รวมขั้นตอน เบื้องต้น สำหรับ ผู้เริ่มเล่น โยคะ ( Yoga )

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

รวมขั้นตอน เบื้องต้น สำหรับ ผู้เริ่มเล่น โยคะ ( Yoga )



โยคะ ( Yoga ) หนึ่งใน การออกกำลังกาย เพื่อการ ยืดเหยียด กล้ามเนื้อ ที่ได้รับ ความนิยม อย่างมาก เพราะว่า สามารถ ทำตาม ได้ง่าย เหมาะกับ ทุกเพศ ทุกวัย และ ทุกช่วงอายุด้วย โดยเฉพาะ สำหรับ หนุ่มสาว วัยทำงาน ที่มีอาการ ปวดเมื่อย ช่วงกล้ามเนื้อ

รวมขั้นตอน เบื้องต้น สำหรับ ผู้เริ่มเล่น โยคะ ( Yoga )

ขั้นตอน เบื้องต้น สำหรับ ผู้เริ่มเล่น โยคะ ( Yoga )

1) ขั้นตอน วอร์มอัพ ( WARM UP )

การวอร์มอัพ จัดเป็น การเริ่มต้น ในการฝึก โยคะ ( Yoga )  เพื่อเตรียมความพร้อม ให้แก่ร่างกาย  ทั้งนี้ ท่าวอร์มอัพ ควรเป็นท่าที่ไม่ยาก เน้นยืดเหยียด เพื่อให้ร่างกาย ผ่อนคลาย  ซึ่งท่าที่เหมาะสม ในการวอร์มอัพ เพื่อฝึก เบื้องต้น คือ ท่าวัว ( Cow )  ท่านี้ จะช่วยคลาย อาการปวดหลัง ได้ดีมาก หากใคร ที่มีอาการ ออฟฟิศซินโดรม ปวดหลังประจำ ก็จะแนะนำ ให้ทำท่านี้บ่อย ๆ 

 

2) ขั้นตอน ความสมดุล ( BALANCE )

การฝึก โยคะ ( Yoga )  เบื้องต้น เพื่อจัดระเบียบ แก่ร่างกาย ให้มีความสมดุล ช่วยจัดตำแหน่ง กล้ามเนื้อ และ กระดูกต่าง ๆ ให้อยู่ใน ท่าที่ถูกต้อง ช่วยลดอาการปวดเมื่อย จากการนั่ง ในท่าที่ไม่ถูกต้องได้อย่างดี ซึ่งท่าที่เหมาะสม ในการฝึก โยคะ ( Yoga )  ด้วยการทรงตัว ก็คือ  ท่าต้นไม้ ( Tree ) ที่จะทำให้ จิตใจสงบ ไม่ฟุ้งซ่าน ช่วยในการ ฝึกสมาธิ และ สร้างสมดุล ร่างกาย

 

3) ขั้นตอน ความแข็งแกร่ง ( STRENGTH )

การฝึก โยคะ ( Yoga )  เพื่อสร้างความแข็งแรง ให้กล้ามเนื้อ ท่าที่ใช้ ในการฝึก ความแข็งแรง กล้ามเนื้อ ก็คือ ท่านักรบ ( WORRIOR ) ท่านี้ จัดเป็นท่าพื้นฐาน ที่ทำได้ไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่ายมากนัก

 

4) ขั้นตอน การดัดหลัง ( BACKBENDING )

การฝึก โยคะ ( Yoga ) เพื่อสร้างความแข็งแรง ให้กล้ามเนื้อส่วนหลัง ถือว่า เป็นส่วนที่ สำคัญมาก ของร่างกาย ในการฝึก การดัดหลัง จะช่วยเพิ่ม ความแข็งแรง ของกระดูกหลัง ไหล่ และ กล้ามเนื้อหน้าท้อง รวมถึง ยังช่วยบรรเทา อาการของ ออฟฟิศซินโดรม ได้ดี ท่าโยคะ ( Yoga ) ในการฝึก การดัดหลัง ก็คือ ท่างู  นั่นเอง

 

5) ขั้นตอน คูลดาวน์ ( COOL DOWN )

ขั้นตอน สุดท้าย ก็คือ การ COOL DOWN ที่เป็นการ ปรับสมดุล ร่างกาย โดยยืดเหยียด ก่อนหยุดพัก ขั้นตอนนี้ มีความสำคัญ อย่างมาก เพราะว่าเป็นการค่อย ๆ ลดความเหนื่อย จากการ ออกกำลังกายลง ลดความตึง และ ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ จากการออกกำลังกาย และ ท่าโยคะ ( Yoga ) สำหรับการ COOL DOWN ก็คือ ท่าศพ หรือ  Savasana

 

การฝึก โยคะ ( Yoga ) เป็นการออกกำลังกาย ที่ช่วยทำให้ กล้ามเนื้อ กลับมาแข็งแรง และ ช่วยลดปัญหา ของอาการ ออฟฟิศซินโดรม ได้ดีที่สุด อย่างหนึ่งเลย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

6 ท่า โยคะ แก้ปวดหลัง ทำเองได้ง่าย ๆ

ฝึก โยคะ ได้อะไรมากกว่าที่คิด



บทความที่น่าสนใจ

5 ขั้นตอน เบื้องต้น สำหรับ ผู้เล่นโยคะ ( Yoga )
โยคะในน้ำ ก็ดีไม่แพ้โยคะบนบก