กิจกรรม โยคะ ( yoga ) ช่วยบำบัดโรคได้นะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

กิจกรรม โยคะ ( yoga ) ช่วยบำบัดโรคได้นะ



กิจกรรม โยคะ ( yoga ) ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ และแถมมันยังสิ่งที่สามารถไป ช่วยสามารถไปดูแล ร่างกายของคุณ รวมไปถึง จิตใจของคุณได้เป็นอย่างดีอีกด้วย เพราะการฝึกโยคะนั้นเป็นการฝึกทั้งร่างกาย การหายใจและฝึกจิตไปพร้อมๆกัน แถมโยคะบำบัดโรคได้อีกด้วย

 

                โดย ในปัจจุบัน กิจกรรมการ โยคะ ( Yoga ) นั้นก็ ถือว่า เป็นอีกหนึ่งในกิจกรรม ที่หันมาเล่นกัน มากขึ้น เพราะ เนื่องจาก โยคะ ( Yoga ) ก็เป็นกิจจกรรม ที่ส่งเสริม ในเรื่องของด้าน สุขภาพ แถมมันยังไป ทำให้มีสุขภาพ ร่างกายของเราดี ขึ้นได้แบบไม่ตั้งตัวเลยทีเดียว และแถม ในปัจจุบันนี้ โยคะ ( Yoga ) ยัง สามารถไปช่วย ในเรื่องของการ ลด อาการออฟฟิศซินโดรม ที่พนักงานออฟฟิศหลาย ๆ คนมักจะเป็นกัน เพราะฉะนั้น หากมีการฝึก โยคะ ( Yoga ) เป็นประจำ เราจะได้ข้อดีอะไรบ้าง จากการฝึก โยคะ ( Yoga )

 

 

                และ โยคะ ( Yoga ) ถือเป็นกจกรรมที่ถูกใจสาว ๆ อย่างมาก แถมยัง เป็นอีกหนึ่ง กิจกรรมที่ดี ไม่ต่างอะไร กับการออกกำลังกาย และ ยิ่งมีการเล่น โยคะ ( Yoga ) อย่างสม่ำเสมอ เป็นประจำทุกวัน มัน ก็จะยิ่งทำให้ ได้รับรับประโยชน์ หลาย ๆ อย่าง และ ซึ่งประโยชน์ ที่รับจากการเล่น โยคะ ( Yoga ) ก็จะได้รับทั้งด้านสุขภาพ และด้านจิตใจ อีกทั้ง โยคะ ( Yoga ) ยังช่วยในเรื่อง ของความผ่อนคลาย

 

องค์ประกอบในการฝึกการเล่น โยคะ ( Yoga )

 

  • ยะมะ ( Yama ) โดย ยะมะ หมายถึง ความมีศีล และ รวมไปถึง จริยธรรมที่ สามารถไป ช่วย ในเรื่องของการ ที่จะ ให้คนในสังคม อยู่ได้อย่างมีความสุข และ ซึ่ง ประกอบไปด้วยการไม่ฆ่า หรือ ทำร้ายผู้อื่น โดยจะเป็น การรักษาสัตย์ การไม่ ลักขโมยอยากได้ของผู้อื่นที่ไม่ใช่ของตัวเอง การทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด การมีชีวิตอย่างพอเพียงไม่สะสมสิ่งใดที่เกินความจำเป็นต่อการ ดำรงชีวิต
  • นิยะมะ ( Niyama ) นิยะมะ นั้นหมายถึง โดยจะเป็นการมีวินัยในตัวเอง ยกตัวอย่างเช่น ที่มันจะสามารถไปช่วยในเรื่อง ของการ ที่สามารถไป รักษาร่างกาย ให้สะอาด อยู่ตลอด เวลา และ ด้วยการชำระล้างร่างกาย รวมไปถึงการรักษาจิตใจให้บริสุทธิ์โดยการฝึกโยคะและลมปราณ การฝึกตนเองให้พอใจใน สิ่งที่มีอยู่ การควบคุมกาย วาจา ใจให้ทำในสิ่งที่ดี กี่รูจักตนเองให้ดีเพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาของตนได้อย่างถูกต้อง การฝึกที่จะลดความโลภ โกรธ หลงและเชื่อในความดีของตนเอง
  • อาสนะ ( Asana ) โดย อาสนะ นั้นหมายถึง โดย ท่า โยคะ ( Yoga ) ถือว่า เป็นท่าสำหรับ จะเป็นการ บริหารร่างกายฝึกการ เหยียดกล้ามเนื้อ และโดยมันจะเป็นการ กระตุ้นการทำงานของ ระบบประสาท กระตุ้นต่อมต่าง ๆ และ อาสนะทำให้ ร่างกาย นิ่งจึงเป็นผลดีต่อสุขภาพเป็นกาฝึกร่างกาย จิตใจและวิญญาณรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน
  • ปราณยาม ( Pranayama ) โดย ปราณยาม นั้นจะ หมายถึง ด้วยในเรื่องของ การฝึกกำหนดลมหายใจ อย่างเป็นระบบ ปราณ แปลว่า ถึง การหายใจ ยามา แปลว่า ยืดออก โดยจะเป็น การทำให้ยาว และ เมื่อนำมารวมกันจึงเกิดความหมายใหม่ คือ การหายใจให้ยาว ประกอบด้วยการหายใจเข้า หายใจออกและกลั้นหายใจ
  • ปรายาหาระ ( Prayahara ) โดย ปรายาหะระ นั้นจะ หมายถึง จะเป็น การควบคุมความ อยากได้อยากมี วัตถุที่มาทำให้ เกิดกิเลส และ เมื่อคนเราสามารถที่จะควบคุมความอยากในสิ่งเหล่านั้นได้จะทำให้การดำรงชีวิตอย่างเรียบง่ายแลมีความสุข
  •  

กิจกรรม โยคะ ( yoga ) ช่วยบำบัดโรคได้จริงหรือ ?

 

  • โยคะ ( Yoga ) สามารถไป ช่วย ในเรื่องของการไป เสริมสร้างบุคลิกภาพ และ รวมไปถึง มันอาจะไป ทำให้การเคลื่อนไหว รวมไปถึง ท่วงท่าเป็นไปอย่างสง่างาม ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆเพิ่มความยืดหยุ่นให้ข้อต่อต่างๆ
  • โยคะ ( Yoga ) สามารถไป ช่วย ในเรื่องของการไป ทำให้ระบบโลหิตหมุนเวียนดีไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายสมองปลอดโปร่ง กระตุ้นเซลล์ทั่วร่างกายให้สดชื่นแจ่มใสมีชีวิตชีวาช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส ผิวเนื้อตึงและกระชับไม่หย่อนยานง่าย
  • โยคะ ( Yoga ) สามารถไป ช่วย ในเรื่องของการไป แก้ไข ทรวดทรง และ รวมไปถึง รูปร่าง ต่อร่างกายของเรา ให้ดีขึ้นนั้น ก็ เพราะในขณะที่ฝึกจะมีการกระจายน้ำหนักไปยังส่วนต่างๆของร่างกาย รวมไปถึงช่วยลดไขมันเฉพาะส่วนทำให้น้ำหนักคงที่หากฝึกโยคะเป็นประจำควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารที่ถูกต้องและมีประโยชน์ต่อร่างกาย
  • โยคะ ( Yoga ) สามารถไป ช่วย ในเรื่องของการไป ช่วยบำบัดรักษาอาการบาดเจ็บไม่สบายอันเกิดจากโรคต่างๆ ได้แก่ อาการปวดศีรษะ ไมเกรน ปวดหลังเนื่องจากกล้ามเนื้อตึง การฝึกโยคะจะช่วยบรรเทาอาการดังกล่าวและการฝึกโยคะยังช่วยนวดอวัยวะส่วนท้องกำจัดอาการท้องผูกและอาหารไม่ย่อย
  • โยคะ ( Yoga ) สามารถไป ช่วย ในเรื่องของการไป ช่วยลดความเครียดฝึกให้มีสติ และ มันยังไปทำให้ เรา ใจเย็นลงเพราะ ถือว่า โยคะ มีการฝึกหายใจ ผู้ฝึกหายใจได้ยาวและลึกขึ้นหากเกิดอาการหงุดหงิด หรือ เครียด ให้ใช้วิธีสูดลมหายใจเข้าลึก หายใจออกยาวจะทำให้บรรเทาอาการโกรธได้ดีขึ้นส่งผลทำให้ร่างกายหลับสบาย ช่วยให้สมาธิ ความจำดี อารมณ์สุขุมเยือกเย็น ขจัดความคิดฟุ้งซ่านทำให้สุขภาพจิตดีเสริมสร้างพลังชีวิต

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โยคะ สำหรับคุณแม่ ตั้งครรภ์

ข้อดีของการเล่น โยคะ ตอนเช้าหลังตื่นนอน



บทความที่น่าสนใจ

ลดอาการ คลายเครียด ง่าย ๆ ด้วย โยคะ
รวมท่าลดต้นขาด้วยการเล่น โยคะ