โยคะบำบัดอารมณ์ ปลดปล่อยอารมณ์และค้นหาความสงบให้จิตใจ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะบำบัดอารมณ์ ปลดปล่อยอารมณ์และค้นหาความสงบให้จิตใจ



โยคะบำบัดอารมณ์ การเยียวยาทางอารมณ์ เป็นส่วนสำคัญ ของความเป็นอยู่ที่ดี โดยรวม มันเกี่ยวข้อง กับ การรับรู้ ประมวลผล และ ปลดปล่อย ความชอกช้ำ ในอดีต หรือ อารมณ์ แม้ว่า วิธีการบำบัดอารมณ์ จะมีหลายวิธี แต่โยคะ ก็กลายเป็น การฝึกแบบองค์รวม ที่ทรงพลัง และ ช่วยให้แต่ละบุคคล สามารถ สำรวจภูมิทัศน์ทางอารมณ์ ของตนเอง ได้ ไม่เพียงแต่เกี่ยวกับ สุขภาพร่างกาย เท่านั้น แต่ยังสนับสนุน ความสมดุลทางจิตใจ และ อารมณ์อีกด้วย 

ประโยชน์ของโยคะ

1. การเชื่อมต่อ ระหว่างจิตใจ และ ร่างกาย

โยคะ เน้นการเชื่อมโยง อย่างลึกซึ้ง ระหว่างจิตใจ และ ร่างกาย ด้วยการเคลื่อนไหว อย่างมีสติ การหายใจ และ การทำสมาธิ แต่ละบุคคล จะสามารถเข้าถึง และ ประมวลผลอารมณ์ ที่เก็บไว้ ในร่างกายได้ การบำบัด ทางร่างกาย เพื่อการบำบัด ทางอารมณ์ ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงาน สามารถ ปลดปล่อย ความตึงเครียด ความเจ็บปวด และ ความรู้สึก ที่ถูกระงับได้

2. การปลูกฝังสติ

สติ ซึ่งเป็น หลักสำคัญ ของ โยคะ เกี่ยวข้อง กับ การอยู่ในช่วงเวลาโดยไม่มีการตัดสิน การปฏิบัตินี้ ทำให้บุคคล สามารถสังเกตความคิด และ อารมณ์ของตนเองได้ โดยไม่ยึดติด กับ สิ่งใด ทำให้เกิดพื้นที่ สำหรับ การไตร่ตรอง และ เยียวยาตนเอง ด้วยการปลูกฝังสติ ผู้ฝึกสามารถ นำการรับรู้นี้ ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

3. ปลดปล่อย ความตึงเครียด ทางร่างกาย

การบาดเจ็บ ทางอารมณ์ มักแสดงออกมา เป็นความตึงเครียด ทางร่างกาย หรือ ความไม่สบายตัว ท่าโยคะ หรือ มุ่งเป้าไปที่บริเวณ ของร่างกาย ที่มีแนวโน้ม ที่จะเก็บอารมณ์ เช่น สะโพก ไหล่ และ หน้าอก ด้วยการยืดเส้น ยืดสายเบาๆ และ การหายใจ อย่างมีสติ แต่ละบุคคล สามารถ ค่อยๆ คลายความตึงเครียด ทางร่างกาย ซึ่งช่วยบรรเทา และ สร้างพื้นที่ สำหรับ การบำบัดทางอารมณ์

4. การหายใจ เพื่อควบคุมอารมณ์

การหายใจ เป็นองค์ประกอบ พื้นฐาน ของ โยคะ เทคนิค การหายใจต่างๆ สามารถ ช่วยควบคุมอารมณ์ และ ทำให้ระบบ ประสาทสงบ ลงได้ การมุ่งเน้น ไปที่ลมหายใจ แต่ละบุคคล สามารถบรรเทา ความวิตกกังวล ลดความเครียด และ สร้างความรู้สึกสงบ ภายในได้

5. ส่งเสริมความเห็นอกเห็นใจตนเอง

โยคะ ส่งเสริมความเห็นอกเห็นใจตนเอง และ การยอมรับตนเอง ด้วยการฝึกโยคะ แต่ละบุคคล จะเรียนรู้ที่จะมีเมตตา และ อดทนต่อตนเอง แม้ว่า พวกเขาจะเผชิญ กับ อารมณ์ ที่ยากลำบากก็ตาม ความเห็นอก เห็นใจ ตนเองนี้ เป็นสิ่งสำคัญ สำหรับ กระบวนการเยียวยา ซึ่งช่วยให้ บุคคลเข้าถึงอารมณ์ของตน ด้วยความอ่อนโยน และ ความเข้าใจ

6. เชื่อมต่อ กับ ร่างกายอีกครั้ง

การบาดเจ็บ สามารถ นำไปสู่ การขาดการเชื่อม ต่อ ระหว่างจิตใจ และ ร่างกาย โยคะ เป็นพื้นที่ ที่ปลอดภัย สำหรับ แต่ละคนในการเชื่อม ต่อ กับ ร่างกาย ของตนเอง อีกครั้ง ด้วยการเคลื่อนไหว อย่างตั้งใจ และ ด้วยความตระหนักรู้ ผู้ฝึกสามารถ สร้างความไว้วางใจ ในร่างกายของตนขึ้นมาใหม่ และ เรียนรู้ ที่จะฟังสัญญาณภายในของตน

7. การประมวลผล และ การปลดปล่อยอารมณ์

โยคะ เป็นภาชนะ ที่ปลอดภัย สำหรับ การประมวลผล และ ปลดปล่อย อารมณ์ที่ฝังลึก ด้วยท่าทางที่เฉพาะเจาะจง และ การทำสมาธิแบบมีคำแนะนำ แต่ละบุคคล สามารถเข้าถึง และ แสดงความรู้สึกที่อาจถูกระงับมานานหลายปี การปลดปล่อยสารระบายนี้สามารถรักษาได้อย่างล้ำลึก

8. การเสริมอำนาจผ่านทางเลือก

โยคะ ช่วยให้แต่ละบุคคล สามารถ เลือกทางเลือก ที่ตอบสนอง ความเป็นอยู่ที่ดี ทางอารมณ์ได้ ไม่ว่า จะเป็นการเลือกแนวทาง ปฏิบัติเพื่อการฟื้นฟู ในวันที่ท้าทายเป็นพิเศษ หรือ การเลือกแนวทางปฏิบัติ ที่เข้มข้นมากขึ้น ผู้ปฏิบัติงานก็มีสิทธิ์เสรีเหนือการปฏิบัติของตน ความรู้สึกควบคุมนี้ สามารถ เสริมพลังให้กับผู้ที่อยู่ระหว่างการเดินทางเพื่อการรักษา

9. การสร้างพื้นที่ปลอดภัย

สตูดิโอโยคะ และ พื้นที่ฝึกโยคะ ได้รับการออกแบบโดยตั้งใจให้มีสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและสวยงาม ความรู้สึกปลอดภัยนี้ทำให้แต่ละคนลดความระมัดระวังและสำรวจอารมณ์ของตนเองโดยไม่ต้องกลัวว่าจะถูกตัดสินหรือวิพากษ์วิจารณ์

โยคะบำบัดอารมณ์ เป็นเครื่องมือ ที่ทรงพลัง ในการบำบัดอารมณ์ โดยนำเสนอแนวทาง แบบองค์รวม ที่ผสมผสานจิตใจ ร่างกาย และ จิตวิญญาณ เข้าด้วยกัน บุคคลสามารถ สำรวจภูมิทัศน์ ทางอารมณ์ ปลดปล่อย บาดแผล และ ค้นพบความสงบภายในผ่านการเจริญสติ การหายใจ และ การเคลื่อนไหว โดยเจตนา การปฏิบัตินี้ ช่วยให้แต่ละบุคคล สามารถ ควบคุม ความเป็นอยู่ ที่ดีทางอารมณ์ของตนได้ และ ยังเป็นพื้นที่ ที่สนับสนุน ให้เกิดการเยียวยา ขณะที่แต่ละบุคคลก้าวขึ้นไปบนเสื่อ พวกเขาเริ่มต้นการเดินทางของการค้นพบตนเอง ความเห็นอกเห็นใจในตนเอง และ การเยียวยาทางอารมณ์อย่างลึกซึ้ง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม :

หน้าเด็กด้วยโยคะ เคล็ดลับความสวย ที่คุณก็ทำได้

ประโยชน์ของโยคะ นั้นดีต่อ ร่างกาย อย่างไร



บทความที่น่าสนใจ

เพิ่มความหวานชีวิตคู่ด้วย โยคะ คู่รัก
5 ข้อควรทำ สำหรับมือใหม่ เมื่ออยู่ในคลาสโยคะ