6 ท่า โยคะ แก้ปวดหลัง ทำเองได้ง่าย ๆ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

6 ท่า โยคะ แก้ปวดหลัง ทำเองได้ง่าย ๆ



เพื่อน ๆ คนไหน ที่ชอบนั่ง หรือ ยืนนาน ๆ ในเวลาทำงาน ที่ต้องเจอกับ อาการปวดหลัง กันบ้างแหละ ซึ่งสาเหตุ ของ การนั่งนาน ๆ อาจทำให้เกิด โรคออฟฟิศซินโดรม ได้  วันนี้บทความ ของเรา เลยรวมท่า โยคะ ( Yoga ) แก้ปวดหลัง มาให้สาว ๆ ได้ลองทำกันเองได้ง่าย ๆ

6 ท่า โยคะ แก้ปวดหลัง ทำเองได้ง่าย ๆ

โยคะ ท่าที่ 1 ท่าพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว

เปิดกันด้วย ท่า โยคะ ( Yoga ) ง่าย ๆ กับ ท่าพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว กันเลย ซึ่ง ท่าพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว เป็น ท่าโยคะ ง่าย ๆ ที่ช่วย สร้างความยืดหยุ่น ให้กับ กระดูกสันหลัง แนวด้านข้าง อีกทั้ง ยังช่วย ปรับดุลยภาพ ของ โครงสร้าง ร่างกาย ให้เรา อีกด้วย

 

วิธีทำ : ยืนตรง ปลายเท้าห่างกัน เพียงเล็กน้อย ยกแขนทั้งสองข้าง ประกบกัน เหนือศีรษะ เอียงตัว จนรู้สึกตึงด้านข้าง เหยียดแขน และ เข่าตึง ให้ตึง เอียงตัว ให้ได้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้ โดยทำแบบนี้ สลับกันไปมา

จำนวนครั้ง : 10 วินาที ต่อ 3 ครั้ง

 

โยคะ ท่าที่ 2 ท่าสะพาน

สำหรับ โยคะ ( Yoga ) ท่าสะพาน กันดีกว่า ท่านี้จะช่วย ลดอาการปวดหลัง ได้ดีเลยล่ะ เพราะทำแล้ว จะช่วย ผ่อนคลาย ตั้งแต่หลัง ไปจนถึง กล้ามเนื้อช่วงเอว หากใครที่ ชอบเมื่อยล้า ปวดหลัง จากการนั่งทำงาน ในท่าเดิม เป็นเวลานาน ๆ ก็ไปทำ โยคะ ( Yoga ) ท่านี้กันเถอะ

 

วิธีทำ : นอนหงาย โดยชันเข่าทั้ง 2 ข้างขึ้น หลังจากนั้นก็ ยกเอว และ สะโพก พยายามเอามือ ของคุณ ไปจับส้นเท้าให้ได้ แต่ถ้าไม่ไหว ก็ให้วางแขน แนบไปกับพื้นก็ได้

จำนวนครั้ง : 10 วินาที ต่อ 3 ครั้ง

 

โยคะ ท่าที่ 3 ท่าอูฐ

สำหรับท่า โยคะ ( Yoga ) แก้ปวดหลัง ท่านี้ ชื่อจะแปลก ๆ ใช่ไหม ท่าอูฐ เป็น ท่าโยคะ ที่ได้ทุกสัดส่วน หากใครทำได้ ตามแบบเป๊ะ ๆ ท่านี้จะ ช่วยยืดกล้ามเนื้อช่วงท้อง ต้นขา น่อง กล้ามเนื้อหลัง และ สะโพก ทั้งหมดนี้ จะทำให้ ลำตัวของเรามี ความยืดหยุ่น ที่สูงด้วย นั่นเอง

 

วิธีทำ : นั่งคุกเข่า แล้วเอนตัวไปด้านหลัง จากนั้นก็ เหยียดแขน แล้วจับข้อเท้าทั้ง 2 ข้าง จนด้านหน้ารู้สึกตึง ในช่วงแรก ๆ อาจจะทำยากหน่อย แต่ถ้าคุณทำบ่อย ๆ  ก็จะชินไปเอง

จำนวนครั้ง : 1-2 นาที

 

โยคะ ท่าที่ 4 ท่านอนหงายบิดตัว

โยคะ ( Yoga ) ท่านอนหงายบิดตัว สำหรับท่านี้ ทำง่ายมาก ๆ ใครอยากทำก่อนนอน ก็ทำได้ สบายมาก ๆ ท่าโยคะ นี้ จะช่วยทำให้ กระดูกสันหลัง ของเรา ยืดตัวจาก การนั่งท่าเดิม ๆ มาทั้งวัน ฉะนั้น ใครที่ชอบ นั่งติดเก้าอี้ ที่ออฟฟิศ ต้องทำเลย

 

วิธีทำ : โดยนอนราบไปกับพื้น งอเข่าไปทางด้านหนึ่ง แล้วหันหน้า ไปในทิศตรงกันข้าม กับขา จากนั้นก็ กางแขนออก ให้เป็นแนวเดียวกับไหล่ โดยพยายาม กดหัวไหล่ ให้แนบชิดกับพื้น ได้มากที่สุด

จำนวนครั้ง : 30 วินาที ต่อ ข้างละ 3 ครั้ง

 

โยคะ ท่าที่ 5 ท่าวัว

โยคะ ( Yoga ) ท่าวัว ดูเหมือนจะง่าย แต่ก็ต้อง ใช้ความพยายาม ในการ แอ่นหลัง หน่อย โยคะ ท่านี้จะทำให้ กล้ามเนื้อหลัง และ กระดูกยืดหยุ่น แข็งแรง ได้ดีกว่าเดิม นอกจากนี้ โยคะ ท่าวัว ยังที่จะ ช่วยคลายความตึง ของ กระดูกสันหลัง ให้คุณ ได้ดีด้วย

 

วิธีทำ : คุกเข่า วางมือ 2 ข้างลงด้านหน้า โดยความกว้างประมาณหัวไหล่ จากนั้นก็ แอ่นหลังลงจนตึง แล้วยกสะโพกขึ้น เล็กน้อย เงยหน้าขึ้น ถ้าทำถูกต้อง ก็จะรู้สึกได้ถึง ความตึง ของ กระดูกสันหลัง นั่นเอง

จำนวนครั้ง : 20 วินาที ต่อ 3 ครั้ง

 

โยคะ ท่าที่ 6 ท่างู

โยคะ ( Yoga ) ท่าที่เหมือนจะง่าย แต่ก็ไม่ง่ายกับ ท่างู กันเลย โยคะ ท่างู เป็นท่าที่ช่วย บรรเทาอาการปวดหลัง ได้แบบง่าย ๆ จะให้ แก้ปวดหลัง อย่างเดียว ก็คงไม่ได้ เพราะ นอกจากจะ บรรเทาอาการปวดหลัง ได้แล้ว ยังช่วย บริหารกระดูกสันหลัง ได้ดีด้วย จึงทำให้ โลหิตไหลเวียนเป็นปกติ  แก้อาการท้องผูก เป็นของแถม ท่านี้ ดีจริง ๆ นะ

 

วิธีทำ : นอนคว่ำแนบกับพื้น ดันลำตัว ไปทางด้านหน้า ขึ้นด้วยฝ่ามือ 2 ข้าง แอ่นตัวให้ตึง และ เงยศีรษะไปด้านหลัง ถ้าทำถูกต้อง ช่วงหน้าท้อง ของคุณจะตึง

จำนวนครั้ง : 30 วินาที ต่อ 3 ครั้ง

 

เป็นยังไงบ้าง ท่า โยคะ ( Yoga ) แก้ปวดหลัง ที่เราเลือกมา ให้ทำง่าย ๆ หลังจากรู้ ท่าโยคะ กันไปแล้ว ก็อย่าลืม ไปทำกันนะ เพราะ สุขภาพ เป็นเรื่องสำคัญ อย่างมาก

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฝึก โยคะ ได้อะไรมากกว่าที่คิด

สิ่งที่ควรระวัง เมื่อเล่น โยคะ

 



บทความที่น่าสนใจ

เรื่องที่ควรระวัง ก่อนเล่นโยคะ
5 ท่าโยคะ คลายเครียด