7 ข้อดี ของเสื่อโยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

7 ข้อดี ของเสื่อโยคะ



เสื่อโยคะ เป็นอุปกรณ์ ที่เราสามารถ เห็นได้ทั่วไป ไม่ว่าจะที่ไหน ๆ ก็มีขาย นอกจากนี้ ยังจะสามารถ เห็นเสื่อ โยคะ ได้ใน คลาสโยคะ และ เสื่อโยคะ มีข้อดีอะไร ทำไมถึงต้องใช้ วันนี้เรา มีคำตอบ

 

ปัจจุบัน เรามักจะ เห็นเสื่อโยคะ กันอยู่บ่อย ๆ ไม่ว่า จะเป็นที่ฟิตเนส หรือ ใรคลิป ที่สอนออกกำลังกาย และ ในคลาสเรียนโยคะ ที่เราจะสามารถเห็นได้ แล้วเสื่อโยคะ นั้นมีอีอะไร ทำไมหลาย ๆ คน ถึงต้องมีเสื่อโยคะ หรือ บางคน ก็ใช้เสื่อโยคะ ประกอบการ ออกกำลังกายด้วย นอกจากนี้ เสื่อโยคะ ยังมีหลากหลายรูปแบบ แต่เสื่อโยคะ ที่นิยมใช้กัน ก็คือ เสื่อโยคะแบบ tpe เรามาดูกันว่า เสื่อโยคะ ประเภทนี้ มีดีอะไรบ้าง ทำไมคนถึงเลือกใช้กัน

 

1. เสื่อโยคะ tpe คุ้มค่า คุ้มราคา กับเงิน ที่เราจ่ายออกไป

เสื่อโยคะ มีหลายราคา มีส่วนใหญ่ จะมีราคาอยู่ที่ หลักร้อย ซึ่งราคา ก็อาจจะมีถูกแพงบ้าง ตามคุณภาพ ของเสื่อโยคะ หากเทียบกับ ราคา ที่เราจ่ายออกไป ก็ถือว่า มีความคุ้มค่า คุ้มราคา เสื่อโยคะ ที่เราใช้นั้น จะมีข้อดี ตรงที่ว่า เวลาเรายืน บนเสื่อโยคะ จะเกาะตัวเราได้ดี และ ช่วยลดแรง กระแทก ซับพอร์ตแรงกด แรงกระแทกได้ดีด้วย เสื่อโยคะ ยังมีหน้าที่ ป้องกันไม่ใช้ ส่วนต่าง ๆ ในร่างของเรา ได้รับการบาดเจ็บ หรือ ปวด หากเทียบดูแล้ว ก็ถือว่า เสื่อโยคะ ที่เรา ซื้อมา มีความคุ้มค่า กับราคา ที่เราเสียไป จึงทำให้หลาย ๆ คนเลือกที่จะใช้ เสื่อโยคะชนิดนี้

 

2. ไม่มีกลิ่นเหม็น หรือ กลิ่นอับ

เสื่อโยคะ ชนิด tpe ไม่มีกลิ่นเหม็น หรือ กลิ่นอับ เป็นเพราะว่า ข้างในเสื่อโยคะ จะมีรูพูนเล็ก ๆ ข้างในเสื่อ เวลาที่เรา เหงื่อออก จึงไม่สามารถ ทำให้เหงื่อ ของเราซึมลง เสื่อโยคะได้นั่นเอง และ ไม่ทำให้เกิด การหมักหมม ของเหงื่อ จึงทำให้ไม่เกิด กลิ่นเหม็น รบกวนผู้ใช้งาน เนื่องจาก กลิ่นอับอาจจะไม่รบกวน เจ้าของผู้ใช้งาน แต่อาจจะไปรบกวน คนรอบข้าง ที่อยู่ใกล้ ๆ เรา

 

3. เสื่อโยคะ TPE มีน้ำหนักที่เบา

เรื่องน้ำหนัก หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่า เป็นเรื่องที่ไม่ได้ มีปัญหาอะไร แต่ หากเพื่อน ๆ มีการใช้เสื่อ โยคะ ที่มีน้ำหนัก หนัก ก็อาจจะทำให้เกิด การเกะกะได้ แต่ เสื่อโยคะ TPE ที่มีความหนา 6 มิลลิเมตร จะมีน้ำหนักอยู่ที่ 700 – 900 กรัม เท่านั้นเอง ถือว่า เป็นน้ำหนัก ที่ไม่หนัก จนเกินไป และ ยังสามารถ พกพาติดตัว หรือ พกไปที่คลาสโยคะ ได้ง่าย และ สะดวกด้วย น้ำหนักที่เบา จึงเป็นอีกหนึ่ง จุดเด่น ของเสื่อโยคะ

 

4. เสื่อโยคะ TPE ทำความสะอาดได้ง่าย

หลาย ๆ คนคิดว่า เสื่อโยคะ ไม่สามารถ ทำความสะอาดได้ แต่จริง ๆ แล้ว เราควรมีการทำความสะอาด การทำความสะอาด เสื่อโยคะ เป็นสิ่งที่เราไม่ควร ละเลย เป็นอย่างยิ่ง เพราะ ขณะ ที่เราเล่นโยคะ เสื่อโยคะ มีการสัมผัส กับผู้เล่น และ อาจจะมีการ ถูกหยิบยืม จากผู้อื่น ดังนั้น การทำความสะอาด เสื่อโยคะ จึงเป็นสิ่งที่เรา ควรทำอยู่เรื่อย ๆ วิธีการ ทำความสะอาดคือ เอาผ้าชุดน้ำ บิดหมาด แล้วนำมา เช็ดเสื่อโยคะ จากนั้น ก็นำไปตากให้แห้ง แล้วม้วนเก็บ เข้าที่เดิม หากเรา อยากเช็ดเสื่อโยคะ ก็ให้นำ เสื่อโยคะ ไปพึ่งลม เพื่อความสะอาด และ สุขลักษณะอนามัย ของผู้เช่นโยคะ

 

5. ทำให้การเล่น โยคะ ท่าต่าง ๆ ทำได้สะดวกขึ้น

เนื่องจากว่า การที่เราใช้ เสื่อโยคะ จะให้เวลา โพสต์ท่าต่าง ๆ ได้ง่าย เป็นเพราะว่า เวลาที่เรา โพสต์ท่าต่าง ๆ เสื่อโยคะ จะซับพอร์ต แรงกระแทก แรงกดได้ดี นอกจากนี้ ยังจะทำให้เรา มั่นใจในการโพสต์ท่า ต่าง ๆ ด้วย ดังนั้น จึงทำให้ การเล่นโยคะ ของเรา ทำได้ง่าย และ ทำให้พัฒนา การในการเล่นโยคะ ของเรา ทำได้ง่าย อีกต่างหาก

 

6. ช่วยบดประมาณ ขยะ

เสื่อโยะคะ TPE เป็นวัสดุ ที่สามารถ รีไซเคิล ได้ จึงทำให้ช่วย ลดปริมาณขยะ และ ลดภาวะโลกร้อนได้ ดีทั้งต่อตัวเรา และ ดีต่อโลกด้วย

 

7. เสื่อโยคะ TPE มีความยืดหยุ่นสูง

เสื่อโยคะ TPE เป็นเสื่อ ที่มีความยืดหยุ่นสูงมาก ๆ ทำให้ แรงกะแทก แรงกด กระจายตัวได้ดี เมื่อเรามีการโพสต์ ท่าต่าง ๆ เสื่อโยคะ จะมีการกระจายน้ำหนัก รอบ ๆ เสื่อได้ดี ทำให้ลด การปวด และ การบาดเจ็บ จากการเล่นโยคะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เอาใจคุณแม่ทั้งหลายกับ ท่าโยคะหลังคลอด

มารยาทในการเล่น โยคะ ( Yoga ) ร่วมกับผู้อื่น



บทความที่น่าสนใจ

เสริมบุคลิกด้วยโยคะท่าต้นไม้ (Tree Pose)
สุขกาย สุขใจ กับโยคะ