คลายอาการปวดคอง่าย ๆ ได้ด้วยโยคะ ( Yoga )

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

คลายอาการปวดคอง่าย ๆ ได้ด้วยโยคะ ( Yoga )



อาการปวดคอ หรือ Text Neck Syndrome เป็นอาการ ที่หลาย ๆ คนนั้น ต่างก็เจอ กับอาการนี้ เนื่องจาก ในแต่ละ วันเรามีพฤติกรรม ที่ส่งผลให้เรานั้น ต้องต้อง้จอกับอาการนี้ ดังนั้น เราจะมาใช้โยคะ เพื่อคลายการปวดคอ

 

อาการปวดคอ หรือ Text Neck Syndrome เป็นอาการที่หลาย ๆ กำลังเจอกับปัญหานี้อยู่ เนื่องจาก มีการเล่นสมาร์ทโฟน หรือ นั่งทำงาน เป็นเวลานาน ๆ กลุ่มอาการเหล่านี้ จะปวดที่บริเวณ คอ บ่า ไหล และ อาจจะรวมไปถึง ความเสื่อมของกระดูกข้อต่อ ที่มีสาเหตุมาจาก การทำให้บาดเจ็บซ้ำ ๆ อย่าง การเล่น สมารท์โฟน เป็นเวลานาน ๆ หรือ ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ เป็นเวลานาน ๆ ก็ส่งผลให้เกิด อาการปวดคอ หรือ Text Neck Syndrome ได้เช่นกัน และ ถ้าหากเราปล่อย อาการเหล่านี้ไว้นาน ๆ ยิ่งจะทำให้เรา อาการปวดคอ หรือ Text Neck Syndrome เรื้อรังนั่นเอง 

 

เนื่องจาก ศีรษะของเรา มีน้ำหนักประมาณ 4 - 5  กิโลกรัม และ การก้อมหน้าเรานั้น ส่งผลให้ คอของเรา มีการรับน้ำหนักที่มากขึ้น การที่เราก้มหน้า ทุก ๆ 15 องศา จะทำให้เกิดน้ำหนังสูงสุด ถึง 27 กิโลกรัม ที่คอของเราต้องแบกรับเอาไว้ จึงทำให้เรามีอาการปวดคอนั่นเอง  

 

ในปัจจุบัน เรามีการใช้ สมาร์ทโฟน การทำงานหน้าที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ที่มากขึ้น อุปกรณ์เหล่านี้ กลายเป็น อุปกรณ์ที่จำเป็น อย่างมาก ในชีวิตประจำวันของเรา บางคน มีใช้งาน สมาร์ทโฟน หรือ การทำงานหน้าที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ มากกว่า 10 ชม. ต่อวัน และ ด้วยอายุที่เพิ่มขึ้น ยิ่งเป็นตัว ที่เพิ่มให้เรานั้น ปวดคอมากกว่าเดิม

 

การป้องกัน หรือ ลด อาการปวดคอ หรือ Text Neck Syndrome สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยการที่เรานั้น ต้องมีการปรับเปลี่ยน พฤติกรรม หรือ ท่าทาง ในการใช้ สมาร์ทโฟน และ การทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ เปลี่ยน ที่ท่าง มีการขยับตัว และ ไม่ใช้ สมาร์ทโฟน และ การทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ เป็นเวลานาน ๆ

 

สำหรับเพื่อน ๆ ทที่มีอาการปวดคอ หรือ Text Neck Syndrome จำเป็นต้องทำงาน หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลา นาน ๆ และ ไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้ การใช้โยคะ เข้าช่วยในการ คลายอาการปวดคอ หรือ Text Neck Syndrome ก็สามารถทำได้ดังนี้

 

1. โยคะท่างู หรือ Cobra Stretch 

 

โยคะท่างู หรือ Cobra Stretch เปาท่าพื้นฐาน ในการเล่นโยคะ ท่านี้ จะช่วยในการ เพิ่มความแข็งแรงของ กล้ามเนื้อคอ บ่า ไหล่ และ ยังเป็นการช่วยยืด กล้ามเนื้อของเรา และ เพิ่มความแข็งแรงให้ กับแผ่นหลังของเรา อีกด้วย

 

วิธีการฝึก โยคะท่างู หรือ Cobra Stretch   

 

1. เริ่มต้นด้วยการนอนคว่ำลงกับพื้น ปลายเท้าทั้งสองข้าง เหยียดตรง ชิดกัน และ ต้องติดพื้น มือทั้งสองข้าง วางเอาไว้ ที่ข้างลำตัว อยู่ในระดับ หัวไหล่

2. ใช้มือทั้งสองข้าง ที่อยู่ในระดับหัวไหล่ ของเรา ดันพื้นขึ้น ศอกยืดตรง พร้อมกับยกศีรษะ ไหล่ หน้าอกให้สูงขึ้น ท่าโยคะท่างู หรือ Cobra Stretch ต้องพยายามเปิดอก เปิดไหล่ ให้หลังตรง

3. ใช้แขนดันขึ้นอย่างช้า ๆ แต่ บริเวณต้นขาของเรา ยังต้องติดกับพื้นอยู่เหมือนเดิม 

 

ท่าที่ 2. ท่า Cat & Cow Pose

 

ท่า Cat & Cow Pose ท่านี้จะช่วย ยืดกระดูก กล้ามเนื้อหลัง รวมไปถึง กระดูกคอ ก็จะถูกยืด และ มีการคลายกล้ามเนื้อ ท่า Cat & Cow Pose เป็นการเคลื่อนไหว กล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามมีความผ่อนคลาย มากขึ้น

 

วิธีการฝึก ท่า Cat & Cow Pose

 

1. เริ่มต้นโดยการตั้งท่า เหมือนท่าคลาน โดยหลังจะต้องขนานกับพื้น มือทั้งสองข้าง วางให้ตรงกับหัวไหล่

2. หายใจเข้า แล้วแอ่นท้องลงพื้น ท่านี้เรียกว่าท่าวัว ( Cow Pose ) ทค้างเอาไว้แล้วหายใจออก พร้อมกับ ดันหน้าท้องขึ้นไปข้างบน

3. เก็บคางให้ชิด อก และ และ แอ่นหลังขึ้นข้างบน ให้สุด ท่านี้เรียกว่า ( Cat Pose )

4. ทำสองท่านี้ สลับกัน 5- 10 ครั้ง

 

การคลาย อาการปวดคอ หรือ Text Neck Syndrome โดยใช้ โยคะ ( Yoga ) สองท่านี้ จะเป็นการช่วยเรา ได้เป็นอย่างดี เพื่อน ๆ ลองไปทำกันดู นะครับ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

5 ท่าโยคะ คลายเครียด

โยคะ ( Yoga ) บรรเทาอาการ ปวดข้อมือ



บทความที่น่าสนใจ

Cover Dance เต้นสนุก สุขภาพดี
มาฝึก โยคะ ศีรษะอาสนะ ( Headstand ) กันเถอะ