ปัญหาสุขภาพสามารถแก้ได้ด้วย โยคะ ( yoga )

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ปัญหาสุขภาพสามารถแก้ได้ด้วย โยคะ ( yoga )



สำหรับ สาว ๆ หรือ หนุ่ม ๆ วัยทำงานคงกำลังจะเป็นปัญหา กับการปวดเมื่อยตามร่างกายหรือโรคที่ยนอดฮิตอย่างมากกับคนในวัยทำงานอย่าง ออฟฟิศซินโดรม แต่ไม่ต้องทนปวดเมื่อยอีกต่อไปเพราะมันสามารถรักษาได้ด้วย โยคะ yoga )

 

            หนุ่ม สาว ๆ หรือ สำหรับที่กำลังเจอปัญหา ปวดเมื่อย ตามร่างกาย หรือ หนุ่ม ๆ ออฟฟิศที่นั่งทำงาน เป็นเวลานาน ๆ แล้วรู้สึกปวด ๆ เมื่อย ๆ ตามร่างกาย เพราะ มันอาจเป็นอาการของ ออฟฟิศซินโดรม ก็คือ กลุ่มอาการปวดกล้ามเนื้อ และ รวมไปถึงอาการปวดของ เยื่อพังผืด ( Myofascial Pain Syndrome ) และยังรวมไปถึงอาการปวดจากการอักเสบ ของเนื้อเยื่อ และ เอ็น ( Tendinitis ) สำหรับ อาการปวด ชา จากปลายประสาท ที่จะถูกกดทับ ซึ่งอาการเหล่านี้มักพบได้บ่อยในผู้ที่นั่งทำงานในออฟฟิศ หรือ คนทีมีโอกาส ที่นั่งเป็นเวลานาน นั่งผิดท่า อาจมีโอกาส สูงมาที่จะมีโอกาศ เป็น ออฟฟิศซินโดรม แต่สำหรับใครที่กลัว หรือ กำลัง ประสบณ์ปัญหา อยู่ไม่ต้องกังวล หรือ ไม่ต้องกลั เพราะ มันสามารถ รักษาให้หายได้ หรือ มีวิธีบรรเทาอากาศ ปวดเมื่อย ตามร่างกาย ได้แทบทุกชนิด นั้นก็คือ การทำกิจกรรม โยคะ yoga ) ที่จะเป็นกิจกรรม ออกท่าทาง ของร่างกายของเรา เพื่อขยับ และมันสามารถไปช่วย เบาเทา หรือ รักษา อาการ ปวดเมื่อยต่าง ๆตามร่างกายของเรา ได้เป็นอย่างดี

 

            การที่เรา จะแก้ปัญหาสุขภาพ ด้วยการทำกิจกรรม โยคะ นั้น วันนี้เราจะเอาข้อมูลมาแนะนำที่จะ บอกเลยว่า จะเป็นท่า การขยับร่างกาย ที่บอกเลยว่า ช่วยในเรื่องของการ เบาเทาอาการปวด หรือ รักษาอาการปวด ได้เป็นอย่างดี ไปดูกันดีกว่า ว่าจะมีท่าอะไร และแต่ละท่า นั้นมันมีประโยชน์ ช่วยในเรื่อง อะไรบ้าง ไปดูกันเลย

 

ท่า อโธมุขะ ศวานาสนะ แก้อาการเมื่อยล้า ปวดหลัง และออฟฟิศซินโดรม

            

            สำหรับ ท่า อโธมุขะ จะมีความหมานที่จะ แปลว่า หน้าก้มลง ส่วน ศวานะ จะแปลได้ว่า สุนัข ท่านี้จึงคล้ายกับสุนัขยืดตัว โดยหัว และ ขาหน้าอยู่ต่ำ ส่วนขาหลัง อยู่สูง จึงเป็นที่มาของชื่ออาสนะ นั้นเอง และสำหรับ วิธีการ ปฏิบัติ 

 

  • ให้เรา นอนคว่ำหน้าบนพื้น และ ทำการ แยกเท้าห่างกันประมาณ ฟุต หลังจากนั้นให้ วางฝ่ามือบนพื้นข้างอก นิ้วมือเหยียดตรง และ ชี้ไปทางศีรษะ และให้ทำการ หายใจออกพร้อม กับการยกลำตัวขึ้นจากพื้นและทำการ เหยียดแขน และ ให้เคลื่อนตัวไปทางปลายเท้า วางกระหม่อมลงบนพื้น พยายามให้ข้อศอกเหยียด และ ยืดหลัง หลังจากนั้นให้เรา ทำการเกร็งขาโดยไม่ให้ เข่างอ และให้ กดส้นเท้าลง ส้นเท้า และรวมไปถึง ฝ่าเท้าควรแนบตรง โดยให้เท้าทั้ง 2 ข้างขนานกัน นิ้วเท้าชี้ไปข้างหน้า พอประมาณ หลังจากนั้น ให้ค้างอยู่ในท่วงท่าประมาณนี้ ประมาณ 1 นาที หรือ มากกว่า นั้น โดย การให้เรา หายใจลึก ๆ หลัง จากนั้น ให้หายใจพร้อมกับยกศีรษะขึ้นจากพื้น และให้เรา ทำการยืดลำตัวไปข้างหน้า  และ ค่อย ๆ ลดลงสู่พื้น และผ่อนคลาย อย่างเช้า ๆ

 

ส่วนประโยชน์ ของการทำท่า อโธมุขะ ศวานาสนะ

 

            สำหรับ ท่านใดหรือใคร ที่มีอาการ อ่อนล้า เหนื่อยจากการทำงาน ปวดเมื่อย การทำท่านี้ มันจะสามารถไปช่วย กกำจัดปัญหา ความรู้สึกต่าง  ๆ จากการปวดเมื่อย เหนื่อย อ่อนล้า ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะท่า นี้มันจะ มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับนักวิ่ง ที่ทำการ วิ่ง มาอย่าง เหน็ดเหนื่อย จากการแข่งขันอย่างหนัก และ รวมไปถึง นักกีฬา ประเภท อื่น ๆ ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น นักกระโดดสูง ที่มันจะ ไปช่วยในเรื่องของการ พัฒนาความเร็ว และรู้สึกว่าขาเบา และนอกจากนี้การฝึกท่า อโธมุขะ ศวานาสนะ นี้ จะสามารถไป ช่วยขจัดอาการสะบักตึง และบรรเทาอาการปวดไหล่เนื่องจากข้ออักเสบ ได้เป็นอย่างดี นั่นเอง

 

            ยังมีท่า โยคะ อีกมากมาย ที่เราไม่ได้เอามาแนะนำ แต่ต้องบอกเลยว่า โยคะ เป็นกิจกรรม ที่ตอบโจทย์ อย่างมากที่ช่วยให้ร่างกายของเรา รักษาตัวเอง ในเรื่องของการ ปวดเมื่อย หรือ โรคต่าง ๆ ถ้าใครสนใจ ลองไปศึกษา หรือ ลอง ฝึก ๆ กันเองง่าย ๆที่บ้านได้เลย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โยคะ แนวใหม่ YOGA HOOP กับท่วงท่า ที่ดู อ่อนช้อย สวยงาม

ประโยชน์ของ โยคะร้อน ( Bikram Yoga )



บทความที่น่าสนใจ

Yoga หน้าเด็ก กระชับเรียวหน้า
10 ประโยชน์ที่ได้จากโยคะ