ฝึกท่า โยคะ ( Yoga ) เริ่มต้น สำหรับ มือใหม่

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ฝึกท่า โยคะ ( Yoga ) เริ่มต้น สำหรับ มือใหม่



โยคะ ( Yoga ) เป็นการ ออกกำลังกาย ที่สามารถ ทำเองได้ ที่บ้าน หรือ ถ้าต้องการ คนสอน หรือ อยากได้รับ คำแนะนำ ก็สามารถ เข้าไปที่ สถาบัน สอนโยคะ ที่มีให้เลือก เข้ารับ บริการ หลายแห่ง และ สำหรับ มือใหม่ ก็ต้องมี การฝึก ที่เริ่มจาก ท่าพื้นฐาน เสียก่อน

ฝึกท่า โยคะ ( Yoga ) เริ่มต้น สำหรับ มือใหม่

ท่าพื้นฐาน โยคะ ( Yoga ) สำหรับ มือใหม่

1) ท่าต้นไม้

ท่าต้นไม้ เป็นท่า โยคะ ( Yoga ) ที่ค่อย ๆ ปรับระดับ การทรงตัว ขั้นตอนแรก ยืนตรง ทิ้งมือลง ข้างลำตัว และ ยกขาขวา งอขึ้น จากนั้น จับฝ่าเท้าขึ้น ให้แนบกับต้นขา ด้านซ้าย หันปลายเท้า ด้านขวา ชี้ลงพื้น ลงน้ำหนัก ไปที่เท้าซ้าย โดยทรงตัว เพื่อยืนให้อยู่ เมื่อสมดุล ร่างกาย ได้แล้ว ให้ยกมือ หรือ พนมมือชูขึ้น เหนือศีรษะ และ หายใจเข้า – ออกลึก ๆ ประมาณ 10 ครั้ง แล้วสลับทำ อีกข้าง

 

2) ท่าภูเขา

ท่าภูเขา เป็นท่า โยคะ ( Yoga ) ง่าย ๆ เริ่มจาก ยืนตรง เท้าชิด ให้ส้นเท้า และ ฝ่าเท้าตรงกัน เหยียดขา ให้ตึง และ ลงน้ำหนัก ทั้งสองข้าง ให้เท่ากัน จากนั้น เกร็งกล้ามเนื้อ บริเวณท้อง ยืดอก หลัง และ คอให้ตรง ตามองไปด้านหน้า ผ่อนคลายไหล่ และหายใจเข้า – ออกลึก ๆ แล้วหันฝ่ามือ เข้าหากัน ชูขึ้น สู่ด้านบน เหยียดให้สุด

 

3) ท่าสะพาน

ท่าสะพาน เป็นท่า โยคะ ( Yoga ) ที่ต้อง นอนหงาย ราบลงกับพื้น ให้ฝ่ามือคว่ำ แนบขนาน ข้างลำตัว งอเข่าขึ้น โดยให้เข่าอยู่สูง เหนือส้นเท้า ส่วนฝ่าเท้า แนบติด กับพื้น หายใจออก และ ยกสะโพกขึ้น ให้ต้นขา ขนานกับพื้น คางแตะอก ทำท่านี้ ค้างไว้ 1 นาที

 

4) ท่างู

ท่างู เป็นท่า โยคะ ( Yoga ) ที่เริ่มต้น ด้วยการนอน ให้ใบหน้า ราบลงไป กับพื้น วางฝ่ามือ ลงไป ให้มี ระยะห่าง เท่ากับไหล่ ทั้งสองข้าง หลังจากนั้น เชิดหน้า และ ยกอกขึ้น ดันขาทั้งสองข้าง ขึ้นด้วย หน้าเท้า กดสะโพกลง และ ดันหัวไหล่ลง จากนั้น ให้ปล่อย และ ทำซ้ำ อีกครั้ง

 

5) ท่านักรบ

ท่านักรบ เป็นท่า โยคะ ( Yoga ) ที่ต้องยืน แยกขาออก และ กางแขน ให้ขนานกับพื้น หันเท้าซ้าย หมุนไป ประมาณ 90 องศา ส่วนเท้าขวา หมุนมาซ้าย เล็กน้อย งอเข่าซ้ายลง จนสะโพก และเข่าซ้าย ให้อยู่ในระดับ เดียวกัน ในแนวตั้ง เข่าซ้าย จะตรงกับ ส้นเท้า ส่วนขาขวา เหยียดตรง จากนั้น ให้เหยียดแขน สองข้าง กางออก ขนานไปกับขา หันหน้าไปทางซ้าย และ มองปลายนิ้ว ค้างไว้ 1 นาที แล้วค่อยเปลี่ยนข้าง

ฝึกท่า โยคะ ( Yoga ) เริ่มต้น สำหรับ มือใหม่

เพียงเท่านี้ มือใหม่ของเรา ก็สามารถเริ่มต้น การฝึก โยคะ ( Yoga ) ได้แล้ว

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

กิจกรรม โยคะ ( yoga ) ช่วยบำบัดโรคได้นะ

โยคะ ( Yoga ) ขยับนิด ขนับหน่อย ก็ช่วยเผาผลาญได้



บทความที่น่าสนใจ

เล่นโยคะตอนไหนดีต่อสุขภาพ
รักษาออฟฟิศซินโดรมได้ด้วย โยคะ