( Yoga ) แม้เป็นการเคลื่อนไหวช้า ๆ แต่การเคลื่อนไหวอย่างช้า ๆ ตอนเปลี่ยนท่าต่าง ๆ นี่แหละที่จะช่วยให้การไหลเวียนของเลือด และ น้ำเหลืองดีขึ้น ( เซลลูไลท์ มักเกิดขึ้นในชั้นผิวหนังของคนที่มีการระบายน้ำเหลืองไม่ดี ) ยิ่งท่า โยคะ ( Yoga ) ท่าไหนที่มีการบิดตัวเยอะ ๆ จะยิ่งช่วยกำจัดของเสียออกจากเซลล์ ทำให้การสะสมของ เซลลูไลท์ ลดลง มาดูกันเลยดีกว่า ว่ามี ท่า โยคะ ( Yoga ) ท่าไหนกันบ้างที่ช่วยกำจัด เซลลูไลท์

 

ท่าที่ 1 : โยคะ ( Yoga ) ท่าธนู

     โยคะ ( Yoga ) ท่าธนู โยคะ ( Yoga ) ท่านี้ ช่วยเพิ่มความกระชับ ให้กับกล้ามเนื้อหน้าท้อง สะโพก ต้นแขน และ ต้นขา เป็น ท่าลด เซลลูไลท์ ได้เป็นอย่างดี

วิธีฝึก โยคะ ( Yoga ) ท่าธนู

1. นอนคว่ำ วางหน้าผากจรดพื้น แล้วแยกขาทั้งสองข้างให้ห่างกันเท่ากับช่วงสะโพก

2. พับเข่าทั้งสองข้างขึ้นด้านหลัง เอื้อมมือทั้งสองข้างไปจับข้อเท้าค่อย ๆ หายใจเข้า และ ออกช้า ๆ

3. ค่อย ๆ ยกลำตัวขึ้น ให้หน้าอก และ ต้นขาลอยจากพื้น และ หายใจออกทำค้างไว้ประมาณ 7-10 วินาที ก่อนหายใจออกยาว ๆ แล้วค่อย ๆ ผ่อนตัวลง

 

ท่าที่ 2 : โยคะ ท่าลานบิน  ( Upward Plank Pose Yoga )

     โยคะ ( Yoga ) ท่าลานบิน โยคะ ( Yoga ) ท่านี้ จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว เป็นการออกกำลังทุกส่วนของร่างกาย ช่วยกำจัด เซลลูไลท์ บริเวณหน้าท้อง ต้นขา สะโพก และ ช่วงบ่าไหล่ได้เป็นอย่างดี

วิธีฝึก โยคะ ( Yoga ) ท่าลานบิน

1. นั่งตัวตรง ยืดขาไปด้านหน้า และ วางมือไว้ด้านหลังสะโพก ให้นิ้วมือชี้ไปทางเดียวกับปลายเท้า โดยวางมือห่างจากสะโพกไปด้านหลัง และ กางนิ้วมือ เพื่อช่วยกระจายน้ำหนัก

2. กดฝ่ามือ และ ฝ่าเท้าลงบนพื้น ยกสะโพกขึ้นด้านบน ขาเหยียดตรง ให้ลำตัวยืดเป็นเส้นตรง

3. หายใจออก ค่อย ๆ ปล่อยศีรษะมองไปด้านหลัง พยายามกดฝ่าเท้าติดพื้นให้มากที่สุด ค้างท่าไว้ 30 วินาที

4. หายใจเข้า เก็บคางชิดอก แล้วหายใจออก ค่อย ๆ คลายท่า โดยหย่อนสะโพกลง กลับสู่ท่าเริ่มต้น

5. นั่งก้มตัวไปกอดเข่าด้านหน้า เพื่อเป็นการคลายกล้ามเนื้อหลัง

 

     เป็นอย่างไรบ้างคะกับ ท่า โยคะ ( Yoga ) คันธนู และ ท่า โยคะ ( Yoga ) ลานบิน 2 ท่านี้เป็น ท่า โยคะ ( Yoga ) ที่ช่วยลด เซลลูไลท์ ทำได้ไม่ยาก มือใหม่ทั่วไปสามารถลองฝึกกันได้ ถ้าอยากให้ เซลลูไลท์ หายไป ควรทำอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยอาทิตย์ละ 3-5 ครั้ง รับรองว่าผิวเปลือกส้มหายไปอย่างแน่นอน

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

สิ่งที่ต้องระวังเมื่อเล่น โยคะ ( Yoga )

โยคะ ในน้ำ ฝึกความแข็งแรง ป้องกันเข่าเสื่อ



บทความที่น่าสนใจ

โยคะ ( YOGA ) กิจกรรมของคนรักสุขภาพ
โยคะบำบัดโรค