โยคะ สำหรับคุณแม่ ตั้งครรภ์

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะ สำหรับคุณแม่ ตั้งครรภ์



โยคะ ( Yoga ) คนท้อง ซึ่งเป็นกิจกรรมอีกหนึ่งทางเลือกในการ ออกกำลังกาย ที่น่าสนใจสำหรับ คุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะเป็นการออกกำลังกายแบบง่ายๆ ที่ทำให้คุณแม่ ตั้งครรภ์ รู้สึก ผ่อนคลาย และมีสุขภาพดีและรวมทั้งยังช่วยเสริมสร้าง สุขภาพ ของ ทารกในครรภ์ให้ แข็งแรง

 

 

ซึ่งคนไทยหลาย ๆ คนเชื่อว่า คุณแม่ ที่ ตั้งครรภ์ ไม่สมควร ออกกำลังกาย หรือ ทำกิจกรรมที่ใช้แรงมาก เพราะ อาจเกิดอันตรายต่อ ทารก ใน ครรภ์ ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว คุณแม่ที่ ตั้งครรภ์ นั้นทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้เหมือนคนปกติทั่วไป อย่างเช่น เดินขึ้น ลงบันได ทำงานต่าง ๆ หรือแม้แต่ ออกกำลังกาย เพียงแต่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะการ ออกกำลังกาย หรือใช้แรงอย่างหนักอาจส่งผลกระทบที่เป็นอันตรายต่อ ทารก ใน ครรภ์ ได้ แต่ถ้าหาก อกกำลังกาย อย่างเหมาะสมแต่พอดีจะช่วยส่งเสริม สุขภาพ ที่ดีให้ทั้ง คุณแม่และทารกในครรภ์ ได้

 

เล่น โยคะ ( Yoga ) คุณแม่ ตั้งครรภ์ เริ่มอย่างไร?

 

สำหรับ คุณแม่ ตั้งครรภ์ ที่ไม่เคย เล่นโยคะ มาก่อน ควรเริ่มเรียนรู้การทำ ท่าทาง ต่าง ๆ ให้ถูกต้องภายใต้การ ดูแล ของครูผู้สอนอย่างใกล้ชิด ซึ่งผู้เรียนควรที่จะพิจารณาเลือก คลาสเรียน โยคะ คนท้อง จากหลาย ๆ องค์ประกอบ เพื่อช่วยให้ ผู้เรียนรู้สึกสะดวกสะบาย และ ไม่อึดอัดระหว่างการเรียน อย่างเช่น แนวทางการสอน ชนิดของ โยคะ ขนาดของห้องเรียน จำนวนผู้เรียน และ สภาพแวดล้อมโดยรวม

 

โยคะ ( Yoga ) สำหรับคุณแม่ ตั้งครรภ์ มี ประโยชน์ ยังไง?

 

โยคะ คนท้อง เป็นการ ออกกำลังกาย ที่ปลอดภัย มี ประโยชน์ ต่อ คุณแม่ตั้งครรภ์ และ ทารก ใน ครรภ์ ที่ช่วยให้ ร่างกาย ได้ยืดเหยียด บรรเทาอาการต่าง ๆ และเสริมสร้าง สุขภาพ จิต และอาจสร้างโอกาสในการพบประพูดคุยกับ คุณแม่ตั้งครรภ์ ท่านอื่น ๆ ซึ่งอาจช่วยให้เตรียมรับมือกับการเป็น คุณแม่มือใหม่ ได้ดีขึ้นด้วย และ ประโยชน์ ของ โยคะ สำหรับ คนท้อง มี ประโยชน์ ดังนี้

 

  • นอนหลับได้ดีขึ้น

 

  • ฝึกหายใจ และ ทำจิตใจให้สงบ

 

  • ช่วยรักษารูปร่างของ คุณแม่ตั้งครรภ์ ให้อยู่ในสัดส่วนที่คงที่

 

  • บรรเทาอาการของเส้นประสาทถูกกดทับที่ข้อมือ

 

  • ฝึก ผ่อนคลาย เมื่อถูกกระตุ้นให้รู้สึกเจ็บหรือกลัว

 

  • โยคะ เพิ่มความ แข็งแรง ความยืดหยุ่น และ ความทนทานของ กล้ามเนื้อ ที่จำเป็นสำหรับการคลอด บุตร

 

  • ช่วยลดความเครียด และ คลายความวิตกกังวล
  • ช่วยลดอาการปวดหลัง ปวดหัว คลื่นไส้ และหายใจตื้น

 

ท่าแนะนำในการเล่น โยคะ ( Yoga ) สำหรับ คุณแม่ ตั้งครรภ์

 

  1. ท่านอนตะแคง

 

ท่านอนตะแคง เป็น ท่านอนตะแคง ด้านใดด้านหนึ่ง วางศีรษะบนแขน หรือ ผ้าห่ม ซึ่งใช้หมอนรอง หรือ ผ้าห่มม้วนวางระหว่างต้นขา เพื่อช่วยประคองสะโพก ในระหว่างเรียน ครูผู้สอนอาจจะแนะนำวิธีบริการลมหายไปด้วย ซึ่ง ท่า นี้เหมาะเป็น ท่า จบของการเล่น โยคะ ( Yoga ) คนท้อง

 

  1. ท่าสควอท

 

ท่าสควอท ทำได้โดยการยืนหันหน้าเข้าหาด้านหลังของเก้าอี้ แยกปลายเท้าออกจากกัน กางขาออกให้กว้างกว่าสะโพกเล็กน้อย และจับพนักเก้าอี้ไว้เพื่อช่วยรองรับ น้ำหนัก เกร็งหน้าท้อง ยกอกขึ้นคลายหัวไหล่ หย่อนก้นลงคล้ายกับท่านั่งเก้าอี้ จัดความสมดุลท่าให้มั่นคง และทิ้ง น้ำหนัก ทั้งหมดลงที่ส้นเท้า และ ค้างอยู่ในท่านั้นนานเท่าที่ทนได้  หายใจเข้าลึก ๆ และหายใจออก แล้วค่อยกลับไปในท่ายืนอีกครั้ง โดย ท่าสควอท เป็นท่าที่แนะนำให้ทำทุกวัน เพราะช่วยเปิดกระดูกเชิงกราน และ ช่วยให้ต้นขา แข็งแรง ขึ้น

 

  1. ท่าบริหารกระดูกเชิงกราน

 

ท่าบริหารกระดูกเชิงกราน เป็นการวางฝ่ามือและข่าทั้งสองข้างลงพื้น เหยียดแขนตรงโดยไม่เกร็งข้อศอกมากจนเกินไป โก่งตัวงอหลังขึ้นคล้ายท่าแมวโกรธ พร้อมกับหายใจเข้า และจากนั้นจึงกลับมาพักในท่าเดิมแล้วหายใจออก ซึ่งทำ ท่า นี้ซ้ำ ๆ ตามจำนวนที่เรากำหนดไว้ ซึ่ง ท่า บริหาร กระดูกเชิงกราน ท่านี้จะช่วยบรรเทาอาการปวดหลังที่มักเกิดขึ้นใน คุณแม่ ตั้งครรภ์ ได้

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โยคะ ( Yoga ) เพื่อสุขภาพ สำหรับ คนท้อง

เปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยการเล่น โยคะ



บทความที่น่าสนใจ

5 ท่าโยคะ ( Yoga ) ช่วยปรับปรุง บุคลิกภาพ
โยคะ ท่างู ( Cobra Yoga ) ตัวช่วยทำให้รูปร่างกระชับ