สิ่งที่ควรระวัง เมื่อเล่น โยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

สิ่งที่ควรระวัง เมื่อเล่น โยคะ



เราเชื่อว่าหลาย ๆ คน คงจะเคยเล่น ท่าโยคะ กันมาบ้างแล้ว แต่คุณจะรู้ ได้อย่างไรว่า ท่าต่าง ๆ ที่คุณเล่นนั้น มีขั้นตอน และ วิธีการที่ถูกต้อง ถ้าหากไม่รู้ ข้อผิดพลาดตรงนี้ ต่อให้คุณเล่น โยคะ ( Yoga ) ชำนาญแค่ไหน ก็ย่อมมีข้อผิดพลาด อย่างแน่นอน

 

สิ่งที่ควรระวัง เมื่อเล่น โยคะ

 

สำหรับ โยคะ Yoga ) เป็นการ ฝึกสมาธิ ที่เพื่อพัฒนาระบบของ ร่างกาย ต่าง ๆ ทั้งนี้ที่รวมไปถึง การฝึกสมาธิ กำหนดจิตให้สงบ และก็ต้อง มีการเตรียมตัว และ เข้าใจถึงข้อผิดพลาด ในการเล่น โยคะ ( Yoga ) ซึ่งมีวิธี ดังนี้

 

1. หลังจบคลาส ไม่คลายเส้น

สิ่งหนึ่ง ที่คุณไม่ควรละเลย เลยหลังจากการเล่น โยคะ ( Yoga ) หรือ ออกกำลังกาย ก็คือ การคลายกล้ามเนื้อ ในการ ออกกำลังกาย หรือ เล่น โยคะ นั้น ล้วนเป็นการใช้ กล้ามเนื้อ ในส่วนต่าง ๆ ให้เลือกนั้น มีการไหลเวียน ดังนั้น ในการ คลายกล้ามเนื้อ หลังจากเล่น โยคะ ( Yoga ) ก็เป็นการ ยึดกล้ามเนื้อ เพื่อไม่ให้ กล้ามเนื้อหดตัว หรือบาดเจ็บ คลายเส้นเอ็น ต่าง ๆ ที่จะไม่ทำให้ ร่างกาย ของเรา มีความตรึง จนเกินไป เราจะเห็นได้บ่อย ๆ  เหล่านักกีฬา มักจะมีการ วอร์มอัพ ทั้งก่อน และ หลัง ก่อนเริ่มการแข่งขัน

 

2. การกลั้นหายใจ

ในการเล่น โยคะ ( Yoga ) นั้น เป็นการ กำหนดลมหายใจ และ วิธีการหายใจ ก็เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งพฤติกรรม การหายใจทางปากนั้น เราอาจจะทำ โดยไม่รู้ตัวก็ได้ แต่หากมี การหายใจ ที่ผิดวิธี ในระหว่างการเล่น โยคะ ( Yoga ) ท่ายาก ๆ ก็จะเกิดผลเสีย ตามมาแน่นอน เนื่องจากการหายใจ ที่ไม่สม่ำเสมอ กล้ามเนื้อจะไม่ได้รับออกชิเจน ที่เพียงพอ ที่จะ เผาผลาญไขมัน ก็จะส่งผลให้ น้ำหนักไม่ลดลง แขนขา เกร็งสั่น หายใจกระเพื่อมเบา ๆ  ซึ่งต่อให้ออกมาก ออกน้อย ก็แทบจะไม่ช่วยอะไร ดังนั้น ต้องปรับพฤติกรรม การหายใจ จะหายใจให้ทั่วท้อง เต็มปอด รู้สึกถึงอากาศเย็น ๆ ที่ไหลผ่านลำคอ และ กระเพาะ แล้วหายใจออกช้า ๆ ผ่านทางปาก จนกว่า ปอดจะโล่ง นั่นเอง

 

3. การออกแรงเยอะ จนเกินไป

หลาย ๆ คน ในที่นี่ อาจจะเคยคิดว่า ออกเยอะได้เยอะ ออกน้อย ก็เห็นผลช้า นั่นไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง เลยสำหรับการเล่น โยคะ ( Yoga ) ไม่ว่าจะเป็น  การทำท่ายาก เหยียดขาตึง เกร็งให้เส้นเลือดขึ้น นั่นนับว่า อันตรายมาก เนื่องจาก จะทำให้ กล้ามเนื้อ ได้รับความบาดเจ็บ เคล็ดตึง จากการยึดเกร็ง มากเกินไป ดังนั้น คุณควรหยุดพฤติกรรมเหล่านั้น ก่อนที่คุณ จะเป็นอะไรมาก ไปกว่านี้ โยคะ ( Yoga ) ก็คือ การตระหนัก รู้สติ รู้จักฟังสัญญาณของ ร่างกาย ว่าจะบอกอะไรกับคุณ และถ้า ร่างกาย บอกว่าไม่ไหว คุณก็จะสามารถ รับรู้ได้เอง จงตั้งสติ ก่อน การเล่น

 

4. อยู่ผิดที่ ถูกเวลา 

ไหน ๆ ก็ได้เข้าคลาส โยคะ ( Yoga ) แล้ว คุณต้องเลือก สิ่งที่ดีที่สุด ให้กับคุณเอง การเลือกตำแหน่ง ในการฝึก ในคลาสเรียน ก็เป็นปัจจัยหนึ่ง ที่สำคัญ ที่จะทำให้คุณ ได้อะไรมากกว่าที่คิด เชื่อว่าหลาย ๆ คน คงคิดไปแล้วว่า การเป็นเด็กหน้าห้อง จะต้องได้อะไรมากกว่า เพราะใกล้ครู นั่นก็ อาจจะไม่ใช่คำตอบ ที่ดีที่สุด ซึ่งในขณะเดียวกัน ที่หลังสุด ก็อาจะทำให้ การมองเห็น อาจจะไม่ดีนัก ดังนั้น แถวที่ดีที่สุด คือ แถวกลาง ๆ หรือ ก่อนแถวสุดท้าย จะทำให้คุณ ได้อะไรหลาย ๆ อย่าง ที่เหมาะสม และ ดีที่สุด

 

จะเห็นได้ว่า ทุกอย่าง ล้วนขึ้นอยู่กับเราทั้งหมด หากเพียงเรา รู้ความเสี่ยง รู้ประโยชน์ ที่เกิดขึ้น เราก็มีทุนที่ดีกว่า ใครหลาย ๆ คนแล้ว ทั้งนี้ ต้องใช้ ความอดทน ตั้งใจ เมื่อผ่านช่วงแรก ไปได้แล้ว สิ่งดี ๆ ก็จะตามมา ในการฝึก โยคะ ( Yoga )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ประโยชน์ ที่ได้รับ จากการ ฝึกฝน โยคะ

โยคะเพื่อสุขภาพ สู่การบำบัดทั้งร่างกาย และจิตใจ

 



บทความที่น่าสนใจ

โยคะคลายกล้ามเนื้อ ฉบับคนวัยทำงาน
เปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยการเล่น โยคะ