ประโยชน์ของโยคะ นั้นดีต่อ ร่างกาย อย่างไร

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ประโยชน์ของโยคะ นั้นดีต่อ ร่างกาย อย่างไร



โยคะมีประโยชน์ ต่อ ร่างกาย ภายนอก ที่ช่วยในเรื่องของ การเพิ่ม ความแข็งแรง ของ มวลกล้ามเนื้อ กันแล้ว ยังช่วยเรื่องการ ปรับสมดุลฮอร์โมน ต่าง ๆ ฉะนั้นมาดู ประโยชน์ของโยคะ ด้านอื่น ๆ นั้นดีต่อ ร่างกาย อย่างไร

ประโยชน์ของโยคะ นั้นดีต่อ ร่างกาย อย่างไร

หลาย ๆ คน น่าจะรู้จัก การออกกำลังกาย ที่เกี่ยวกับ การฝึก ความอ่อนตัว และยังมี ผลดี นั่นก็คือ ลดความอ้วน ได้ด้วย ซึ่งอย่าง ประโยชน์ของโยคะ ที่จะช่วยให้ สาว ๆ นั่นมี ความยืดหยุ่น และ ความแข็งแรง โดยบางท่า ของโยคะ ก็จะช่วย การผ่อนคลาย หรือบางท่า ที่เรียกว่า อาสนะ โดยจะเล่นยาก มากขึ้น เพราะว่าเป็น ประโยชน์ของโยคะ ที่ช่วย ดูแลสุขภาพ และจะต้อง กำหนดลมหายใจ - หายใจเข้าออก อย่างเป็นระบบ อีกด้วย

 

1. ประโยชน์ของโยคะ : ช่วยในด้าน สุขภาพ ร่างกาย การปฏิบัติโยคะ ช่วยเสริม สร้างความแข็งแรง ของ มวลกล้ามเนื้อ และกระดูก จะช่วยเพิ่ม ความยืดหยุ่น ของ ร่างกาย และยังช่วย ปรับสมดุล ของ ระบบประสาท จึงทำให้ ร่างกาย มีสมาธิ และความสามารถ ในการ จัดการกับ ความเครียด หรือ ความตึงเครียด ได้ดี มากยิ่งขึ้น

2. ประโยชน์ของโยคะ : สุขภาพจิตใจ โยคะจะช่วย ให้มี ความสงบ และสมาธิ ในชีวิตประจำวัน ซึ่งจะช่วย ลดความวิตกกังวล อีกทั้งยังช่วย ให้มี ความสุข และ ความพึงพอใจ ในชีวิต อีกด้วย ซึ่งการ ปฏิบัติโยคะ จะช่วย ลดระดับของ ฮอร์โมนคอร์ติซอล ( Hormone Cortisol ) ที่เกี่ยวข้องกับ ความเครียด และ ภาวะเครียด

3. ประโยชน์ของโยคะ : ช่วยในการ สร้างสมาธิ และความตั้งใจ ซึ่งการ ปฏิบัติโยคะ จะช่วย เพิ่มความสามารถ ในด้าน การสังเกต และ การรับรู้ เพราะในปัจจุบัน การฝึกโยคะ หรือ ประโยชน์ของโยคะ จะช่วยเพิ่ม ความตั้งใจ ในการทำงาน และ ช่วยให้มี ความสำเร็จ ในการ บริหารจัดการเวลา และงาน เพื่อให้เกิด ผลลัพธ์ที่ดี

4. ประโยชน์ของโยคะ : ช่วยในเรื่อง ลดอาการเจ็บป่วย ซึ่งการ ปฏิบัติโยคะ จะช่วยเสริม สร้างระบบภูมิคุ้มกัน ของ ร่างกาย ของเรา ช่วยในเรื่อง ลดความเครียด และ ภาวะเครียด ที่อาจเป็นสาเหตุ ของ การเจ็บป่วย และช่วยเพิ่ม ความสามารถ ในการ ฟื้นตัวหลังจาก การป่วย หรือบาดเจ็บ ได้

5. ประโยชน์ของโยคะ : ช่วยให้มี การพัฒนาบุคลิกภาพ ซึ่งการ ปฏิบัติโยคะช่วย จะทำให้มี การเติบโต และพัฒนา ทางด้านจิตใจ ช่วยเพิ่ม ความมั่นคง ในตนเอง และยังช่วยให้ มีความเข้าใจ และเห็นด้วย ในตนเอง และผู้อื่น อีกด้วย

6. ประโยชน์ของโยคะ : จะเป็นผลดี กับหัวใจ ประโยชน์ของโยคะ จะช่วยทำให้ ความดันในเลือด นั้นต่ำลง และทำให้ ระดับด้าน อัตราหัวใจ เต้นช้าลง อีกด้วย ซึ่งใน ระดับหัวใจ ที่เต้นช้าลง จะมีประโยชน์ กับ ผู้ป่วยที่เป็น โรคความดันในเลือดสูง หรือว่า ผู้ป่วยโรคหัวใจ ที่รวมไปถึง การเป็นลมหมดสติ แถมยังไปช่วย ลดระดับคอเลสเตอรอล และ ระดับไตรกลีเซอไรด์ ที่สำคัญ ยังช่วยให้ เรามี ระบบภูมิคุ้มกัน ที่ดี มากยิ่งขึ้น อีกด้วย

 

สำหรับโยคะ ที่เป็นศาสตร์ ที่มี ประโยชน์ อย่างมากมาย ทั้งต่อ ร่างกาย และ จิตใจ ของเรา และยังสามารถ ที่จะปรับปรุง คุณภาพชีวิต ของเรา ให้ดีมากขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็น การช่วย ลดความเครียด การเพิ่ม ความสมดุล ของ ร่างกาย หรือด้าน การพัฒนาจิตใจ และ ความสามารถ ในการจัดการ กับ สถานการณ์ ต่าง ๆ ได้ ฉะนั้น บอกได้เลยว่า ประโยชน์ของโยคะ มีประโยชน์ ต่อ ร่างการ ของเรา เป็นอย่างมาก

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โยคะกับผู้สูงอายุ ก็ฝึกได้ ดีต่อร่างกาย

การออกกำลังกายด้วยโยคะ จะช่วยให้มีชีวิตที่ดีได้อย่างไร

 



บทความที่น่าสนใจ

หน้าเด็กด้วยโยคะ เคล็ดลับความสวย ที่คุณก็ทำได้
โยคะยามเช้า เรียกความสดชื่นให้ร่างกาย