เปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยการเล่น โยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยการเล่น โยคะ



กิจกรรม เพื่อสุขภาพอย่าง โยคะ ( Yoga ) ที่ช่วยสร้างความแข็งแรง ให้กับสุขภาพ และ ร่างกายของเรา แต่การเล่นกิจกรรมเพื่อสุขภาพอย่าง โยคะ ( Yoga ) ไม่ได้มีประโยชน์ แค่นั้น แต่ยังช่วยในการเปลี่ยนคุณ ให้เป็นคนได้ด้วยนะครับ

 

หากคุณ เป็นคน ที่อยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง อยากที่จะดูแล สุขภาพให้แข็งแรง แต่ก็ไม่รู้ว่าจะทำอะไร หรือ บางครั้ง ก็อาจจะไม่รู้ว่า จะต้องทำอะไรบ้าง แต่อยากดูแลสุขภาพ สิ่งที่เราอยากจะแนะนำ เพื่อน ๆ ก็คือ กิจกรรมเพื่อสุขภาพอย่าง โยคะ ( Yoga ) ไม่ได้เป็นเพียงแค่กิจกรรม ที่ทำให้สุขภาพ แข็งแรงเท่านั้น แต่ โยคะ ( Yoga ) ยังถือว่า เป้นกิจกรรม ที่ช่วยในการ เปลี่ยนแปลง จากคุณคนเดิม ให้กลายเป็นคุณคนใหม่ ได้อีกด้วยนะครับ งั้นเราไปดูเลยครับว่า โยคะ ( Yoga ) ช่วยอะไรเราได้บ้าง

 

1. โยคะช่วยปรับอารมณ์และจิตใจ

หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่า การฝึก โยคะ ( Yoga ) เกี่ยวอะไรกับ การปรับอารมณ์ และ จิตใจ การฝึก โยคะ ( Yoga ) เกี่ยวข้องกับ สองเรื่องนี้ โดยตรง ตรงที่ โยคะ ( Yoga ) จะทำให้คุณ ได้มีการฝึกการกำหนด ลมหายใจ พร้อมกับการทำท่าต่าง ๆ ไปพร้อม ๆ กัน และ ที่คุณนั้น จะเปลี่ยนท่า หรืออยู่ ระหว่างเปลี่ยนท่า คุณก็ยังต้อง มีการกำหนด และ ควบคุมลมหายใจ เอาไว้อยู่เหมือนเดิม ซึ่งการที่คุณ ได้มีการ กำหนดลมหายใจ จะให้คุณ ได้อยู่กับตัวเองมากขึ้น ได้มีสติมากขึ้น มีสมาธิมากขึ้น จากการกำหนด ลมหายใจ

 

แต่ในช่วงแรก คุณจะต้อง เจอกับหลาย ๆ เรื่อง ที่เข้ามารบกวนคุณ ไม่ว่าจะเป็น เหงื่อ การปวดกล้ามเนื้อ การเกร็งกล้ามเนื้อ ความยาก การกำหนดลมหายใจ ถ้าหากคุณผ่าน แบบทดสอบนี้ ไปได้ คุณก็จะกลายเป็นคนที่ มีความใจเย็นมากขึ้น และ คุณก็จะกลายเป็นคนใหม่ เป็นคนที่มีสติ เป็นคนที่มี สมาธิมากขึ้น จากการฝึก โยคะ ( Yoga ) ยังมีส่วนช่วยในเรื่องของ การทำงาน การใช้ชีวิตประจำวัน ด้วยนะครับ

2. ร่างกายแข็งแรง

การฝึก โยคะ ( Yoga ) ก็ไม่ต่างอะไร ไปจากการออกกำลังกาย แต่ โยคะ ( Yoga ) จะเป็นการ ยืด การเหยียดหล้ามเนื้อ หรือ เป็นใช้กล้ามเนื้อ แต่อยู่กับที่ จึงทำให้ ร่างการของผู้ที่ฝึก โยคะ ( Yoga ) มีความแข็งแรงมากขึ้น นั่นเองครับ แบะ ในบางท่าของการเล่น โยคะ ( Yoga ) ก็จะต้องมีการค้ำ มีการเกร็งกล้ามเนื้อ เพื่อใช้ในการทรงตัว การฝึก โยคะ ( Yoga ) ยังมีส่วนช่วยในการ ลดปัญหาการเกิดโรค ออฟฟิศซินโดรม ( Office Syndrome ) ได้เป็นอย่างดี เพราะว่า โยคะ ( Yoga ) แต่ละท่านั้น สามารถแกแก้ปัญหา ได้อย่างตรงจุด และ ถือว่าเป็น การแก้ปัญหา ที่ต้นเหตุด้วยนะครับ เพราะว่า ต่อให้คุณ จะนั่งถูกต้องขนาดไหนก็ตาม โรคออฟฟิศซินโดรม ( Office Syndrome ) ก็สามารถเกิดขึ้นได้อยู่ดีครับ เพราะฉะนั้น เรามาทพให้ กล้ามเนื้อของเรา แข็งแรงดีกว่า

 

3. มั่นใจในตัวเอง

การออกกำลังกาย หรือ การเล่น โยคะ ( Yoga ) แม้ว่าน้ำหนักจะยังไม่ลด หุ่นจะยังไม่เปลี่ยนมาก แต่คุณ ก็จะเป็นคนที่ มีความมั่นใจ ในตัวเอง และ ภูมิใจในตัวเองมาก ๆ เพราะว่า โยคะ ( Yoga ) จะทำให้คุณมีความมั่นใจ และ กล้าบอกคนอื่นได้ว่า คุณ กำลังดูแลร่างกาย ด้วยการเล่น โยคะ ( Yoga ) อยู่ ยังไม่พอ การเล่น โยคะ ( Yoga ) ยังทำให้คุณ ค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงนิสัย บางอย่าง ที่คุณไม่ชอบ ให้ออกไปได้ และ ยังทำให้คุณ อยากดูแลตัวเองมาขึ้น มากขึ้น แล้วก็มากขึ้นไปเรื่อย ๆ เพราะ ผลลัพธ์ของ การฝึก โยคะ ( Yoga ) ก็คือ ทำให้คุณดูเด็กลง หุ่นดีขึ้นนั่นเองครับ

4. มีวินัยมากขึ้น

การที่คุณนั้น มีการฝึกโยคะ อยู่เป็นประจำ จะเป็นการสร้างวินัย ทีละนิด ๆ ให้กับคุณ จนกลายเป็นนิสัยที่ดี โดยที่คุณไม่รู้ตัว ว่าคัวคุณเอว มาถึงจุดนี้อย่างไร เพราะว่า การเล่น โยคะ ( Yoga ) นั้น ไม่สามารถเล่นแบบ 1 เดือน แล้วพักยาว ๆ ได้ แต่การเล่น โยคะ ( Yoga ) จะต้องเล่นจนมีความเก่ง มีความชำนาญ ด้วยเหตุผลนี้ จึงทำให้ คุณ กลายเป็นคนที่มีวินัย ไปในตัว อีกทั้ง การเล่น โยคะ ( Yoga ) ยังเป็นการ ท้าทายให้คุณ ก้าวข้าม ขีดจำกัด ของตัวคุณเอง ได้อีกด้วยนะครับ เนื่องจาก ในยางท่าจะต้องมีการ ความชำนาญ ถึงจะทำท่านั้นได้ หากคุณ อยากที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง อยากที่จะ ดูแลสุขภาพ การเล่น โยคะ ( Yoga ) ถือว่าเป็น ทางเลือกที่ดี อีกหนึ่งทาง เลยนะครับ   

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

5 ประโยชน์ที่ได้จากการฝึก โยคะ

ท่าโยคะ สำหรับ ชาวปวดหลัง



บทความที่น่าสนใจ

โยคะ ( Yoga ) วัยทำงาน
เด็ก ๆ กับ โยคะ